(HBĐT) - Điều dưỡng Trịnh Đức Phương, Khoa Y học cổ truyền (YHCT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh được điều động tăng cường tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 từ ngày 3 - 20/2. Những tưởng cuộc hành trình đặc biệt trong một hoàn cảnh đặc biệt thời chống dịch sẽ cứ thế trôi qua như mọi công việc hàng ngày khác, thì gần đến ngày kết thúc thời gian điều động, điều dưỡng Phương lại gặp bố mẹ trong chính khu điều trị. 


Điều dưỡng Trịnh Đức Phương và bố trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điều dưỡng Phương cho biết công việc hàng ngày của anh là chăm sóc bệnh nhân theo tua trực. Một ngày, có 3 tua, mỗi tua chịu trách nhiệm thực hiện công việc trong 9 tiếng. Đối với anh, 8 tiếng tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 dường như nhanh hơn ngày làm việc bình thường. Công việc liên tục theo một guồng quay. Từ đi buồng cùng bác sỹ, thực hiện y lệnh chăm sóc người bệnh cho khoảng 20 bệnh nhân trong khu, cả những bệnh nhân nặng vừa đến rất nặng; theo dõi các chỉ số sinh tồn của người bệnh, báo cáo và xử lý kịp thời những diễn biến của người bệnh. Xung quanh anh, ngoài những tiếng kêu tít tít của máy thở, máy theo dõi chỉ số sinh tồn còn là tiếng rên của những trường hợp khó thở, mệt mỏi hoặc những trường hợp bị kích động do mắc Covid-19 trên thể trạng bệnh nền. Vậy là, từ một điều dưỡng chăm sóc người bệnh, điều dưỡng Phương lại đến vỗ về, an ủi, động viên tinh thần người bệnh với vai trò như con, như cháu, như người thân của người bệnh, xoa dịu nỗi đau cho người bệnh cả thể xác lẫn tinh thần.

Trong câu chuyện chia sẻ với người bệnh, chúng tôi mới biết bố mẹ anh cũng đang ở đây: "Thương bệnh nhân lắm chị ạ. Trong khu điều trị này, người thì có người thân đi cùng. Người thì không. Khi bố mẹ em vào đây, em lại càng thương người bệnh. Đồng cảm với họ. Tâm lý họ cũng giống bố mẹ em thôi, cần sự gần gũi, quan tâm" - điều dưỡng Phương chia sẻ.

Anh cho biết thêm, bố anh nhập viện điều trị Covid-19 từ ngày 15/2 trên nền nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, huyếp áp cao. Tình trạng khó thở tăng nhanh và phải thở máy khi nhập viện. Từ hôm vào khu điều trị, đến ngày thứ hai anh mới có thể hỏi thăm, nói chuyện với bố. May mắn là tình trạng của bố anh được các bác sỹ theo dõi chặt chẽ, được gần bố để biết diễn biến bệnh như thế nào anh cũng thấy đỡ lo hơn.

Ngày thứ 3 sau khi bố nhập viện, mẹ anh cũng được chuyển vào cùng điều trị. Điều khiến anh lo lắng là bà đã bị cắt 1/4 thùy phổi trái do mắc u năm 2015. Covid-19 khiến mẹ anh lâm vào tình trạng khó thở nhiều. Nếu bệnh trở nặng hoặc diễn biến xấu, đó sẽ là nỗi trăn trở lớn nhất của anh. Không còn cách nào khác, cũng như với bao bệnh nhân, anh đều đặn thăm nom trong mỗi tua trực. 

Bác sỹ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: Không chỉ riêng điều dưỡng Phương, tất cả các cán bộ, nhân viên y tế ở đây đều rất vất vả. Có thể là 8 tiếng rét cóng, tay băng giá với kim tiêm, nhưng cũng có ngày người ướt đầm mồ hôi trong những bộ bảo hộ trùm kín. Trong tim thì tràn đầy ấm áp yêu thương, nhưng cái đầu phải luôn cứng cỏi, sắt đá. Yêu thương bệnh nhân để cùng chiến đấu với bệnh nhân chiến thắng bệnh tật. Cuộc gặp gỡ của điều dưỡng Phương với bố mẹ là đặc biệt trong khu điều trị này, nhưng cũng thật giản dị trong bao câu chuyện chống dịch khác trên khắp mọi miền đất nước. Và điều đáng trân trọng nhất là mỗi cuộc gặp dù với người nhà hay với người bệnh có lẽ đều là những kỷ niệm đáng nhớ trong mỗi người khi đã bước chân vào và rời khỏi nơi đây.

Nguyễn Tuyết
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục