(HBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Lương Sơn nói riêng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao. Chính vì vậy, nhu cầu mua thuốc và vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh cũng tăng theo.

Trên địa bàn huyện hiện có hơn 20 cơ sở kinh doanh thuốc và vật tư y tế. Chị Nguyễn Thị Duyên, chủ nhà thuốc Mỹ Duyên kinh doanh thuốc hơn 30 năm tại tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn cho biết:


Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh yêu cầu nhà thuốc Tâm Đức, thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) ký cam kết

Thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2022, mỗi ngày quầy bán thuốc và kit test nhanh Covid-19 cho khoảng 200 người điều trị F0. Các mặt hàng siro ho như bổ phế Nam Hà, Bảo Thanh và thuốc hỗ trợ tăng sức đề kháng "cháy” hàng. Mặc dù kit test nhanh thời điểm đó cũng khan hàng và phải bán theo giá nhập, nhưng nhà thuốc cũng chỉ bán nhích hơn so với thời điểm trước không đáng kể, giá từ 60 - 75.000 đồng/kit. Thời điểm hiện tại đã có dấu hiệu giảm số ca mắc Covid-19 và nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế cũng hạ nhiệt. Khẩu trang, kit test không còn khan hàng, giá cũng giảm hơn. Như giá kit test nhanh Covid-19 dao động từ 55.000 - 65.000 đồng/kit tùy theo hãng sản xuất. Đối với thuốc điều trị Covid-19 hoạt chất Molnupiravir, không phải khách nào hỏi cũng bán mà chỉ khi có đơn của bác sỹ và chứng minh là F0 nhà thuốc mới bán, nhưng cũng tư vấn không nên dùng khi không cần thiết.

Đối với người dân, sau một thời gian lo lắng và đổ xô đi mua kit test, thuốc điều trị Covid-19 đã bình tĩnh nắm bắt được nhiều thông tin và hiểu biết hơn trong điều trị F0 tại nhà. Chị Nguyễn Thị Yến, tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn chia sẻ: Tôi bị mắc Covid-19, sau 5 ngày dùng thuốc điều trị triệu chứng, tăng sức đề kháng đã test nhanh âm tính. Tuy nhiên, sau đó lại thấy ho, tức ngực, ra hiệu thuốc được tư vấn dùng thêm siro ho bổ phế. Theo tôi, khi mắc Covid-19 nên tìm hiểu các thông tin chính thống, mua thuốc tại nhà thuốc uy tín, được cấp phép, không nên mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng.

Để quản lý thị trường (QLTT) thuốc và vật tư y tế trên địa bàn huyện, tổ QLTT huyện Lương Sơn thuộc Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh đã triển khai các biện pháp theo chỉ đạo của cấp trên. Chủ động thu thập thông tin bằng công tác quản lý địa bàn. Cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, cử cán bộ trực tiếp dân. Đồng chí Bùi Thị Lý, Phó đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Qua công tác nắm địa bàn, tại huyện Lương Sơn không có hiện tượng buôn bán các mặt hàng kit test nhanh Covid-19 và thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 không đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt quy định về điều kiện kinh doanh thuốc, vật tư y tế vẫn còn cơ sở chưa chấp hành tốt. Bất chấp chưa được cấp phép hoạt động, nhà thuốc Tâm Đức tại thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn vẫn trưng biển bán hàng ngay tại quốc lộ 6. Mặc dù đại diện nhà thuốc phân trần mới chỉ sắp xếp hàng hóa để chờ cấp phép mới hoạt động, nhưng theo những người hàng xóm liền kề, nhà thuốc này đã bán hàng được hơn 2 tháng, buổi tối có biển đèn led quảng cáo "Nhà thuốc đạt chuẩn GPP” và thường bán hàng đến 21 - 22h. Vì chưa có giấy phép hoạt động nên trong buổi kiểm tra ngày 23/3, đoàn kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh đã yêu cầu nhà thuốc Tâm Đức viết bản cam kết không bán hàng khi chưa đủ điều kiện.

Thuốc là mặt hàng thiết yếu đặc biệt và tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, vì vậy cần được quản lý, kinh doanh theo đúng quy định. Cơ quan quản lý cần tăng cường nắm địa bàn, giám sát; người dân cần tự trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức, hiểu biểu để lựa chọn cơ sở mua thuốc, sử dụng thuốc điều trị và điều trị triệu chứng Covid-19 an toàn.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục