(HBĐT) - Nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ (CSSK) cho nhân dân nói chung và bà mẹ, trẻ em nói riêng là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Trong đó, phụ nữ là lực lượng đông đảo, có vai trò quan trọng trong việc tham gia CSSK tại cộng đồng, đặc biệt là CSSK bà mẹ và trẻ em.


Đồng chí Bùi Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thủy cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ CSSK bà mẹ và trẻ em, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các ngành có liên quan thường xuyên phát động chị em thực hiện tốt việc CSSKSS và KHHGĐ; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học, cách tổ chức cuộc sống gia đình. Việc CSSK bà mẹ, trẻ em thực hiện kết hợp với nhiều mặt hoạt động và các yếu tố có mối quan hệ hữu cơ như: quan tâm đến chế độ ăn uống, nhà ở của gia đình, rèn luyện thân thể, chế độ vui chơi giải trí, môi trường cuộc sống trong gia đình và xã hội, môi trường thiên nhiên, thực hiện KHHGĐ và khả năng chăm sóc của tổ chức y tế…

Đồng chí Hoàng Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhằm thực hiện tốt công tác CSSKSS cho phụ nữ; tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình và phụ nữ về làm mẹ an toàn, chăm sóc trẻ sơ sinh, phòng - chống tai nạn thương tích cho trẻ, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, triển khai các hoạt động của Dự án "Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ, trẻ em do tổ chức Jica Nhật Bản tài trợ… Ngành Y tế và Hội LHPN tỉnh đã tích cực chủ động xây dựng chương trình phối hợp làm việc, đồng thời thống nhất chỉ đạo sự phối hợp giữa các đơn vị y tế với Hội LHPN các cấp trong triển khai các hoạt động.

Hội LHPN các cấp mà hội viên là các bà, các mẹ, các chị với thiên chức của mình đã phối hợp với ngành y tế thường xuyên phát động chị em thực hiện tốt việc CSSKSS, nâng cao chất lượng dân số, hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học, CSSKSS vị thành niên. Tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng - chống các bệnh như: lao, sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt… ở trẻ em. Phối hợp triển khai thực hiện Chỉ thị số 01, ngày 30/9/2015 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh…

Tại các cơ sở y tế, ngành Y tế tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến chất lượng chăm sóc đối với phụ nữ và trẻ em như: chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau khi sinh; chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ bệnh, suy dinh dưỡng; cung cấp dịch vụ thân thiện cho vị thành niên; khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư đường sinh sản; cung cấp các dịch vụ KHHGĐ; chăm sóc, điều trị các rối loạn tiền mãn kinh… Nhờ vậy, sức khoẻ của hội viên phụ nữ và con em của họ đã được quan tâm, cải thiện đáng kể.

Tại cộng đồng, y tế tuyến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ, giáo dục các bà mẹ về CSSK và nuôi dạy con tốt. Các hoạt động truyền thông được phối hợp thực hiện như: Tư vấn, thăm hộ gia đình, truyền thông nhóm, truyền thông lồng ghép trong các cuộc họp của các chi hội phụ nữ, giao lưu văn nghệ; tổ chức các hội thi "Nuôi con khoẻ”, tổ chức sinh hoạt CLB "Phòng - chống suy dinh dưỡng trẻ em”, "Không sinh con thứ 3”… lồng ghép truyền thông trong sinh hoạt của các nhóm tín dụng tiết kiệm, nhóm phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Từ những hoạt động phối hợp hiệu quả trên, hiện nay, tỉnh ta có 99% bà mẹ có thai và trẻ dưới 5 tuổi được cấp sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám thai đủ và đúng lịch luôn đạt trên 80% và đạt 90,5% (năm 2015). Tỷ lệ phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế, tỷ lệ bà mẹ, trẻ sơ sinh được chăm sóc tuần đầu sau sinh luôn đạt trên 99%. Tỷ suất tử vong mẹ luôn duy trì dưới 50/100.000 trẻ đẻ sống (năm 2015: 26,8%/ 100.000 trẻ đẻ sống, toàn quốc 58/100.000 trẻ đẻ sống). Tỷ lệ trẻ sinh nhẹ cân luôn duy trì dưới 5%. Tỷ lệ trẻ được theo dõi tăng trưởng luôn đạt trên 90%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em (thể nhẹ cân) giảm từ 22,7% (năm 2010) xuống còn 18% (năm 2015) đạt chỉ tiêu được giao. Tốc độ giảm suy dinh dưỡng trẻ em của tỉnh tốt hơn nhiều so với các tỉnh trong khu vực. Đồng thời làm thay đổi cơ bản nhận thức và hành vi của các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc CSSK bà mẹ, trẻ em.

                                                                                                    Hồng Duyên


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục