(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, một số bệnh truyền nhiễm (BTN) như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu... đã xuất hiện ở một số tỉnh phía Bắc, tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập địa bàn tỉnh và lan rộng nếu không được giám sát, phát hiện và xử trí kịp thời. Cùng với đó, nhu cầu giao thương, du lịch của người dân lớn. Các hoạt động tập trung dịp đầu năm học và Tết Trung thu… có thể làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm và bùng phát các dịch BTN trong cộng đồng.




Bác sỹ khám cho bệnh nhân đau mắt đỏ đang điều trị tại khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Thời gian gần đây, đau mắt đỏ là một trong những dịch lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu thống kê tại phòng khám mắt, khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), từ  tháng 7 - 9/2023, số lượng bệnh nhân viêm kết mạc cấp – đau mắt đỏ đến khám, chữa bệnh gia tăng, chiếm 20 - 30% bệnh nhân đến khám, trong đó trẻ em chiếm 60 - 70%. Tìm hiểu thực tế tại Khoa Mắt có khá nhiều bệnh nhân đến khám, điều trị, đặc biệt nhiều bệnh nhân bị biến chứng.

Ông Đặng Văn Tuệ, tổ 18, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Gia đình có 4 người bị đau mắt đỏ đã khỏi, song lây sang tôi. Bệnh về mắt không chủ quan được nên tôi khám, điều trị cách đây 2 tuần, đến nay đã đỡ nhiều. 

Bác sỹ CKII Lê Thị Hiền, Trưởng khoa Mắt cho biết: Dịch viêm kết, giác mạc cấp hay còn gọi là dịch đau mắt đỏ năm nay diễn biến rất nặng, lây lan nhanh và có nguy cơ cao để lại di chứng giảm thị lực. Nguyên nhân được xác định do tác nhân Adenovirus gây ra (thường do type 8, 19 và 37). Trong đó, đáng lo ngại có nhiều ca đã bị biến chứng, nguyên nhân chủ yếu do sự chủ quan của người bệnh, tự ý mua thuốc, sử dụng tại nhà, điều trị bằng các phương pháp dân gian. Việc điều trị sai cách dẫn đến bệnh kéo dài, diễn biến trầm trọng và có thể gây ra biến chứng nặng trên mắt. Đau mắt đỏ kéo dài quá 2 tuần không được điều trị đúng cách có thể gây ra tình trạng viêm kéo dài, rất dễ tái phát, khó trị dứt điểm và chậm đáp ứng với thuốc, gây đau nhức, khó chịu và dễ lây nhiễm cho những người xung quanh.

Ngành Y tế khuyến cáo: Khi có triệu chứng bệnh đau mắt đỏ, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế hoặc các phòng khám chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Sử dụng thuốc tra mắt đúng cách. Giữ gìn vệ sinh mắt và vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày. Không dùng chung khăn mặt, chậu rửa mặt... 

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay, trong tỉnh ghi nhận 122 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt trong tháng 9 ghi nhận 1 trường hợp tử vong tại huyện Lương Sơn; 87 ca mắc tay chân miệng; 2.290 ca mắc cúm; 426 ca thủy đậu; 1.101 ca tiêu chảy...

Trước tình hình dịch BTN có chiều hướng gia tăng, Sở Y tế đã ban hành văn bản về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch BTN, nhất là các dịch BTN nguy hiểm mới nổi và các dịch bệnh truyền thống; tránh lơ là, mất cảnh giác trong việc phát hiện sớm, xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch. Đề nghị các cấp, ngành, huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống hiệu quả, kịp thời nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Trong đó đặc biệt lưu ý một số dịch bệnh đang lưu hành như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, Covid-19, cúm, tiêu chảy, viêm não, bạch hầu… trên địa bàn theo phương châm "4 tại chỗ”. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới và đơn vị liên quan chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc, thực hiện cách ly, xử trí triệt để ổ dịch; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; rà soát, củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá nguy cơ, xử trí và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch khi cần thiết. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn lại, hướng dẫn các đơn vị tuyến huyện về điều trị các dịch BTN đang có nguy cơ xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng. 


Hương Lan

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục