(HBĐT) -Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca dương tính nào với Covid-19. Người dân thuộc diện cách ly tập trung và cách ly tại nhà đều có tâm lý thoải mái, chấp hành nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Kết quả đó có phần đóng góp quan trọng của trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.



Cán bộ trạm y tế phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. 

Trên địa bàn phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) hiện có tổng số 23 trường hợp cách ly tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19, vì vậy, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) trạm y tế càng thêm nặng nề, phức tạp. Trưởng trạm y tế phường Nguyễn Thị Hòa cho biết: Là thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường, gần 3 tháng qua, trạm y tế đã phối hợp tham mưu cho BCĐ xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức phun hóa chất và tuyên truyền, hướng dẫn tại các trường học, doanh nghiệp, khu dân cư và các điểm công cộng. Phân công cán bộ trực 24/24h để tiếp nhận, phân loại, xử lý thông tin những trường hợp liên quan đến dịch Covid-19. Đặc biệt, trạm phân công CBNV bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày cho 23 trường hợp cách ly tại nhà.

Hiện tại, huyện Mai Châu có 85 trường hợp cách ly tập trung tại các khách sạn và 32 trường hợp cách ly tại nhà. Bác sỹ Phạm Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện cho biết: Để ứng phó với dịch bệnh, TTYT huyện đã triển khai tập huấn cho cán bộ trạm y tế xã, thị trấn để hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn giám sát, cách ly tại cơ sở y tế và nơi cư trú. Triển khai phun khử khuẩn tại các trường học, TTYT, các trạm y tế và những nơi tập trung đông người để đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân, du khách. Qua thực tế triển khai công tác phòng, chống dịch, chúng tôi thấy rõ vai trò quan trọng của trạm y tế các xã, thị trấn. Thời gian qua, trạm y tế các xã đã phối hợp với các trường học, doanh nghiệp, chính quyền địa phương cung cấp tới công nhân, người dân và học sinh đầy đủ thông tin về dịch bệnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền cách phòng, chống, nhận biết các dấu hiệu của bệnh không để người dân hoang mang, lo lắng. Đồng thời, khuyến cáo người dân, học sinh không đến các địa điểm du lịch đông người tránh nguy cơ nhiễm bệnh; phun hóa chất phòng chống dịch tại các trường học...

Những ngày này, người dân đến khám, chữa bệnh tại các trạm y tế trên địa bàn huyện Tân Lạc đều được bác sỹ, nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn cụ thể các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những việc làm hết sức đơn giản như hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn đúng cách, tuyên truyền đúng về tình hình dịch bệnh… thực sự rất cần thiết với bà con lúc này. Nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh, cùng với việc tham mưu BCĐ phòng, chống dịch huyện triển khai các giải pháp chống dịch, TTYT huyện chủ động ban hành kế hoạch của đơn vị, đưa ra kịch bản cụ thể trong việc phòng, chống dịch nhằm ứng cứu kịp thời với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách giám sát công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn; thường xuyên chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh theo quy định…

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, quyết liệt, không chủ quan, không lơ là, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã thường xuyên cập nhật thông tin, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh, cũng như chuẩn bị tốt các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân. Bảo đảm tốt phòng, chống việc lây chéo trong các cơ sở điều trị và thực hiện tốt công tác phòng hộ cho cán bộ y tế. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt hơn nữa tình hình dịch bệnh, đại diện các trạm y tế đều có chung đề nghị: các cấp có thẩm quyền sớm khắc phục tình trạng thiếu trang bị thiết bị, vật tư, hóa chất đã kéo dài nhiều ngày qua vì đây chính là trở ngại lớn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đức Phượng

Các tin khác


Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục