(HBĐT) - Những năm qua, công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Cao Phong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần truyền tải thông điệp mang đậm ý nghĩa nhân văn "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.


Năm 2022, huyện Cao Phong thu hút được 870 người tham gia hiến máu tình nguyện, qua đó thu được 573 đơn vị máu.

Trên cương vị Bí thư Đoàn xã Thạch Yên, anh Bùi Văn Chưng luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào Đoàn. Bên cạnh đó, anh còn là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu và vận động HMTN tại địa phương. Anh tham gia hiến máu từ năm 2007 khi đang là sinh viên, đến nay anh đã 13 lần tham gia HMTN. Không chỉ trực tiếp tham gia, anh còn tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tại địa phương và người thân tham gia HMTN. Với anh, hiến máu cứu người là một hành động nhân văn cao cả của người thanh niên.

 Anh Bùi Văn Chưng chia sẻ: Tôi đã từng nghĩ hiến máu là việc làm có hại cho sức khỏe, nhưng suy nghĩ đó hoàn toàn thay đổi sau lần đầu tiên tôi tham gia HMTN. Sau hiến máu, tôi vẫn có sức khỏe và học tập bình thường, cảm nhận mình đã làm một việc có ích với cộng đồng, xã hội. Từ đó tôi thường xuyên HMTN, có năm tôi hiến máu 2 lần.

Còn với chị Phạm Thị Phượng, phố Bằng (xã Tây Phong), mặc dù đã bước qua tuổi 50 và 10 lần tham gia hiến máu liên tục, song chị vẫn khỏe mạnh, đầy sức sống. Chị Phượng tâm sự: Là nông dân chân lấm tay bùn, hồi còn trẻ mải lo cơm áo gạo tiền không nghĩ đến chuyện hiến máu cứu người. Năm 2011, khi tôi đi chăm sóc người nhà ở bệnh viện, chứng kiến cảnh nhiều người bệnh mỏi mòn chờ nguồn máu từ cộng đồng để duy trì sự sống, tôi đã quyết định làm thủ tục hiến máu ngay tại bệnh viện. Sau hiến máu, tôi thấy mình khỏe hơn trước. Nếu sức khỏe cho phép, tôi vẫn tiếp tục tham gia hiến máu. Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản, hiến máu cứu người là một hành động cao đẹp, tử tế giữa người với người.

Tính từ năm 2012 - 2022, toàn huyện Cao Phong đã thu hút 6.527 người đăng ký tham gia HMTN, qua đó thu được 4.323 đơn vị máu. Để góp phần quan trọng tạo nên sự lan tỏa trong phong trào HMTN trên địa bàn huyện là công tác truyền thông giúp nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về HMTN. Cách đây chưa lâu, phong trào HMTN chưa quen thuộc với nhiều người. Khi thấy các tổ, nhóm tình nguyện tuyên truyền về tác dụng, ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu, không ít người hoài nghi, tạo ra những rào cản tâm lý, dẫn đến số người tham gia hiến máu ít. Song nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông đã tạo đà đưa phong trào HMTN lan tỏa, thấm sâu trong đời sống cộng đồng. Ngày càng có nhiều cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của phong trào tiên phong hiến máu, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. Khi thấy những người xung quanh hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, lại có thể góp phần mang lại sự sống cho người bệnh, phong trào HMTN trên địa bàn huyện dần thu hút nhiều người dân tham gia, tạo thành phong trào rộng lớn, có sức sống bền bỉ.

"Bằng việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng của các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, nhận thức của người dân về HMTN ngày càng được nâng lên. Ở nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp, địa phương, HMTN thực sự trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên và của cả cộng đồng. Hàng năm, tỷ lệ người HMTN tăng 10 - 15%. Nếu năm 2012, toàn huyện chỉ có 243 người tham gia hiến máu thì năm 2022 là 870 người; lượng máu cũng tăng từ 179 lên 573 đơn vị máu. Những giọt máu nghĩa tình đã cứu sống được nhiều người bệnh. Phong trào HMTN của địa phương đã, đang trở thành việc làm thiết thực, có ý nghĩa, thể hiện rõ tính nhân văn cao cả, tình cảm giữa người với người. Với nghĩa cử cao đẹp đó, những người tham gia HMTN luôn được xã hội tôn vinh. Qua đó lan tỏa những thông điệp nhân văn sâu sắc, vì cộng đồng. Bởi lẽ, hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi" - đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Cao Phong cho biết.


  Minh Tuấn
 (Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong)


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục