(HBĐT) - Trong những ngày qua, không khó để bắt gặp hình ảnh của đội ngũ y, bác sỹ ngồi nghỉ ngay tại nền nhà, hay tranh thủ nằm nghỉ trên những chiếc ghế khu vực chờ của bệnh nhân sau khi quá mệt vì làm việc liên tục, thực hiện lấy mẫu test nhanh các trường hợp liên quan đến ca F0; những bữa ăn vội không đúng bữa; những ngày đi xuyên đêm đến gần sáng để truy vết F1, F2 và lấy mẫu làm xét nghiệm Covid-19... Đó là những khó khăn, vất vả đội ngũ cán bộ y tế TP Hòa Bình phải đối mặt khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn từ ngày 23/11 đến nay.


Cán bộ y tế phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) thể hiện tinh thần lạc quan, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Từ khi bùng phát dịch đến nay, phường Đồng Tiến là địa bàn ghi nhận số ca F0 nhiều nhất thành phố, đến ngày 5/12, phường có tổng số 48 ca F0, được UBND tỉnh công bố cấp độ dịch ở mức độ 4 - vùng đỏ, nên đội ngũ y, bác sỹ của trạm y tế phường vất vả hơn rất nhiều. Từ ngày 23/11 đến nay, 100% cán bộ, y, bác sỹ của trạm đều ăn, ngủ và làm việc tại trạm, chưa được về nhà. Có cán bộ con còn rất nhỏ, nhưng vì nhiệm vụ nên đành tạm xa gia đình. Không đủ giường để nằm, các y, bác sỹ trải đệm, chiếu xuống nền đất làm chỗ ngủ. Bữa ăn trưa thường vào 14h, bữa tối vào 23h hàng ngày.

Y sỹ Lê Thị Dung, cán bộ trạm y tế phường Đồng Tiến chia sẻ: "Từ khi dịch bùng phát đến nay, các con tôi phải gửi ông bà nội chăm sóc, cháu bé mới được 1 tuổi còn chưa cai sữa, khóc vì nhớ mẹ. Nhưng tôi đành gác lại niềm riêng cùng với cán bộ, y, bác sỹ của trạm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, lực lượng cán bộ y tế thành phố phải khẩn trương, nhanh chóng lên đường bất kể thời gian, có những ngày phải làm việc suốt đêm, khi mọi người, mọi nhà đã ngon giấc để đến từng nhà có trường hợp F1 lấy mẫu đi xét nghiệm. Để giúp khoanh vùng kịp thời, trong 1 ngày, cán bộ, y, bác sỹ trạm y tế phường Phương Lâm phải gồng mình hoàn thành việc lấy mẫu test nhanh cho 1.500 tiểu thương sống và kinh doanh tại chợ Nghĩa Phương, trục đường Điện Biên Phủ, chợ Vinaconex và các trục đường xung quanh chợ Nghĩa Phương có liên quan đến ca F0 ở chợ Nghĩa Phương. Không chỉ khẩn trương khoanh vùng, truy vết để nhanh chóng tách F0 khỏi cộng đồng, cán bộ trạm y tế phường còn cùng lúc gánh thêm nhiệm vụ tiêm vắc xin cho học sinh, trẻ em từ 12 - 17 tuổi, tham gia hướng dẫn, trả lời thắc mắc của người dân trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch. Ở trong vùng dịch, luôn phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và là những người tiếp xúc đầu tiên với nguồn bệnh, hầu hết y, bác sỹ ở đây đều ăn ngủ tại trạm để thực hiện nhanh nhất nhiệm vụ khi cần, vừa để phòng tránh dịch bệnh cho gia đình, người thân. "Điện thoại di động, zalo là phương tiện duy nhất kết nối với gia đình. Từ nhắc nhở con cách phòng tránh, vệ sinh cá nhân, ăn uống đảm bảo đề kháng, lịch học online… Đó vừa là nỗi lo của người mẹ đồng thời cũng là động lực, là niềm an ủi giúp chúng tôi có thêm sức mạnh để tiếp tục cuộc chiến này”, đó là tâm sự của những cán bộ, y, bác sỹ trong vùng tâm dịch Đồng Tiến.

Vất vả là thế nhưng đội ngũ cán bộ y tế TP Hòa Bình luôn giữ vững tinh thần lạc quan, khắc phục mọi khó khăn với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giúp TP Hòa Bình nhanh chóng khoanh vùng, khống chế không để dịch bùng phát ra cộng đồng.

Đinh Hòa


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục