(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh, đến ngày 10/4 chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, các phương án đối phó luôn được chuẩn bị chu đáo, trong đó có việc sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến (BVDC) số 1 để điều trị các trường hợp mắc Covid-19


Dự kiến Bệnh viện dã chiến số 1 sẽ được đặt tại Trung tâm Y tế thành phố Hòa Bình cơ sở 3(phường Kỳ Sơn).

Theo kế hoạch, BVDC số 1 được thành lập khẩn cấp, tạm thời để thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp mắc Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng. Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: BVDC số 1 sẽ được thành lập căn cứ tình hình dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, khi bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải, không có khả năng thu dung, điều trị thêm bệnh nhân nặng, Sở Y tế xây dựng kế hoạch chuyển hoạt động của Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cơ sở 3 (phường Kỳ Sơn) sang hoạt động theo mô hình BVDC trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến sẽ kích hoạt việc triển khai BVDC số 1, khi trên địa bàn tỉnh có từ 100 bệnh nhân mắc Covid-19 cần cách ly điều trị cùng một thời điểm. Sau khi có quyết định thành lập BVDC số 1, Trung tâm Y tế TP Hòa Bình chuyển bệnh nhân đang điều trị nội trú về Trung tâm Y tế tại phường Tân Hòa, làm thủ tục bàn giao cơ sở vật chất, nhân lực cho Ban giám đốc BVDC số 1. Ban giám đốc BVDC số 1 sẽ sắp xếp lại tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo kế hoạch; sắp xếp cơ sở vật chất, khoa, phòng; tập huấn, huấn luyện cho các vị trí được phân công và thực hiện khám, đánh giá tình trạng bệnh nhân, phân loại bệnh nhân nặng, nhẹ để cấp cứu, điều trị.

BVDC số 1 là BVDC cấp II, quy mô 150 giường bệnh, với ít nhất 30 giường hồi sức tích cực (có khả năng thu dung tối đa 200 bệnh nhân). Bệnh viện được thành lập trên cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị sẵn có của Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cơ sở 3. Dự kiến BVDC sẽ được bố trí thành 3 khu vực, gồm: khu vực điều hành và nơi ở của nhân viên y tế; 6 khu vực chuyên môn; khối phụ trợ.

UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch chi tiết, cụ thể về kế hoạch thành lập BVDC số 1 để thu dung, cách ly điều trị các trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, có chi tiết các phương án về nhân lực, căn cứ theo yêu cầu của từng khoa, phòng của BVDC, căn cứ quy mô BVDC 150 giường để bố trí nhân lực phù hợp. Dự kiến sẽ có 148 bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, y sỹ, kỹ thuật viên… được huy động để vận hành BVDC 150 giường bệnh. Các phương án về trang thiết bị, vật tư, hóa chất, phương tiện, nhất là thiết bị y tế chủ yếu như máy thở, máy tạo ô xy, phương tiện hỗ trợ hô hấp, thiết bị theo dõi người bệnh, thiết bị chẩn đoán, xét nghiệm, phương tiện vận chuyển người bệnh, nhất là phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, người bệnh… cũng đã được lên kế hoạch chi tiết, sẵn sàng.

Phương án và sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc kích hoạt BVDC số 1 cho thấy sự chủ động, chu đáo trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Vì vậy, người dân không được phép chủ quan, nhưng cũng không nên quá hoang mang trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay.

Dương Liễu


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục