(HBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của Nhân dân. Trong đó, BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ. Khi tham gia BHYT, HSSV được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Điều này không chỉ giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh mà còn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em ngay tại trường học được tốt hơn.


Học sinh trường tiểu học Tiền Phong, xã Tiền Phong (Đà Bắc) được khám sàng lọc bệnh về mắt.

Theo thống kê, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 316 trường học và cơ sở giáo dục (không bao gồm các trường mầm non), số HSSV có thẻ BHYT là 164.577 em, đạt 93,7% HSSV đang theo học tại các trường, cơ sở giáo dục.

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV đã được các nhà trường, cơ sở giáo dục thực hiện đảm bảo đúng quy định. BHXH tỉnh đã trích nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 356 trường học, cơ sở giáo dục (bao gồm cả cơ sở giáo dục mầm non) đủ điều kiện trích nguồn chăm sóc sức khỏe ban đầu tổng số tiền 4.303 triệu đồng. Nguồn kinh phí được sử dụng chi mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cứu, xử lý ban đầu cho trẻ em, HSSV khi bị thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập... góp phần xây dựng, củng cố hệ thống y tế trường học.

Bên cạnh việc được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học, khi tham gia BHYT, nếu không may bị ốm đau, bệnh tật phải đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và các tuyến Trung ương có chi phí lớn giúp gia đình HSSV giảm bớt gánh nặng về kinh tế. Năm 2022 có trên 25 nghìn lượt HSSV khám, chữa bệnh. 6 tháng đầu năm 2023 có hơn 9.700 lượt HSSV khám, chữa bệnh với số tiền trên 3,6 tỷ đồng, bao gồm chi phí chữa bệnh, điều trị nội trú, ngoại trú. Thực tế có không ít HSSV được quỹ BHYT thanh toán khi đi khám, chữa bệnh với chi phí lớn. Điển hình là trường hợp một học sinh ở xã Cư Yên (Lương Sơn) điều trị 3 đợt tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương với căn bệnh giảm tiểu cầu, được quỹ BHYT thanh toán 540 triệu đồng; trường hợp khác là học sinh ở phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) điều trị bệnh lý về tim, được quỹ BHYT thanh toán 179 triệu đồng... BHYT HSSV đã mang lại nhiều quyền lợi thiết thực cho HSSV.

Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, chú trọng cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng. Trong đó, để nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, ngành BHXH tỉnh đã phối hợp hiệu quả với ngành GD&ĐT trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT, từ đó tạo chuyển biến tích cực. Chị Bùi Thị Thanh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) có con trai học tại Trường TH&THCS Thịnh Lang chia sẻ: "Qua việc thông tin, tuyên truyền, tôi hiểu rõ về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Bởi vậy mà từ nhiều năm nay, tôi luôn chủ động tham gia BHYT đầy đủ cho con. Tôi cho rằng việc tham gia BHYT sẽ giúp con được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Hiện nay, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho HSSV ngày càng được mở rộng, công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe cho HSSV tại trường học, hệ thống y tế học đường không ngừng được cải thiện, nâng cao. Thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV chính là chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ tương lai của đất nước.
 
 Linh Nhật

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục