(HBĐT) - Hiện nay, khi trạng thái phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 chuyển từ mục tiêu "không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng càng cần tiếp tục được phát huy, khẳng định.


Tổ Covid-19 cộng đồng phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) nắm tình hình sức khỏe, tuyên truyền người dân khai báo y tế khi có các biểu hiện nghi mắc Covid-19.

Nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm thông điệp "5K", thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý người vi phạm quy định về PCD, như: không đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng, không khai báo trung thực, không thực hiện cách ly theo yêu cầu… và hỗ trợ cơ quan y tế truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan đến địa bàn phụ trách là những công việc được các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện Lạc Sơn nghiêm túc thực hiện hàng ngày. Đồng chí Bùi Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trên địa bàn duy trì 520 tổ Covid-19 cộng đồng với 2.196 thành viên. Các tổ là cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong công tác PCD, giám sát, phát hiện, theo dõi người vào địa bàn, người cách ly y tế tại nhà. Đồng thời, tổ huy động được sự tham gia nhiệt tình của người dân, trở thành thành phần nòng cốt, chung tay cùng các cấp, ngành đảm bảo kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Ngày 16/11, liên quan đến trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (địa chỉ tại huyện Kim Bôi) trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm đã đi đến nhiều nơi trên địa bàn TP Hòa Bình. Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD các phường Phương Lâm, Đồng Tiến đã ra thông báo khẩn cấp tìm người đến các địa điểm có ca F0 đến để tiến hành truy vết F1, F2, F3. Gần như đồng thời, hệ thống loa truyền thanh của các phường, xã lập tức truyền đi các thông điệp truy vết và cảnh báo quan trọng. Đồng chí Bùi Quốc Vượng, Trưởng phòng Y tế thành phố cho biết: Các tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường phát đi bản tin Covid-19, từ 2 - 3 lần/ngày vào các khung giờ mà Nhân dân dễ thu nhận, nắm bắt thông tin. Các tổ cũng phát huy tốt vai trò trong tuyên truyền, truy vết, giám sát dịch, hỗ trợ đắc lực cho công tác PCD. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, đã thường xuyên nắm tình hình sức khỏe, hỗ trợ việc mua, nhận nhu yếu phẩm giúp các gia đình yên tâm thực hiện cách ly PCD. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về cách ly y tế và PCD tại gia đình.

Với nòng cốt là bí thư chi bộ, trưởng xóm, tiểu khu, công an viên, y tế thôn bản, cộng tác viên dân số, đoàn thanh niên, phụ nữ, ban công tác mặt trận, cựu chiến binh, dân quân, người cao tuổi, người có uy tín…, các tổ Covid-19 cộng đồng đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà” vừa tuyên truyền, vận động, nhắc nhở thực hiện các biện pháp PCD, vừa hỏi, giám sát, phát hiện, báo cáo ngay bằng điện thoại cho trạm y tế những trường hợp có biểu hiện nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại hộ gia đình để tổ chức cách ly, 

lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. Theo dõi biến động dân cư, phát hiện, báo cáo những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp PCD, đi từ vùng dịch về, nhập cảnh trái phép…

Bùi Minh

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục