(HBĐT) - Ngày 9/6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh tổ chức họp triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong tháng 6. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 7/6, toàn tỉnh được phân bổ 1.865.078 liều vắc xin phòng Covid- 19; đã hoàn thành 1.863.929 mũi tiêm. Có 549.714 người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin, trong đó, 11.436 người tiêm mũi 1; 184.795 người tiêm mũi 2; 353.453 người tiêm mũi 3 (nhắc lại lần 1), đạt 63,9%; 10.630 người tiêm mũi 4 (nhắc lại lần 2), đạt 1,9%. Đối với trẻ từ 12 - 17 tuổi, có 2.812 trẻ đã được tiêm mũi 1, 74.754 trẻ tiêm mũi 2; trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, có 39.282 trẻ đã tiêm mũi 1 và 904 trẻ tiêm mũi 2.

Đối với công tác triển khai "hộ chiếu vắc xin”, 100% cơ sở y tế thực hiện công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đã chuẩn bị sẵng sàng hạ tầng CNTT thực hiện ký số xác nhận cấp "hộ chiếu vắc xin”.

Đánh giá về tiến độ tiêm chủng, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, tỉnh cơ bản hoàn thành mục tiêu tiêm liều cơ bản, tiêm liều bổ sung cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đối tượng từ 12 - 17 tuổi. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh chưa đạt chỉ tiêu tiêm chủng nhắc lại cho các đối tượng đã đến lịch tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, chưa đạt chỉ tiêu tiêm chủng mũi 4 đối với các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. Đối với trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi mới đạt 35,8% tiêm mũi 1, tiến độ chậm, nhiều địa phương không sử dụng được hết vắc xin phân bổ. Khả năng không hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho các đối tượng trong quý II/2022 là rất cao.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác tham mưu lập kế hoạch tiêm chủng tại các địa phương còn tồn tại bất cập, nhiều địa phương lúng túng trong việc quản lý, rà soát đối tượng, chưa vào cuộc quyết liệt và vẫn còn tình trạng phó mặc cho ngành y tế. Một bộ phận người dân chưa tự giác, tích cực, chủ động tham gia tiêm chủng. Việc quản lý di biến động dân cư trên địa bàn còn khó khăn, dẫn đến khó rà soát, quản lý mũi tiêm…

Tại hội nghị, đại biểu các sở, ngành, địa phương đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh yêu cầu: Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo triển khai hoạt động tiêm chủng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần có sự ưu tiên chỉ đạo, phải có kiểm điểm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ. BCĐ các huyện, thành phố khẩn trương họp BCĐ để củng cố, kiện toàn thành viên, tổ giúp việc, những cán bộ làm việc trực tiếp trong công tác triển khai, đảm bảo xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, hiệu quả. Phân công các thành viên phụ trách địa bàn, thường xuyên đi cơ sở nắm bắt thông tin để kịp thời xử lý. Đặc biệt, đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đề nghị phải rà soát, phân loại đối tượng, lập danh sách từng đối tượng đã tiêm, chưa tiêm, nguyên nhân vì sao chưa tiêm, liệt kê vướng mắc, khó khăn để kịp thời chỉ đạo giải quyết. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được hiệu quả, lợi ích của việc tiêm chủng cũng như sự cần thiết phải tiêm đủ mũi vắc xin. Đổi mới cách thức tiêm vắc xin sao cho phù hợp với đặc thù địa phương, đơn vị. 

Đ.H


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục