(HBĐT) - Tính đến 8 giờ ngày 31/3, cả nước có 204 ca mắc Covid 19, đáng lưu ý là trong số đó có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể đã xác định được 33 trường hợp (gồm 22 nhân viên công ty Trường Sinh làm việc tại nhà ăn bệnh viện và 11 trường hợp còn lại là bệnh nhân, người thân, người chăm sóc và người đến khám bệnh, điều dưỡng).


Bệnh viện Bạch Mai đang được xác định là ổ dịch lớn nhất và nguy hiểm nhất hiện nay của cả nước. Theo thông báo từ Bệnh viện Bạch Mai, tổng số các trường hợp thuộc tỉnh Hòa Bình đến khám và điều trị nội trú, ngoại trú tại Bệnh viện Bạch Mai cả cơ sở 1 và cơ sở 2 từ ngày 10/3 đến nay là 684 trường hợp. Do đó, tỉnh đang phải triển khai khẩn cấp các giải pháp để giám sát y tế chặt chẽ người về từ Bệnh viện Bạch Mai nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày 26/3, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có Văn bản khẩn số 670/BCĐ-SYT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị y tế trong ngành; phòng khám đa khoa tư nhân về việc giám sát y tế người về Hòa Bình từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trước tình hình cấp bách trên, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các địa phương khẩn trương điều tra, lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai (tiếp xúc vòng 1), tổ chưc thực hiện ngay việc cách ly tại cơ sở y tế đối với các trường hợp này. Thực hiện điều tra, giám sát, phát hiện, quản lý, thực hiện khai báo y tế đối với các trường hợp đã từng đi đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua (tiếp xúc vòng 2), áp dụng các hình thức cách ly tại nhà theo quy định. Lập danh sách những trường hợp tiếp xúc với các trường hợp trên (tiếp xúc vòng 3) để vận động, tuyên truyền tự hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang khi tiếp xúc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến 20 giờ ngày 30/3/2020, toàn tỉnh đã tiến hành điều tra, lập danh sách, quản lý việc cách ly tại gia đình 441 trường hợp đã từng đi, đến Bệnh viện Bạch Mai 14 ngày qua; lập danh sách 337 trường hợp có tiếp xúc liên quan và yêu cầu tự cách ly tại nhà và áp dụng các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Các địa phương đã khẩn trương vào cuộc tiến hành rà soát, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua, tiến hành khai báo y tế,tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngành Y tế đã hướng dẫn người dân tự cách ly tại gia đình tự theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, báo cáo tình hình sức khỏe hàng ngày. Đặc biệt là kịp thời thông báo đến cán bộ y tế cơ sở những dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở… để được chuyển đến khám, điều trị, lẫy mẫu xét nghiệm tại cơ sở y tế. Các trường hợp tự cách ly tại gia đình cũng được tuyên truyền, hướng dẫn về việc hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc, không đi khỏi nơi cư trú. Và nhất là thực hiện nghiêm túc, thường xuyên các biện pháp vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, súc họng miệng. Đồng thời có chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, phòng chống dịch bệnh.

Hòa Bình giáp ranh với TP Hà Nội, giao thông đi lại thuận lợi do đó trong thời gian 14 ngày qua có một số lượng lớn người bệnh và những người liên quan đã đến Bệnh viện Bạch Mai. Ngoài ra, còn có nhân viên y tế của các cơ sở khám chữa bệnh tại Hòa Bình đang học tập và đưa bệnh nhân đến đây. Đây là nhóm nguy cơ cao dẫn đến khả năng xâm nhập dịch bệnh vào tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch, đặc biệt là sự nguy hiểm của ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua nếu chưa khai báo cần ngay lập tức khai báo với cơ quan y tế để được theo dõi sức khỏe, sử dụng các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định. 

Ngày 29/3/2020, Bộ Y tế đã có Thông báo khẩn số 9 dành cho những người đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay

Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ TT&TTđề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 trở lại đâycần nghiêm túc thực hiện: Cách ly tại nhà; khai báo y tế, cung cấp thông tin bằng cách gọi tổng đài 1900 9095 hoặc nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần từ ngày 12/3 đến nay theo cú pháp [Số điện thoại] [Số điện thoại] [Số điện thoại]…

Trong trường hợp cần thiết, người dân cần liên hệ cơ quan y tế gần nhất để được hướng dẫn kịp thời.

 

Dương Liễu


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục