Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT).


Nhiều thông điệp ý nghĩa được các em học sinh truyền tải tại Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.

Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, TH&HNCHT vẫn tiềm ẩn nguy cơ hiện hữu, luôn đe dọa đến cuộc sống của người dân vùng cao, kéo theo nhiều hệ lụy đến sự phát triển KT-XH. Để giảm thiểu tình trạng này, Ban Dân tộc đã phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng các kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án "Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025"; kế hoạch thực hiện Tiểu dự án 2 - Dự án 9 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN.

Theo đó, xác định mục tiêu lớn nhất của đề án là nhằm nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của người dân về hôn nhân và gia đình, tiến tới thay đổi hành vi, góp phần giải quyết tình trạng TH&HNCHT, nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực ở vùng ĐBDTTS, Ban Dân tộc đã phối hợp cùng các ngành Tư pháp, Y tế và GD&ĐT tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động ĐBDTTS về giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT tại các địa phương trong tỉnh. Các huyện, thành phố đã rà soát, khoanh vùng địa bàn đông ĐBDTTS có tỷ lệ các cặp tảo hôn và sinh con khi chưa đến tuổi lập gia đình để thành lập các nhóm truyền thông nòng cốt và xây dựng mô hình truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân nhằm giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT. Đồng thời, treo pano, áp phích tuyên truyền về Đề án "Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS” tại các khu đông dân cư, thường xuyên có người qua lại..

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, Ban Dân tộc tỉnh đã chỉ đạo Phòng Dân tộc các huyện, thành phố đa dạng hình thức tuyên truyền thông qua các cuộc thi tuyên truyền viên về giảm thiểu tình trạng TH& HNCHT trong vùng ĐBDTTS bằng hình thức sân khấu hóa; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề này... Mới đây, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về TH&HNCHT cho học sinh các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đinh Thị Thùy Dương, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và địa bàn, Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Xác định các em học sinh lứa tuổi vị thành niên không chỉ là đối tượng cần tuyên truyền nhất mà còn là lực lượng tuyên truyền viên tích cực nếu được tập huấn, bồi dưỡng. Chính vì vậy, Ban tổ chức đã thiết kế nội dung cuộc thi làm 4 phần chính, gồm: chào hỏi, tiểu phẩm, thi kiến thức và hùng biện. Nếu phần thi tiểu phẩm giúp các em hiểu được những tác hại, hệ lụy của TH&HNCHT thì phần thi kiến thức và hùng biện giúp các em có thể nắm chắc những quy định của pháp luật về Luật Hôn nhân và gia đình, về bình đẳng giới, Luật Trẻ em và Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Đặc biệt, song song với tổ chức cuộc thi, Ban Dân tộc tỉnh đã mở lớp tập huấn về phòng chống TH&HNCHT cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, phát huy vai trò của người cốt cán, người có uy tín trong ĐBDTTS và miền núi trong tuyên truyền, vận động về tác hại của TH&HNCHT; gìn giữ và phát huy phong tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào, loại bỏ những tập quán, hủ tục lạc hậu; tạo sự đồng thuận trong xã hội, thay đổi hành vi trong hôn nhân của ĐBDTTS, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng DTTS.

Đồng chí Đỗ Duy Sâm, Trưởng phòng Tuyên truyền và địa bàn, Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Ban đã chỉ đạo Phòng Dân tộc các huyện, thành phố tiếp tục duy trì và triển khai mô hình "Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS” tại các địa bàn có tỷ lệ TH&HNCHT cao; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt tại cơ sở trong việc tuyên truyền, tư vấn, giải quyết các vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình tại thôn, bản; tăng cường tiếp cận thông tin và giáo dục cho học sinh trong độ tuổi từ 13 - 18 tuổi hiểu biết về sức khỏe sinh sản và nhận thức về hôn nhân và gia đình...


Đinh hòa


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục