(HBĐT) - Tại Hòa Bình, ngoài một số loại ung thư hay gặp ở Việt Nam và thế giới như ung thư phổi ở nam, ung thư vú ở nữ, ngày càng xuất hiện nhiều bệnh nhân bị các loại ung thư có liên quan đến đặc điểm địa lý, văn hóa địa phương như: ung thư ống tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại trực tràng…); ung thư cổ tử cung, tử cung.

 


Các bác sỹ Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sinh thiết chẩn đoán u cột sống cho bệnh nhân.

Ngoài ra, một số vùng ở tỉnh là núi đá vôi, địa phương có thiếu hụt idodine trong khẩu phần ăn, do vậy, tỷ lệ bướu nhân tuyến giáp cao, trong đó có ung thư tuyến giáp. Đối với nam giới, ung thư gan cũng là loại ung thư hay gặp, ngoài nguyên nhân do viêm gan B thì ung thư gan chủ yếu do uống rượu. Điều đáng tiếc là do chưa thực sự quan tâm đến việc tầm soát, phát hiện sớm ung thư, nên phần lớn bệnh nhân khi phát hiện đều đã ở giai đoạn cuối, bệnh nặng, gây khó khăn cho điều trị, tỷ lệ tử vong cao.

Trước thực tế này, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất vượt trội, cập nhật công nghệ tiên tiến, có thể điều trị tiệt căn các bệnh lý ung thư. Các trang thiết bị được đồng bộ trong chẩn đoán, điều trị như: máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, máy chụp cắt lớp 64 dãy, chụp Xquang tuyến vú, nội soi cổ tử cung, siêu âm 4D, máy xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư… và hệ thống xét nghiệm giải phẫu bệnh cùng các chuyên gia tốt. Ngoài ra, Khoa Ung bướu của bệnh viện đã được thành lập 11 năm, là một trong những cơ sở y tế uy tín với đội ngũ tiến sĩ, bác sỹ chuyên khoa cấp II, thạc sĩ ung bướu giỏi chuyên môn, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu tầm soát ung thư chất lượng cao của người dân, giúp phát hiện bệnh sớm trước khi có biểu hiện lâm sàng và ở giai đoạn muộn.

Tầm soát ung thư sớm sẽ giúp phát hiện các căn bệnh ung thư từ giai đoạn mầm mống, khi bệnh chưa có biểu hiện hay triệu chứng nghiêm trọng, hoặc khi khối u còn rất nhỏ, chưa phát triển, di căn ra các mô xung quanh. Nhờ việc tầm soát ung thư sớm, bác sỹ có thể tiến hành phẫu thuật loại bỏ các u bị tổn thương, để loại bỏ tế bào ung thư trước khi chúng gây nguy hiểm. Trong một số các bệnh lý ung thư thường gặp, tầm soát, điều trị ung thư sớm có thể giúp người bệnh khỏi hoàn toàn. Đó là lý do vì sao các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ hàng năm.

Những lợi ích khác của tầm soát ung thư định kỳ là tầm soát giúp ngăn ngừa ung thư nhờ vào việc phát hiện, loại bỏ những tổn thương bất thường trên cơ thể, những tổn thương này nếu để lại có thể phát triển thành ung thư thực sự. Phát hiện sớm ung thư giúp giảm thời gian điều trị, thời gian hồi phục cơ thể sau điều trị. Ung thư nếu được phát hiện, điều trị sớm sẽ kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cùng với máy xét nghiệm tìm các chất chỉ điểm (Macker) ung thư sớm, các loại ung thư được cảnh báo trước; các bác sỹ chuyên khoa sẽ khám tổng quát và làm thêm các phương pháp khác để có thể sàng lọc, phát hiện sớm: ung thư phổi, ung thư gan, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư phụ khoa (tử cung, buồng trứng), ung thư dạ dày, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến giáp…

Tầm soát phát hiện sớm các bệnh ung thư một cách nhanh chóng, chính xác sẽ giúp ích rất lớn cho người bệnh, góp phần giảm chi phí điều trị, kéo dài sự sống và với một số bệnh ung thư, nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi bệnh. Bệnh nhân có thể khám với các chuyên gia hàng đầu tại Phòng Khám bệnh theo yêu cầu của bệnh viện (số điện thoại 02183.896.545 - số máy lẻ 114), hoặc liên hệ số điện thoại Hotline của Khoa Ung bướu (0866.761.656) để được tư vấn cụ thể.



Tiến sỹ Trương Như Hiển

 (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục