(HBĐT) - Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên gồm: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; nơi làm việc; địa điểm công cộng; phương tiện giao thông công cộng (ô tô, tàu bay, tàu điện)...



Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mai Châu tư vấn, khám sức khỏe cho người cao tuổi mắc bệnh do liên quan thuốc lá.

Qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng hút thuốc lá tại một số nơi như bến xe, trên xe buýt, một số cơ quan hành chính… Tại các nhà hàng, khu thương mại dịch vụ, thậm chí cả trong các cơ sở y tế, khu vui chơi giải trí của trẻ em... vẫn có thể bắt gặp  người hút thuốc. Tuy nhiên, quản lý các cơ sở cũng chỉ có thể nhắc nhở, "nặng” thì mời những người hút thuốc không đúng chỗ ra chỗ khác, việc xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng khó thực hiện, bởi việc hút thuốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, người hút không cố định thời gian.

Ở một số cơ quan hành chính, tại hành lang và khuôn viên nhiều người vẫn vô tư hút thuốc. Thậm chí ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cơ sở y tế vẫn có người hút thuốc. Khi nhân viên bảo vệ nhắc nhở, có người dụi điếu thuốc đi nơi khác hút tiếp. Bên cạnh một số người thiếu kiến thức, không hiểu biết, không ít người thiếu ý thức, dù biết có quy định cấm hút thuốc lá nhưng vẫn bất chấp, cố tình hút cả ở những nơi có biển cấm. Tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng không chỉ làm những người xung quanh khó chịu, mà còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người khác.
Chị Đỗ Thị Nhung, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi thường cho con đến các khu vui chơi của trẻ em trên địa bàn thành phố vào dịp cuối tuần và rất khó chịu khi thấy nhiều người, trong đó có cả phụ huynh của các cháu, thản nhiên hút thuốc khi xung quanh có nhiều trẻ em. Tôi bị dị ứng với khói thuốc lá, chỉ cần hít phải một lượng nhỏ sẽ khiến bị ho liên tục, kèm theo chảy nước mắt. Theo chị Nhung, những người hút thuốc khi chưa bỏ được cần chú ý đến những người xung quanh, nếu thấy trẻ em, phụ nữ thì không được hút, vì đây là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng. Tại các địa điểm vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đều có biển cấm hút thuốc. Tuy nhiên, nhiều ông bố lại đứng ở ngoài hút khi chờ con chơi xong, điều này khiến chị rất lo lắng và hạn chế đưa con đi chơi. 

Đồng chí Đặng Huyền Thương, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) cho biết: Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân về tác hại của thuốc lá. Những quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng được các ngành, địa phương, đơn vị quan tâm triển khai sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, như: Tuyên truyền thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, hoạt động hưởng ứng; tập huấn kiến thức và truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các trường học, doanh nghiệp, khách sạn, UBND các xã, phường; phát tin, bài tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên các phương tiện truyền thông... Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Nhà nước, địa phương về phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng được quan tâm. Tuy nhiên, hiệu quả chương tuyên truyền không được như mong muốn.
Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, các cơ quan chức năng cần nhắc nhở, xử phạt nghiêm đối với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng. Những người phải chịu hít khói thuốc theo kiểu thụ động cũng cần lên tiếng, đấu tranh với các hành vi hút thuốc lá không đúng nơi, đúng chỗ, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh. Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn còn tồn tại như: Việc cai nghiện thuốc lá không dễ dàng, người nghiện khó có thể bỏ thuốc được ngay; thuốc lá được bày bán công khai, ai cũng có thể dễ dàng mua được mà không bị quản lý; việc kiểm tra, xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng được quy định khá chặt chẽ, nhưng triển khai chưa hiệu quả, thiếu lực lượng thi hành, hình thức, biện pháp răn đe còn thiếu. Để xây dựng một môi trường văn minh, trong sạch, không có khói thuốc lá, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.


Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục