Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách của Đảng, Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của nhân dân. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB).



Người dân xã Kim Lập (Kim Bôi) được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn bằng chính sách bảo hiểm y tế.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB lên tới hàng trăm triệu đồng. Như trường hợp của em Lê Việt Hoàng, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) bị bệnh về máu, thiếu yếu tố VII di truyền, năm 2023, em được quỹ BHYT chi trả 438 triệu đồng chi phí KCB; năm 2022, quỹ BHYT chi trả 248 triệu đồng chi phí KCB u đại tràng cho bà Lại Thị Lý, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình)... Thực tế cho thấy, khi tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực khi KCB tại các cơ sở y tế.

Chị Bạch Thị In, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) là lao động tự do, thu nhập không ổn định, qua tìm hiểu và được cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền về ý nghĩa, quyền, lợi ích khi tham gia BHYT, chị chủ động tiết kiệm chi tiêu hàng tháng để tham gia BHYT hộ gia đình. Chị In chia sẻ: "Tuy mỗi tháng phải để dành một khoản tham gia BHYT hộ gia đình nhưng gia đình tôi có thể yên tâm hơn, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nếu không may ốm đau, bệnh tật, gia đình tôi được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB theo quy định, giảm bớt gánh nặng về kinh tế. Đó là những lợi ích thiết thực BHYT mang lại trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, bởi vậy gia đình tôi không ngần ngại khi tham gia”.

Trong năm 2023, số người tham gia BHYT là 840.451 người, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao). Riêng trong tháng 3/2024, toàn tỉnh có 794.697 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 89,83% dân số (tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023). Trong tháng có trên 87 nghìn lượt người KCB BHYT (tăng gần 22 nghìn lượt người so với tháng 2); chi phí KCB BHYT trên 58,8 tỷ đồng (tăng 16.786 triệu đồng so với tháng 2). Quyền lợi BHYT của người dân được đảm bảo.

Hiện nay, tỉnh ta còn khoảng 10,17% người dân chưa tham gia BHYT. Tiến tới bao phủ BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng công tác truyền thông, vận động. Tháng 3/2024, BHXH tỉnh tổ chức 20 hội nghị truyền thông với gần 1.500 người tham dự; thường xuyên đăng tải bài viết, phóng sự trên các phương tiện truyền thông, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; gần 1.500 lượt truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; phát trên 11.700 tờ rơi, tờ gấp và chăng treo băng rôn, khẩu hiệu. Bên cạnh đó, nhằm thay đổi toàn diện từ nhận thức đến hành động của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung truyền thông, tăng cường truyền thông hướng về cơ sở, chia nhiều nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Công tác truyền thông ngày càng lan tỏa sâu rộng, giúp mỗi người dân nâng cao nhận thức, chủ động tìm hiểu quyền lợi, nghĩa vụ, quy định của pháp luật về BHYT, từ đó tích cực tham gia, sử dụng hiệu quả tấm thẻ BHYT khi đi KCB, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Từ nay đến hết năm 2024, để thu hút 10,17% dân số tham gia BHYT, BHXH tỉnh tập trung nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch về BHYT; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm cải thiện hiệu quả phục vụ người tham gia; phối hợp nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT...

Không chỉ mang giá trị về vật chất, chính sách BHYT còn là điểm tựa về tinh thần giúp nhiều người có thêm niềm tin để chiến thắng bệnh tật. Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn, đồng thời là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.


Linh Nhật


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục