Học sinh trường THPT Ngô Quyền (TP Hòa Bình) ôn tập các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.  ảnh: p.v

Học sinh trường THPT Ngô Quyền (TP Hòa Bình) ôn tập các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2016. ảnh: p.v

(HBĐT) - LTS: Kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 4/7 tới. Năm nay tại kỳ thi có một số điều chỉnh mới cần lưu ý. Phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT về các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức thi THPT quốc gia 2016 trên địa bàn.

 

P.V: Xin đồng chí giới thiệu những số liệu cơ bản về kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 của tỉnh?

 

Đồng chí Nguyễn Đức Lương: Năm nay, toàn tỉnh có khoảng 9.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có khoảng 6.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp và 3.000 thí sinh tham dự để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH) hệ chính quy. Tỉnh ta có 2 cụm thi, cụm thi dành cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường CĐ. ĐH hệ chính quy do trường Đại học Hải Phòng chủ trì. Cụm thi có 4 điểm thi địa điểm đặt tại Trường CĐSP Hòa Bình, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình và THPT Ngô Quyền. Và 1 cụm thi dành cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp, do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, cụm thi có 24 điểm thi ở tất cả 11 huyện, thành phố.

           

P.V: Rút kinh nghiệm từ năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có những điều chỉnh mới. Đồng chí có thể khái quát cho bạn đọc nhất là với học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi hiểu rõ hơn?

           

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT:  Về thời gian thi, lịch thi, môn thi, đăng ký dự thi, đề thi, xét công nhận tốt nghiệp, tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cơ bản giữ ổn định như năm 2015. Tuy nhiên, năm 2016, bổ sung một số điểm mới về tổ chức cụm thi, người coi thi, chấm thi, thông báo kết quả thi. Cụ thể, mỗi tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức 2 cụm thi (cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các trường CĐ, ĐH.  Bên cạnh đó, tổ chức coi thi, chấm thi như năm 2015, nhưng tăng số lượng cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia coi, chấm thi tại các cụm thi tốt nghiệp; tăng số lượng cán bộ, giáo viên thuộc Sở GD&ĐT tham gia chấm thi tại các cụm thi ĐH. Các sở GD&ĐT và các trường ĐH chủ trì cụm thi công bố kết quả thi tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu kết quả thi. Trường ĐH chủ trì cụm thi cấp cho mỗi thí sinh dự thi để tuyển sinh ĐH, CĐ 01 giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học. Đối với các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký xét tuyển và xét tuyển.

 

Những điểm mới trên tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và gia đình, đặc biệt trong vấn đề đi lại, tham gia giao thông, không phải đi xa, tốn kém chi phí. Đối với việc xét tuyển trong các kỳ thi, thí sinh sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển. Kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT bỏ quy định xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH đợt sau phải có điểm thi cao hơn đợt trước.

 

P.V: Hiện tại, ngành GD&ĐT đã có bước chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi này, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD & ĐT: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành công văn số 525/BGDĐT-KTKĐCLGD về tổ chức kỳ THPT quốc gia năm 2016, Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch và xin ý kiến UBND tỉnh. UBND tỉnh đã đồng ý kế hoạch tổ chức thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh gồm 2 cụm thi. Khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố môn thi và ngày thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị có học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia tập trung xây dựng kế hoạch ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh, yêu cầu các trường phổ biến kịp thời những thông tin liên quan đến kỳ thi cho học sinh khối lớp 12, phân tích, giải thích những thắc mắc của học sinh.

 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học: phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháptự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học. Tổ chức tốt việc dạy học phân hóa đến từng đối tượng học sinh. Đa dạng hóa các hình thức học tập. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác phân luồng đối với học sinh. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra việc chuẩn bị cho kỳ thi và tổ chức ôn tập tại các cơ sở và tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn để tập trung tháo gỡ những khó khăn trong quá trình ôn tập cho học sinh. Song song với đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn về công tác thi THPT quốc gia năm 2016. Sở đang tiến hành nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh.

 

UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã có buổi làm việc với trường Đại học Hải Phòng, đơn vị chủ trì cụm thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ và Trường CĐSP Hòa Bình đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự làm công tác thi.

 

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí !

 

 

                                                                   Hồng Nhung (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục