(HBĐT) - Mùa hè, thời tiết nóng, ẩm làm gia tăng sự phát triển của côn trùng truyền bệnh, gây những vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng cũng làm tăng nguy cơ về ngộ độc thực phẩm, nhất là với loại thực phẩm là thức ăn đường phố, thức ăn bán sẵn. 



Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm ra quân tuyên truyền Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2022.

Dạo qua các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hòa Bình, không khó để bắt gặp nhiều của hàng bán đồ ăn chín. Điều đáng nói, hầu hết những cửa hàng thực phẩm này có thể được bày bán ngay bên cạnh hàng thực phẩm tươi sống. Nhiều cửa hàng tuy đã có trang bị tủ kính, tuy nhiên, nhiều người bán hàng không thường xuyên sử dụng găng tay để bán thực phẩm đồ ăn chín. Còn tại các xe bán đồ ăn sáng trên các vỉa hè, ngõ phố, cổng chợ, có rất nhiều loại thực phẩm là đồ ăn nhanh như xúc xích, viên chiên gần như đã chuyển màu nâu sậm do được chiên rán nhiều lần nhưng vẫn được bày bán hoặc trở thành nhân của một số loại thức ăn đường phố.  

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, mùa hè thời tiết nóng ẩm, làm gia tăng nguy cơ của các loại virut, côn trùng gây bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hoá. Một trong những nguyên nhân chính là do những hành vi không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), tiêu dùng thực phẩm. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 vụ ngộ độc thực phẩm. Qua kiểm tra công tác ATTP 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy, toàn tỉnh có 93 cơ sở SXKD có vi phạm các quy định về ATTP. Trong đó, có 32 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 12 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ở tuyến xã; 3 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 18 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tuyến huyện và 2 cơ sở sản xuất thực phẩm tuyến tỉnh có vi phạm về an toàn thực phẩm.

Trao đổi về những hạn chế trong công tác đảm bảo ATTP đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn, đồng chí Bùi Đinh Thị Dinh, Chi cục trưởng Chi cục ATTP tỉnh cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, kiến thức của các nhóm đối tượng người SXKD, người chế biến và người tiêu dùng thực phẩm đang được nâng cao đáng kể nhưng "thực hành đúng” về ATTP còn khá hạn chế. Nhiều người vẫn giữ thói quen "đơn giản” trong việc lựa chọn nguyên liệu thực phẩm, biện pháp chế biến, che đậy, bảo quản thực phẩm sau chế biến… tại các đám cưới, giỗ; không tuân thủ các quy định bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể; kinh doanh thức ăn đường phố ở địa điểm ô nhiễm; sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nguyên liệu thực phẩm bị ô nhiễm.

Để đảm bảo ATTP, tránh ngộ độc thực phẩm, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên, Ban chỉ đạo ATTP các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP, kiểm tra bảo đảm ATTP; thông báo cho địa phương biết kết quả kiểm tra đối với các cơ sở SXKD thực phẩm và công khai trên các phương tiện truyền thông nhằm tuyên truyền cho người tiêu dùng biết để lựa chọn, mua sản phẩm của các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật và đồng thời tránh mua sản phẩm của các cơ sở vi phạm về ATTP.

Bên cạnh đó, khuyến cao người dân cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nhãn mác ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm; bảo đảm vệ sinh tay, vệ sinh dụng cụ ăn uống, bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, nên thực hiện "ăn chín, uống sôi”. Đồng thời, tuyên truyền vận động người sản xuất, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm, kinh doanh mặt hàng ăn uống phải có trách nhiệm, đạo đức cao trong SXKD thực phẩm để góp phần phòng tránh hiệu quả ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cả cộng đồng.

Đinh Hòa

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục