(HBĐT) - Hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tỷ lệ tử vong, nâng cao sức khoẻ, tăng tuổi thọ, cải thiện giống nòi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn, ngành Y tế huyện Lạc Thuỷ đã có các chương trình hành động cụ thể chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân, không ngừng củng cố và phát triển hệ thống chăm sóc sức khoẻ từ tuyến huyện đến cơ sở.

Bằng sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể địa phương và nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, lĩnh vực khám, chữa bệnh của ngành Y tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng lưới y tế ngày càng được củng cố và phát triển với 15/15 xã, thị trấn đều có trạm y tế phục vụ nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Công tác phòng bệnh, chữa bệnh được triển khai thực hiện xuống tận cơ sở. Các chương trình y tế quốc gia cùng với đó được thực hiện thường xuyên, liên tục, mang lại hiệu quả cao. Hàng năm, trên địa bàn huyện không xảy ra bệnh dịch và các vụ ngộ độc lớn.

 

Chất lượng hoạt động chuyên môn của ngành y tế được cải thiện nhờ việc ứng dụng hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy nội soi màu, máy chụp X quang và máy xét nghiệm đa chức năng, lồng ấp sơ sinh... vào việc chăm sóc sức khoẻ người dân. Đồng chí Đặng Hữu Độ, Trưởng phòng y tế huyện cho biết: Hiện nay, cơ bản các trạm y tế đều có trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Các trạm vùng sâu, vùng xa như Đồng Môn, An Lạc, Hưng Thi... còn được bổ sung thêm một số y dụng cụ của Dự án Giảm nghèo phần nào đáp ứng hoạt động y tế cơ sở. Việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại được phát huy. Hầu hết các bệnh viện đa khoa và trạm y tế xã đều xây dựng vườn thuốc nam mẫu có từ 40 - 60 cây thuốc. Các thầy thuốc ở đây đã tích cực hướng dẫn người dân trồng, sử dụng cây thuốc trong điều trị một số bệnh thông thường.

 

Càng về những năm gần đây, công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn càng được ngành y tế huyện quan tâm, chú trọng. Toàn huyện có 30 bác sĩ, trong đó có 6 bác sĩ tuyến huyện đạt trình độ chuyên khoa cấp I. Trong số 87 cán bộ y tế khối xã có 14 bác sĩ, nâng tổng số trạm y tế có bác sĩ lên 13/15 trạm, trung bình đạt 5 bác sĩ/vạn dân. Đội ngũ y tế thôn bản cũng được đào tạo từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, phẩm chất cũng như học tập, phấn đấu thực hiện 12 điều y đức, 10 điều dược đức được đội ngũ cán bộ y tế huyện thấm nhuần.

 

Trong 5 năm 2005 - 2009, công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân hàng năm đạt bình quân hơn 2 lần/người. Tổng số lượt người khám bệnh tại bệnh viện đa khoa và khối xã đạt từ 120.000 - 135.000/năm với hàng chục nghìn lượt người điều trị nội trú. Hoạt động phòng chống dịch bệnh luôn kịp thời, chủ động, nhiều năm không để xảy ra dịch sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp... Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi, tiêm mũi AT2 phòng uốn ván cho phụ nữ có thai luôn đạt 100%, nhờ đó không có trẻ chết trong số các bệnh được tiêm phòng vacxin. Nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ dân dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

 

Ngành y tế từ huyện đến xã đã đóng vai trò dầu mối chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, đa dạng hoá hình thức truyền thông. Trong những năm qua, ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền các chương trình vệ sinh môi trường, tuần lễ nước sạch, phòng chống bướu cổ, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và các chiến dịch vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày vi chất dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, an toàn giao thông... tuyên truyền phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm như tiêu chảy cấp, cúm A/H1N1. Các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước về khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng, người có thẻ BHYT... được ngành triển khai kịp thời, đảm bảo. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chu đáo, tận tâm dành cho người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế được đông đảo nhân dân trong huyện ngợi khen.

                                                                              

                                                                                        Lạc Bình

 

Các tin khác


Nắng nóng cao điểm, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải bệnh nhân 

Trong đợt nóng lần này, Hòa Bình là một trong những nơi thuộc vùng tâm nóng; 3 ngày qua (27 - 29/4), nhiệt độ luôn ở mức cao từ 39 - 42 độ C, có nơi xấp xỉ 43 độ C. Nắng nóng khiến nhiều người dân trong tỉnh phải nhập viện cấp cứu, dẫn đến quá tải tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Bảo hiểm y tế - điểm tựa chăm sóc sức khỏe

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách của Đảng, Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của nhân dân. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB).

Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục