(HBĐT) - Từ tháng 3/2019, trên toàn quốc có 188 cơ sở điều trị HIV cấp phát thuốc ARV thông qua BHYT. Cục Phòng chống HIV/AIDS chọn triển khai 5 cơ sở ở tỉnh Hòa Bình điều trị cho 906 người, chiếm 90% người nhiễm HIV trong toàn tỉnh. Đây cũng được xem là điều kiện hướng tới kết thúc đại dịch HIV/AIDS.


Nhiều năm qua, cơ sở cấp phát thuốc Methadone huyện Lạc Sơn đáp ứng tốt cho người nghiện ma túy trên địa bàn.

Nhiễm HIV từ năm 2009, suốt 10 năm qua, anh Nguyễn Quang T., 39 tuổi, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) phải điều trị bằng thuốc ARV. Mới đây, với chủ trương cấp phát thuốc ARV thông qua BHYT chi trả, anh được thêm nhiều sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Dù có thêm thủ tục BHYT, nhưng toàn bộ quy trình khám và cấp phát thuốc vẫn không khác so với trước đây. Anh T. cho biết: Trước đây, thuốc được hỗ trợ từ chương trình khác thì nay vẫn như thế, chỉ phải xuất trình thêm thẻ BHYT, không có sự phiền hà nào. Tương tự, quá trình cấp phát thuốc ARV thông qua BHYT của anh Trần Văn P., 40 tuổi, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cũng khá đơn giản và thuận lợi. Anh P. cho biết: Tôi có nghe các bạn cùng điều trị băn khoăn về các loại thủ tục nhận thuốc ARV bằng thẻ BHYT, nhưng thực tế trải qua thì tôi thấy cũng không có gì đáng ngại, thậm chí có thẻ BHYT mình còn có thể đi khám bệnh khác được nữa, lợi nhiều hơn hại.

 Bác sỹ Nguyễn Thị Nghĩa, Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện, toàn tỉnh có 957 người nhiễm HIV/AIDS có hồ sơ quản lý. Trong đó có 906 người đang được điều trị ARV. Trong những năm qua, công tác phòng, chống và điều trị HIV/AIDS luôn được tỉnh quan tâm. Từ năm 2016 đã triển khai chi trả khám, chữa bệnh BHYT gồm: công khám, thuốc nhiễm trùng cơ hội, xét nghiệm cơ bản cho người nhiễm HIV. Năm 2018 tiến hành thanh toán BHYT cho xét nghiệm tải lượng vi rút HIV. Đối với người nhiễm HIV, ngân sách của tỉnh đã hỗ trợ mua cho các đối tượng khó khăn không có thẻ BHYT. Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ 20% chi phí khám và điều trị cho những người có thẻ BHYT. Như vậy, các bệnh nhân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Đến thời điểm này, tỉnh đã triển khai việc điều trị, cấp phát thuốc ARV thông qua BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Còn lại những cơ sở khác đang triển khai, dự kiến đến hết tháng 3/2019 hoàn thành. Nguyên nhân do nguồn thuốc qua BHYT có ít. Cơ sở cấp phát thuốc chỉ cấp 15 ngày để đảm bảo đủ thuốc, không để bệnh nhân đứt liều. Do nguồn thuốc ít nên chỉ cấp thuốc cho trẻ dưới 15 tuổi, bệnh nhân sử dụng phác đồ bậc 2 (những trường hợp kháng thuốc) và những bệnh nhân phác đồ lẻ.   

HIV/AIDS là bệnh mạn tính, phải điều trị liên tục, suốt đời, chi phí lớn. Điều trị sớm và tuân thủ điều trị sẽ giúp người nhiễm HIV sống lâu, khỏe mạnh và ngăn ngừa khả năng lây truyền HIV ra cộng đồng. Chi phí thuốc ARV và các chi phí khám bệnh, xét nghiệm định kỳ cũng khá cao. Đối với người đang điều trị theo phác đồ 1 chi phí thuốc ARV từ 3 - 5 triệu đồng, phác đồ 2 từ 7 - 14 triệu đồng. Đó là chưa kể các chi phí khác. Người sống với HIV có xác suất mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cao hơn người không có HIV. Vì vậy, việc khám bệnh, chữa bệnh cho người có HIV thông qua quỹ BHYT chi trả là giải pháp giảm gánh nặng tài chính trong chăm sóc sức khỏe, giúp họ đảm bảo việc điều trị liên tục và lâu dài.

                                                                                                 Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục