(HBĐT) - Trong những ngày qua, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh luôn cao, ban ngày có thời điểm đạt ngưỡng 39 - 40C. Với nền nhiệt như vậy, gây bất lợi cho sức khỏe trẻ nhỏ, người cao tuổi, nhất là người cao tuổi bị bệnh mãn tính.


Trong những ngày này, Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thường xuyên tiếp nhận ca bệnh nặng do ảnh hưởng của nắng nóng.

Có thể dễ nhận thấy nhất tác động của nắng nóng, nền nhiệt cao đối với sức khỏe con người là ở Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Những ngày qua, Khoa thường xuyên có người nhập viện do tác động của nắng nóng. Nguyên nhân do nắng nóng, cơ thể mất nước, mất điện giải, tạo điều kiện cho các bệnh nền có cơ hội tăng nặng, dễ gây đột quỵ. Bác sỹ Tạ Duy Kiên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Trong thời gian vừa qua, thời tiết thất thường, có đợt nắng nóng đỉnh điểm nên thường xảy ra tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ ở một số người mắc bệnh mãn tính. Khoa liên tục tiếp nhận bệnh nhân ảnh hưởng của nắng nóng. Hầu hết là những người phải đi ra ngoài trời nắng nhiều, hoặc người có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu não… Người cao tuổi khi đến giai đoạn lão hóa, khả năng đáp ứng của cơ thể so với thay đổi về nhiệt độ môi trường kém, rất dễ dẫn đến làm cho bệnh mãn tính, vốn dĩ người cao tuổi phải sống chung với các loại bệnh như: Tăng huyết áp, tiểu đường… khi gặp nhiệt độ tăng đột ngột chuyển hướng theo chiều hướng tiêu cực, rất dễ dẫn đến biến chứng.

Khác với Khoa Hồi sức cấp cứu, trong những ngày nắng nóng năm nay, Khoa Nhi ít có trẻ nhập viện hơn so với mọi năm. Bác sỹ Đặng Thành Chung, Trưởng khoa Nhi cho biết: So với mọi năm, đến thời điểm này, lượng bệnh nhân nhập viện vào Khoa không tăng đột biến. Các bệnh nhân điều trị chủ yếu là bệnh về tiêu hóa, hô hấp. Hai nhóm bệnh này phần lớn nguyên nhân do nắng nóng. Điều này do hầu hết các nhà trường, gia đình đầu tư điều hòa ở lớp, ở trường cho các cháu, nên tỷ lệ mắc các bệnh do nắng nóng giảm nhiều. Tuy nhiên, trong thời gian tới, thời tiết có thể còn nhiều đợt nắng nóng, các cháu nghỉ hè đi chơi, phụ huynh cần chú ý giữ gìn sức khỏe cho con em mình.

Theo bác sỹ Chung, với người già cũng như trẻ nhỏ, để phòng tránh bệnh trong mùa hè cần uống đủ nước, hạn chế nước ngọt, nước có cồn và ga; duy trì chế độ ăn khoa học, phù hợp. Tuyệt đối không nên ra nắng nóng quá lâu, lưu ý nhất là từ 10-16h, đây là khoảng thời gian, nóng nóng gay gắt nhất trong ngày.

Với người cao tuổi, dù nắng nóng vẫn cần giữ thói quen luyện tập, tuy nhiên, không vận động gắng sức hay dưới trời nắng. Duy trì chế độ thuốc theo đơn thuốc, nếu có bất kỳ thay đổi bất thường của cơ thể, cần liên lạc với bác sỹ điều trị để kịp thời thăm khám, tư vấn điều trị.

Theo khuyến cáo của bác sỹ: Khi ra ngoài trời lúc nhiệt độ tăng cao, mọi người không chỉ đề phòng sốc nhiệt, mà còn phải trang bị bảo hộ để hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng của tia cực tím (tia UV), đặc biệt từ 10-15h. Tia UV có thể gây ung thư da, sạm da, bỏng da. Để phòng chống, trong những lúc nắng nóng cần hạn chế tối đa đi ra đường. Nếu phải ra ngoài phải trang bị bảo hộ chống nắng, áo chống nắng, mũ rộng vành, nhất là kính, vì tia UV có thể gây mù mắt. Có thể bôi kem dưỡng da chống nắng. Không di chuyển dưới trời nắng liên tục trong thời gian dài, tìm nơi có bóng râm để nghỉ, không để cơ thể bị thay đổi môi trường nhiệt độ đột ngột để tránh bị sốc nhiệt.


Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục