(HBĐT) - Đi từ Mường Chiềng (Đà Bắc) xuống Trung tâm Y tế (TTYT) huyện để khám bệnh, lần này anh Xa Văn Ngọt ở xóm Nà Mười chỉ mang theo giấy tờ tùy thân là thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử. Do thẻ CCCD của anh đã được tích hợp, đồng bộ với thẻ BHYT nên khi làm thủ tục để khám bệnh anh Ngọt cũng không mất nhiều thời gian như trước. Cũng như anh Ngọt, từ đầu năm đến nay, anh Xa Văn Hoàng ở xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc) nhiều lần xuống TTYT huyện để khám, chữa bệnh (KCB) cũng chỉ sử dụng thẻ CCCD có tích hợp thẻ BHYT. "Việc này tôi thấy rất thuận lợi. Khi đến khám bệnh tại TTYT huyện, chúng tôi chỉ đưa thẻ CCCD cho nhân viên quét mã QR là xong. Đây là một bước giảm các thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân. Nếu như trước đây khi đến KCB, ngoài việc phải mang thẻ BHYT, CMND, giấy tờ tùy thân có ảnh thì nay chỉ cần mang duy nhất thẻ CCCD” - anh Xa Văn Hoàng chia sẻ.


Người dân đến bộ phận "một cửa” BHXH tỉnh tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Đồng chí Trần Hồng Quân, Giám đốc TTYT huyện Đà Bắc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của trên, thời gian qua, TTYT huyện là một trong những đơn vị, cơ sở y tế đăng ký KCB BHYT đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện việc sử dụng thẻ BHYT đã được tích hợp lên thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Qua quá trình triển khai chúng tôi thấy thực sự đạt hiệu quả cao, đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Theo thống kê, tính đến ngày 20/4/2022, TTYT huyện đã tiếp nhận KCB bằng BHYT tích hợp lên CCCD nhiều nhất tỉnh với 198 người dùng.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hải Triều, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) cho biết: Thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, BHXH Việt Nam đã phối hợp Bộ Công an thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư; tích hợp dữ liệu, thông tin thẻ BHYT lên CCCD gắn chíp điện tử. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và cán bộ y tế; giảm bớt TTHC, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực KCB; nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tích hợp thông tin thẻ BHYT lên CCCD gắn chíp phục vụ người dân, quản lý Nhà nước và cải cách TTHC theo hướng hiện đại hóa. Việc tích hợp này phục vụ hiệu quả, đắc lực cho người dân, cơ quan y tế xác thực thông tin công dân khi KCB tại các cơ sở đăng ký KCB bằng BHYT. Qua đó, các cơ sở y tế sẽ xác thực về mã số BHXH; mã cơ quan BHXH nơi công dân tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; địa chỉ, đơn vị tham gia BHXH; nghề nghiệp người tham gia BHXH; ngày cấp, thời gian tham gia BHXH...

Theo thống kê, đến nay, toàn quốc đã có 3.844 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 75.660 lượt tra cứu (có 37.608 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD). Trên địa bàn tỉnh, hiện nay, số CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB bằng CCCD là 174.992 thẻ. Toàn tỉnh cũng đã có 53/230 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD. Đến nay, đã có 733 lượt tra cứu, với 256 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD. Trong đó, cơ sở KCB thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD nhiều nhất là TTYT huyện Đà Bắc, tiếp đến là Bệnh viện Nam Lương Sơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, TTYT huyện Lạc Sơn, TTYT TP Hòa Bình...

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Hải Triều, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) cũng lưu ý: Hiện nay, do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và CSDLQG về bảo hiểm đang được hoàn thiện, người dân khi đi KCB có sử dụng thẻ CCCD lần đầu nên mang theo thẻ BHYT, các loại giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID - BHXH số. Trường hợp người dân đã thực hiện được việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID thì từ lần khám bệnh sau, khi đến cơ sở KCB BHYT chỉ cần xuất trình CCCD hoặc qua ứng dụng VNEID.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục