(HBĐT) - Ngày 14/4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và việc quản lý, sử dụng kinh phí của Quỹ PCTHCTL giai đoạn 2018 – 2020 tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh. 



Đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thực hiện quy định của pháp luật về PCTHCTL, các sở, ban, ngành đã yêu cầu cán bộ, công nhân viên ký cám kết thực hiện việc "không hút thuốc lá ở nơi làm việc”, đồng thời đưa nội dung này vào tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, công chức. 100% các huyện, thành phố đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện công tác PCTHCTL.
Theo số liệu thống kê, 60% các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; 306 trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện quy định nghiêm cấm hút thuốc là trong khuôn viên trường học, 2 bệnh viện tuyến tỉnh và 10 Trung tâm Y tế các huyện có quy định "Cấm hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện”. Khoảng 50% khách sạn trên địa bàn thành phố có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá đúng quy định hoặc thực hiện nghiêm quy định "Cấm hút thuốc” trong khu vực trong nhà của khách sạn. Có khoảng 32,9% nam giới hút thuốc lá hàng ngày, 6,2% nam giới hút thuốc lá không thường xuyên; công nhân viên chức hút thuốc lá chiếm 17,9%.

Về kinh phí hoạt động PCTHCTL, từ năm 2018 – 2020, Sở Y tế được hỗ trợ gần 5 tỷ đồng chủ yếu sử dụng cho công tác tuyên truyền PCTHCTL.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trao đổi về một số khó khăn liên quan đến công tác PCTHCTL. Đồng thời có một số kiến nghị đề xuất để công tác PCTHCTL ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các sở, ban, ngành cần có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể hơn và triển khai một cách đồng bộ từ tỉnh, huyện, xã. Cần tập trung tuyên truyền sâu rộng hơn, phù hợp với từng đối tượng, chú trọng nhóm đối tượng là người dân tộc thiểu số, học sinh, sinh viên. Hoạt động tuyên truyền cần đa dạng hóa bằng nhiều hình thức trực quan sinh động. Tăng cường vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong công tác tuyên truyền PCTHCTL. Riêng đối với ngành Y tế, cần tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế, lực lượng thanh tra để thực hiện có hiệu quả công tác PCTHCTL. Tỉnh cũng cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về nhu cầu và việc giải ngân quỹ PCTHCTL.

Dương Liễu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục