Cán bộ LĐ -TB&XH xã Hòa Sơn (Lương Sơn)  thăm hỏi gia đình  ông Nguyễn Thế Mô, thôn Bùi Trám bị nhiễm chất độc  hóa học.

Cán bộ LĐ -TB&XH xã Hòa Sơn (Lương Sơn) thăm hỏi gia đình ông Nguyễn Thế Mô, thôn Bùi Trám bị nhiễm chất độc hóa học.

(HBĐT) - Hiện nay xã Hòa Sơn (Lương Sơn) có 77 hộ chính sách, trong đó thân nhân chủ yếu 9 người, thờ cúng liệt sĩ 19 người, 15 thương binh, 7 bệnh binh, 7 người nhiễm chất độc hóa học, 1 địch bắt tù đầy, 10 thân nhân thương binh, 9 thân nhân bệnh binh. ưu tiên hàng đầu trong công tác chăm sóc người có công ở xã Hòa Sơn là thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công.

 

Xã đã rà soát, kê khai, hướng dẫn và hỗ trợ các đối tượng chính sách, gia đình người có công hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được hưởng trợ cấp theo đúng quy định. Xã hiện có 55 người đang được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng gồm: 15 thương binh, 7 bệnh binh, 13 chất độc hóa học, 9 tuất liệt sĩ, 5 tuất thương bệnh binh, 6 quân nhân xuất ngũ.  

Đồng chí Nguyễn Đình Hiến, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết: Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Sơn luôn thực hiện tốt chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh. Với quyết tâm nâng cao mức sống cho hộ có công, gia đình chính sách đảm bảo bằng mức trung bình và cao hơn những hộ lân cận, xã Hòa Sơn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như hỗ trợ gia đình người có công về vốn, giống, ngày công... Nhờ vậy, hiện nay, 76/77 hộ chính sách đều có cuộc sống kinh tế ổn định. Đáng phấn khởi là một số gia đình chính sách, người có công có đời sống khá giả như gia đình ông Phạm Tử Bình, thôn Cố Thổ nhiễm chất độc hóa học; bà Trần Thị Oanh, thôn Đồng Táu là vợ liệt sĩ.  

Ông Lê Quốc Tuấn, thôn Tân Sơn, nhiễm chất độc hóa học chia sẻ: “Nhờ ự sự giúp đỡ của UBND xã về cây, con giống cũng như kỹ thuật chăm sóc, ngày công lao động giúp gia đình tôi có mức thu nhập khá. Các cháu được Bộ LĐ -TB&XH hoàn thiện hồ sơ miễn giảm học phí, tặng sách giáo khoa mỗi dịp đầu năm học đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học tập. Vào những ngày lễ, tết, xã thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình”.  

Ngoài ra, để đảm bảo đúng, đủ, kịp thời về chế độ, chính sách cho người có công, xã Hòa Sơn đã chỉ đạo cán bộ LĐ -TB&XH phối hợp với các ban, ngành, thôn, xóm rà soát người có công để đảm bảo không “bỏ sót” người có công không được hưởng chế độ. Đồng thời đặc biệt quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn con em các gia đình chính sách hoàn thiện thủ tục để được hỗ trợ học tập.  

Năm 2015, xã tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền trên 37, 53 triệu đồng; sửa bia liệt sĩ 4, 6 triệu đồng; tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống gia đình chính sách như: giúp 12 ngày công lao động sản xuất nông nghiệp; sửa sang nhà cửa; cung cấp cây, con giống cho gia đình chính sách, người có công. Trong những ngày tháng 7 ý nghĩa này, xã đã quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; xây dựng quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” được 7, 2 triệu đồng.  

Đặc biệt, gần đến ngày 27/7, các nhà trường đã tổ chức cho học sinh dọn dẹp, tu sửa, viếng nghĩa trang liệt sỹ. Hàng năm, vào tối 27/7, xã đều tổ chức lễ thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ để giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, sự hy sinh của các anh hùng   liệt sỹ. Hiện nay, xã đã chuẩn bị 77 suất quà để trao đến từng hộ gia đình chính sách, đảm bảo cho gia đình chính sách có một cuộc sống đầy đủ hơn và luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời về tinh thần.

 

                                                                    Thu Thủy

 

Các tin khác


Bảo hiểm y tế - điểm tựa chăm sóc sức khỏe

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách của Đảng, Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của nhân dân. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB).

Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục