(HBĐT) - Hiện nay, dân số toàn tỉnh có 814.104 người, trong đó, phụ nữ chiếm trên 51% dân số. Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2011- 2015, ngày 21/3/2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 25/KH -UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016- 2020.

 

Cán bộ Phòng Bảo vệ chăm sóc, trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) trao đổi về tình hình thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

 

Mục tiêu cụ thể của chương trình là phấn đấu đến năm 2020, 70% CB,CCVC, người lao động, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người trong LLVT và HS-SV các cấp; 50% người dân ở các cụm dân cư được truyền thông nâng cao nhận thức về BĐG. 100% cán bộ làm công tác BĐG và vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN), cán bộ chính sách các cấp, đội ngũ CTV về BĐG được tập huấn kiến thức về BĐG. 100% nữ đại biểu dân cử, nữ cán bộ quản lý, nữ lãnh đạo các cấp, nữ cán bộ trong diện quy hoạch (từ cấp phòng trở lên) được trang bị kiến thức về BĐG và kỹ năng quản lý, lãnh đạo. 100% người có nhu cầu hỗ trợ về BĐG được tiếp cận ít nhất một dịch vụ tư vấn, hỗ trợ BĐG. Theo đó, nội dung chủ yếu của kế hoạch tập trung truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về BĐG; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về BĐG; nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu dân cử các cấp, nữ cán bộ quản lý, nữ cán bộ thuộc diện quy hoạch; xây dựng chương trình mục tiêu về hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016- 2020, trong đó có các nội dung về hỗ trợ thực hiện các mục tiêu quốc gia về BĐG; khuyến khích các sở, ngành, địa phương và các tổ chức xây dựng, thực hiện các mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy BĐG trong những lĩnh vực có nguy cơ bất BĐG cao.

 

Thực hiện các nội dung này, trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban VSTBPN từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo, thực hiện công tác BĐG và hoạt động VSTBPN. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ. Kết quả hoạt động thúc đẩy tăng tỷ lệ nữ tham gia chính trị, đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội chiếm 50%; đại biểu HĐND tỉnh 19,67%; HĐND cấp huyện, thành phố 26,37%; HĐND cấp xã, phường, thị trấn 24,18%. Tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo cấp sở, ngành, đoàn thể chiếm 10,98%. Tỷ lệ nữ trong quy hoạch lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh chiếm 19,16%. Công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ cũng được quan tâm. Các mục tiêu về BĐG được các  cấp, ngành tiếp tục quan tâm thực hiện.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Thị Thanh Hiến, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), hiện nay, công tác BĐG còn không ít khó khăn. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự chú trọng công tác phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết số 17, ngày 12/1/2015 của BTV Tỉnh ủy đối với công tác cán bộ nữ tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015 - 2020. Bên cạnh đó, một bộ phận nữ giới tự ti, an phận, chưa tích cực nghiên cứu, học tập và chủ động vượt khó vươn lên. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ nữ chưa được quan tâm đúng mức. Tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch và tham gia các chức danh lãnh đạo tỷ lệ thấp và chưa đạt theo quy định. Tình trạng trọng nam, khinh nữ, chênh lệch giới tính khi sinh, bạo lực gia đình vẫn còn. Trong 6 tháng, trên địa bàn tỉnh xảy ra 119 vụ... bạo lực gia đình, trong đó nạn nhân nữ 115 vụ Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên và hướng tới thực hiện các mục tiêu về BĐG, trong giai đoạn 2016- 2020, tỉnh tập trung triển khai các giải pháp chủ yếu như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác BĐG, VSTBPN. Đưa các mục tiêu BĐG vào kế hoạch phát triển KT-XH từ tỉnh đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, hành động và trách nhiệm về thực hiện BĐG. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xử lý kịp thời các hoạt động và sản phẩm văn hóa, thông tin mang định kiến giới. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho việc thực hiện kế hoạch. Tăng cường kiểm tra, thanh tra thực hiện hoạt động BĐG.

 

 

                                                                           Hương Lan

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục