(HBĐT) - Trước tình trạng Chi nhánh I - Công ty cổ phần cơ khí lắp máy Sông Đà, địa chỉ tại phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) nợ đọng bảo hiểm (BH) kéo dài. Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để điều tra về các hành vi trốn đóng bảo hiểm cho người lao động (NLĐ).


Việc chuyển hồ sơ của Công ty lắp máy Sông Đà sang cơ quan CSĐT là cơ sở để BHXH tỉnh tiếp tục xem xét, chuyển cơ quan CSĐT xử lý các trường hợp vi phạm khác có hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm khi có dấu hiệu tội phạm.

Số nợ BHXH chiếm 1/3 số nợ đọng BHXH toàn tỉnh

Theo số liệu của BHXH tỉnh, tính đến tháng 12/2018, Công ty cổ phần cơ khí lắp máy Sông Đà (Công ty lắp máy Sông Đà) đã đóng BHXH bắt buộc cho 95 lao động ở Chi nhánh I đến hết tháng 3/2014; đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt buộc cho 95 lao động đến hết tháng 2/2018; đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ - BNN) bắt buộc cho 95 lao động đến hết tháng 2/2018. Hiện vẫn còn thiếu tổng số tiền 15.779.165.517 đồng. Số tiền nợ đóng BH các loại là 7.611.202.737 đồng. Trong đó, nợ đóng BHXH cho người lao động từ năm 2014 đến nay là 7.308.382.506 đồng, nợ đóng BHYT cho NLĐ trong đơn vị là 195.962.403 đồng, nợ đóng BHTN là 85.513.320 đồng, nợ đóng BHTNLĐ - BNN là 21.344.508 đồng. Với số nợ kéo dài trong nhiều năm đã phát sinh thêm số lãi 8.167.962.780 đồng. Trong đó, số tiền lãi nợ đóng BHXH là 8.157.172.393 đồng, tiền lãi nợ đóng BHYT là 5.719.718 đồng, số tiền lãi nợ đóng BHTN là 4.057.619 đồng, số tiền lãi nợ đóng BHTNLĐ - BNN là 1.013.590 đồng. Tính riêng năm 2018, Công ty lắp máy Sông Đà đã trốn đóng BHXH cho trên 90 lao động tại Chi nhánh I với tổng số tiền 2.422.240.941 đồng. Trong đó, tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN 1.462.869.438 đồng và tiền lãi chậm đóng là 959.371.503 đồng. Với hành vi chậm đóng tiền BH, vào tháng 10/2018, BHXH tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty lắp máy Sông Đà 75 triệu đồng.

Trao đổi xung quanh việc nợ đóng BH kéo dài của Công ty lắp máy Sông Đà, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu - BHXH tỉnh cho biết: Hiện số nợ đọng BHXH toàn tỉnh khoảng trên dưới 40 tỷ đồng thì số tiền nợ đọng BH của Công ty lắp máy Sông Đà chiếm đến hơn 1/3 tổng số nợ. Đáng ngại là tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm mà chưa giải quyết được. Về phía cơ quan BHXH tỉnh đã nhiều lần gửi công văn; tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý hành chính yêu cầu đơn vị đóng tiền BH cho NLĐ theo quy định nhưng tình trạng nợ đóng BH của doanh nghiệp này vẫn tiếp tục kéo dài suốt thời gian từ năm 2014 đến nay. Từ thực tế trên, chúng tôi nhận thấy đây là hành vi trốn đóng BHXH, có dấu hiệu phạm tội hình sự. Do vậy, việc BHXH tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT - Công an tỉnh để giải quyết theo quy định là phù hợp với thực tế và phù hợp với quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp chậm đóng BHXH: NLĐ thiệt đủ đường

Lý giải về việc chậm đóng tiền BHXH cho NLĐ, tại công văn số 199-CT/TCKT ngày 24/10/2018 của Công ty lắp máy Sông Đà gửi BHXH và cơ quan CSĐT do ông Trần Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty ký cho biết: Thời điểm hiện tại Công ty còn nợ lương, chế độ với NLĐ nên việc thanh toán nợ BH gặp nhiều khó khăn. Với số tiền nợ BH trên 15 tỷ đồng tại Chi nhánh I, Công ty xây dựng lộ trình vào tháng 11/2018 sẽ thanh toán cho BHXH tỉnh 50 triệu đồng, tháng 12/2018 sẽ tiếp tục thanh toán 100 triệu đồng. Từ tháng 1/2019 đến hết tháng 12/2019 tối thiểu mỗi tháng Công ty sẽ thanh toán 50 triệu đồng/tháng. Số tiền nợ còn lại sẽ thanh toán dứt điểm trong năm 2020.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu - BHXH tỉnh thì: Dù cho phía Công ty lắp máy Sông Đà có công văn cam kết thanh toán nợ đọng BH, nhưng cho đến nay BHXH tỉnh vẫn chưa thu được tiền theo lộ trình. Việc chậm, trốn đóng BH của doanh nghiệp đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Rõ nhất là mới đây, BHXH tỉnh đã dừng cấp thẻ BHYT và thanh toán chi phí cho những trường hợp là NLĐ của Công ty khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Theo đó, khi NLĐ của Công ty gặp phải các trường hợp rủi ro về TNLĐ, ốm đau, thai sản sẽ không được BHXH tỉnh giải quyết chế độ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Tuấn Anh, Giám đốc Chi nhánh I - Công ty lắp máy Sông Đà cho biết: Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với các biện pháp xử lý của BHXH tỉnh. Hiện nay, việc đóng BH của đơn vị cũng còn gặp nhiều khó khăn do chúng tôi còn phải chờ Tổng Công ty cấp tiền về. Về phía Tổng Công ty cũng đã có cam kết sẽ cấp tiền về cho Chi nhánh để giải quyết nợ đọng BHXH cho NLĐ nhưng cho đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa thấy có động thái nào về việc cấp tiền để xử lý nợ đọng BH. Việc chậm đóng BH ngay đến chính bản thân tôi cũng là người trực tiếp bị ảnh hưởng.

Theo kết luận thanh tra chuyên ngành đột xuất về đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN đối với Chi nhánh I - Công ty lắp máy Sông Đà mới đây của BHXH tỉnh nêu rõ: Đơn vị đã không thực hiện đúng phương thức đóng BHXH hàng tháng theo quy định. Từ việc thực hiện không đúng quy định, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN của Công ty đã dẫn đến hậu quả thất thoát quỹ BHXH và NLĐ của đơn vị chưa được thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN theo quy định. Trong đó, có 1 trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ hưu trí từ tháng 2/2018; 3 trường hợp có đơn xin nghỉ hưởng chế độ hưu trí trước tuổi chưa được giải quyết; 6 trường hợp chưa được hưởng chế độ thai sản; 2 trường hợp chưa được hưởng chế độ tai nạn lao động; 175 trường hợp chưa được hưởng chế độ khi chấm dứt hợp đồng lao động; 981 lượt người chưa được hưởng chế độ ốm đau.

Từ vụ việc của Công ty lắp máy Sông Đà, có thể thấy việc chuyển hồ sơ các đơn vị chậm, trốn đóng BH sang cơ quan CSĐT để xử lý theo quy định của pháp luật là việc làm cần thiết. Bởi cần phải có một chế tài đủ mạnh với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý các trường hợp chây ỳ, trốn đóng BH gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ cũng như đảm bảo an sinh xã hội. Sau vụ việc này, theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, tới đây BHXH tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT một số doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng BHXH trên địa bàn tỉnh.

"Việc chuyển hồ sơ của Công ty lắp máy Sông Đà sang cơ quan CSĐT là lần đầu tiên BHXH thực hiện. Nhưng đây sẽ là cơ sở để BHXH tỉnh tiếp tục xem xét, chuyển cơ quan CSĐT xử lý các trường hợp vi phạm khác có hành vi vi phạm pháp luật về BH khi có dấu hiệu tội phạm”, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường cho biết thêm.

P.V


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục