(HBĐT) - Hiện nay, với kính vi phẫu hiện đại, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật cấp cứu thành công và hiệu quả hơn cho các trường hợp xuất huyết não bằng kỹ thuật lấy khối máu tụ ít xâm lấn.

 


Kính vi phẫu được ứng dụng trong các ca phẫu thuật kỹ thuật cao giúp cứu sống nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân Lý Văn T. (63 tuổi) đột ngột xuất hiện tình trạng đau đầu, bất tỉnh, được gia đình cấp cứu tại cơ sở rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lúc vào viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê Glassgow 9 điểm, thở khò khè, liệt nửa người phải, huyết áp 190/100 mmHg. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh chảy máu não vị trí nhân nền thái dương trái đè đẩy đường giữa nhiều, phù não xung quanh. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm, hội chẩn cấp cứu các chuyên ngành hồi sức cấp cứu, ngoại thần kinh với tình trạng xuất huyết não khối lượng lớn, chèn ép não nhiều, cần phẫu thuật cấp cứu lấy máu tụ, cầm máu và giải áp não.

Ca mổ đã được thực hiện thành công, khối máu tụ được lấy hoàn toàn, cầm máu và giải áp não cho người bệnh tốt. Tuy nhiên, điều đặc biệt là khác với trước đây, những trường hợp này các bác sỹ phải đi qua nhu mô não với các động tác ít nhiều gây tổn thương thêm các phần mô lành để vào trong mới lấy được khối máu tụ. Hiện nay, với việc được trang bị kính hiển vi phẫu thuật (Karl zeiss - S88) các bác sỹ đã đi qua khe Sylvius nên ít tác động vùng não lành hơn. Sau mổ hơn 1 ngày, bệnh nhân đã tự mở mắt, gọi hỏi đáp ứng, dần dần diễn biến tốt được cai thở máy, mạch huyết áp ổn định, tự thở tốt. Đặc biệt hơn là bệnh nhân dần hồi phục tiếng nói, chân phải đã cử động được (đây là dấu hiệu khả quan hơn so với phương pháp tiếp cận khối máu tụ qua đường mở vỏ não, nhu mô não thái dương).

Xuất huyết não là một tổn thương sọ não nặng, khối máu tụ gây tổn thương và chèn ép tổ chức não. Nguyên nhân thường do vỡ các nhánh trung tâm của động mạch não giữa do tăng huyết áp. Trước đây, để tiếp cận khối máu tụ, các bác sỹ phải mở qua một phần nhu mô não dầy, nên nguy cơ để lại các di chứng cao hơn do phải tác động trực tiếp lên nhu mô não - nơi có các vùng chức năng quan trọng như vùng vận động, ngôn ngữ, đặc biệt là máu tụ ở bên bán cầu não trái. Để hạn chế biến chứng và bảo tồn tối đa chức năng não bộ của người bệnh, từ khi được trang bị kính vi phẫu thuật, các bác sỹ Khoa Ngoại thần kinh - Ung bướu đã thực hiện mổ lấy máu tụ trong não qua khe Sylvius - thùy đảo để tiếp cận khối máu tụ. Đường mổ này theo khe tự nhiên của vỏ não nên có thể tiếp cận khối máu tụ mà chỉ xâm lấn tối thiểu, làm giảm tổn thương tổ chức não xung quanh khối máu tụ, bảo tồn các vùng chức năng quan trọng của não. Cùng với đó, các phẫu thuật viên cũng sẽ kiểm soát, cầm máu dễ hơn, ca mổ an toàn và người bệnh phục hồi nhanh hơn.

Đây là kỹ thuật khó, phức tạp do khe Sylvius của não bộ là nơi có nhiều mạch máu và dây thần kinh quan trọng đi qua. Trước đây, kỹ thuật này được thực hiện chủ yếu ở các bệnh viện đầu ngành tuyến T.Ư. Tuy nhiên, hiện nay, kỹ thuật này cũng như một số các kỹ thuật khó thuộc chuyên ngành phẫu thuật sọ não - cột sống đã được triển khai thành công và thường quy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mở ra hy vọng và cơ hội sống cho những bệnh nhân không may bị tai biến mạch máu não thể nặng, nguy kịch vẫn có cơ hội phục hồi hoàn toàn mà không phải chuyển lên tuyến trên, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tỉnh.

Tiến sĩ, bác sỹ Trương Như Hiển
Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục