(HBĐT) - Năm nay, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4/2000 - 7/4/2020). Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. 


Người tham gia hiến máu tình nguyện được tuyên truyền đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đảm bảo an toàn trong buổi lễ hiến máu. Ảnh: Người dân tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu TP Hòa Bình được tổ chức tại phường Kỳ Sơn trong quý I/2020. 

Trong thư có đoạn: "Vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước”... 

Ngày 19/3, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã ban hành Văn bản số 60/BCĐ về việc đẩy mạnh hoạt động hiến máu do tình hình mới của dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, số người đến các điểm hiến máu giảm, nhiều kế hoạch tổ chức hiến máu phải bị hủy bỏ, dời lịch, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị. Đây là thách thức lớn đối với hoạt động y tế, vừa đảm bảo chống dịch an toàn, vừa đẩy mạnh công tác hiến máu nhằm đáp ứng nhu cầu truyền máu trong điều trị cho người bệnh.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh cho biết: Với thông điệp "Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”, BCĐ vận động HMTN tỉnh cùng các cấp chủ trì, phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tiếp tục tổ chức theo kế hoạch đã đề ra, vừa đảm bảo số lượng máu theo kế hoạch, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đa dạng hình thức truyền thông phù hợp với tình hình dịch bệnh. Theo đó, tất cả những người tham gia hiến máu phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn với nhau, khai báo y tế trước khi vào điểm hiến máu, tổ chức chia nhỏ các đợt hiến máu, hạn chế tập trung đông người, đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu.

Hiện, toàn tỉnh có 237 BCĐ vận động HMTN cơ sở, trong đó có 210 BCĐ cấp xã, phường, 27 BCĐ đơn vị cơ quan, trường học. Ngoài ra, thành lập nhiều CLB hiến máu như: ngân hàng máu sống, CLB người có nhóm máu hiếm, CLB gia đình hiến máu... sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ. Từ năm 2019 đến nay, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 23 đợt hiến máu với 12.219 người đăng ký tham gia, thu được 8.113 đơn vị máu, vượt kế hoạch so với tỉnh giao. Có được kết quả đó là nhờ sự chung tay, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn. 

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều địa phương, do đó đã ảnh hưởng đến việc tổ chức, tuyên truyền, vận động HMTN. Trong giai đoạn này, các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu không những phải đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu, đảm bảo nguồn máu cho điều trị mà còn cần đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch trong cộng đồng. Tại các buổi lễ hiến máu trong quý I/2020 trên địa bàn tỉnh, tất các các cán bộ y tế, tình nguyện viên phục vụ, người tham gia hiến máu đều được đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào hội trường. Đồng thời, kéo dài thời gian tổ chức buổi lễ đến hết cả ngày, bố trí khu vực hiến máu cách xa nhau, chia nhỏ nhiều đợt hiến máu, tránh tập trung đông người cùng một lúc. BCĐ vận động HMTN tỉnh cùng các BCĐ cơ sở tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích về phong trào HMTN, những lợi ích về sức khỏe, tính nhân văn hoạt động mang lại. Phối hợp với các cơ sở tiếp nhận máu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế với thông điệp "Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”.

Được biết, hiện tại, các tài liệu liên quan đến dịch bệnh do virus Corona gây ra như SARS, MERS hay Covid-19 đều chưa cho thấy bằng chứng về việc lây truyền qua đường máu. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ yêu cầu chống dịch, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng cần tiếp tục chung sức, đồng lòng tham gia hiến máu để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, khám, chữa bệnh, điều trị cho người bệnh cần máu, giải quyết vấn đề cấp thiết thiếu nguồn máu dự trữ hiện nay, giúp nâng cao cơ hội sống cho nhiều người bệnh.

 Hoàng Anh

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục