Cuộc sống hiện đại khi mà hàng ngày hàng giờ con người luôn tiếp xúc với các thông tin mới mẻ và máy vi tính đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, một tiện ích thông minh trong việc nối kết toàn cầu thì công việc của con người ngày một trở nên thuận tiện hơn. Nhưng cũng từ đây con người lại đang đối mặt với những căn bệnh do thế giới văn minh đem lại.

Hội chứng “ảo ảnh vi tính”

Nếu bạn suốt ngày liên tục phải dán mắt vào màn hình máy vi tính thì đến một lúc nào đó bạn mắc một chứng bệnh liên quan đến khả năng nhìn, nó gọi là "Hội chứng ảo ảnh vi tính” (CVS), hay là một chứng suy nhược thị lực. Theo Hiệp hội Thị lực Mỹ (A.O.A) thì người mắc phải hội chứng CVS sẽ có cảm giác nhức đầu, mắt có cảm giác khô và rát, trước mặt có những vết mờ mờ ảo ảo khi nhìn, suy giảm khả năng tập trung, gây khó khăn trong việc phân biệt màu sắc, gây trục trặc trong việc cảm nhận ánh sáng và thậm chí có cảm giác đau lưng, mỏi cổ. Khoảng 75 % số người sử dụng máy vi tính đều có khả năng mắc phải triệu chứng CVS do ánh sáng chói mắt ở màn hình máy vi tính, hoặc sử dụng máy tính ở những nơi thiếu ánh sáng, hoặc khu vực làm việc không được lắp đặt vật dụng đúng tiêu chuẩn an toàn sức khoẻ cho phép. Để vượt qua hội chứng CVS, yêu cầu người sử dụng máy vi tính nên để mắt cách màn hình máy vi tính một khoảng cách vừa phải nhằm đảm bảo cho mắt không quá gần với màn hình. Bảo vệ màn hình máy vi tính bằng kính chống hắt sáng hoặc không dùng đèn điện với ánh sáng quá mạnh đặt gần máy vi tính. Sau mỗi 20 - 30 phút, người sử dụng máy vi tính nên rời chỗ làm việc, đi dạo từ 7 phút trở lên, sau đó mới trở về vị trí làm tiếp.

Hội chứng tai nghe

Hội chứng lãng tai thường hình thành khi thiết bị tai nghe được sử dụng với nhiều thiết bị máy phát nhạc cùng lúc. Người sử dụng nhét những thiết bị này trong tai của mình nhưng cũng không thể dập tắt hoàn toàn những tiếng ồn ào xung quanh, do đó muốn nghe nhạc đạt trạng thái hưng phấn nhất, người sử dụng tai nghe thường bật âm lượng lên từ 110 đến 120 decibel, với mức âm lượng này đã đủ lớn để nghe, nhưng sau khoảng 1 giờ 15 phút nếu người sử dụng vẫn tiếp tục nghe thì tai của họ sẽ bị mất thính giác tạm thời. Ngày nay, những người thường có thói quen bật âm lượng quá lớn để nghe nhạc thì chức năng thính giác của họ sẽ bị phá hoại nặng nề có thể bị điếc. Các chuyên gia cho rằng nên bật âm lượng ở chế độ thấp và giới hạn thời lượng nghe chỉ còn khoảng 1 giờ/ngày thì chức năng thính giác của tai mới không bị ảnh hưởng.

Hội chứng “nghẽn mạch điện tử”

Đây là hội chứng các cục máu dồn ứ tại các tĩnh mạch sâu đặc biệt là tại khu vực cẳng chân. Hiện tượng máu đóng cục này có thể gây tử vong cho con người nếu nó lan truyền đến phổi gây nên chứng tắc động mạch phổi. Hiện tượng máu đóng cục xuất phát từ việc máu tuần hoàn chậm hay ngừng lưu thông, do một số bộ phận cơ thể bất động quá lâu. Tương tự vậy, hội chứng "nghẽn mạch điện tử" là sự hình thành các dạng máu cục với những người ngồi dán mắt vào màn hình máy vi tính quá lâu mà không di chuyển. Theo đó, hàng triệu người ngồi làm việc quá lâu bên máy vi tính sẽ có nguy cơ tiềm tàng mắc phải chứng bệnh này. Cách để phòng tránh căn bệnh này cũng không khó lắm: đứng và di chuyển quanh khu vực máy vi tính sau khoảng 1 giờ làm việc (nếu công việc quá gấp rút). Xối nước mát vào các ngón chân của bạn trong khi bạn làm việc để làm mát chân, chống co rút. Nên đặt xa các dụng cụ và máy móc trong phòng làm việc của bạn để bạn có thể di chuyển trong lúc làm việc tránh ngồi một chỗ. Không duỗi thẳng chân trong khi bạn vẫn ngồi sẵn trên ghế (nếu bạn cảm thấy mỏi). Không vừa ăn vừa ngồi sử dụng máy vi tính hay ăn uống tại bàn làm việc. Không ngồi ngả nghiêng trong lúc làm việc.

Hội chứng “băn khoăn toàn cục”

Chúng ta luôn luôn có trạng thái lo lắng, không chắc chắn về điều gì đó, lo sợ vô cớ... tất cả những trạng thái cảm xúc này được gọi chung bằng cái tên là Hội chứng băn khoăn toàn cục  (GAD), hội chứng này mang tính phi hiện thực, một dạng rối loạn cuộc sống nào đó. Mặc dù vậy hội chứng này thường xuyên hiện diện trên mỗi con người mà bề ngoài của nó không hề để lại bất kỳ một nguyên nhân đặc biệt nào cả, nó là kết quả của những lo sợ do đời sống hiện đại tạo ra như lo sợ bị khủng bố, lo ngại bị thất nghiệp, hoặc đắn đo suy tính về kinh tế và cuối cùng tâm lý lo lắng các hành vi tội phạm. Tất cả các lo lắng vô cớ này đều đi đến các dạng bệnh tật khác nhau. Hội chứng GAD hiện đang tác động đến khoảng 6,8 triệu người Mỹ, và các triệu chứng mà nó tạo ra gồm sự bồn chồn, mệt mỏi, dễ cáu gắt, thiếu kiên nhẫn, khó tập trung, đau đầu, rối loạn dạ dày, khó thở. Các chuyên gia khuyên người mắc phải hội chứng này nên sử dụng các loại biệt dược như các loại thuốc an thần, thuốc chống suy nhược, chữa bệnh bằng liệu pháp tâm lý...

Hội chứng “cao ốc gầy”

Chi phí năng lượng tăng cao không chỉ làm ảnh hưởng tới ví tiền của bạn, mà nếu bạn làm việc trong khuôn viên cao ốc văn phòng thì nó còn gây cho bạn hội chứng "cao ốc gầy". Các doanh nhân làm việc trong các toà nhà, thường muốn mình ở một nơi riêng biệt, họ có khuynh hướng tự kiểm soát nhiệt độ trong nhà và thường xuyên ra lệnh nhân viên phải nhất nhất tuân thủ các chỉ tiêu cắt giảm năng lượng. Những thiết bị tốn nhiều năng lượng như máy sưởi, hệ thống thông gió và hệ thống máy lạnh được đặc biệt quan tâm nhất. Nhưng một khi đã là cao ốc kín như bưng thì những người sống và làm việc trong đó thiếu những khung cửa để đón làn gió mát thiên nhiên lùa vào. Từ thực tế này đã hình thành nên một hội chứng mới gọi là "hội chứng cao ốc gầy" (SBS), mà theo lời của Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) thì những cao ốc kín mít thường tạo nên cảm giác ngộp thở gây tác dụng không tốt cho sức khoẻ của người làm việc trong đó. Người mắc phải hội chứng SBS thường bị các bệnh như đau đầu, nhức mắt, ngạt mũi, họng đau, da khô, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và tổn thương khứu giác. EPA ước tính rằng có khoảng 30% các toà nhà văn phòng ở Mỹ có thể là các "cao ốc gầy", vì vậy cơ quan này đề xuất rằng các toà nhà văn phòng nên liên tục làm sạch và thay mới các máy lọc không khí, lợp các trần nhà chống ẩm, thay đổi các loại thảm trải sàn nhà bám bụi, chống hút thuốc lá tối đa ở trong và ngoài khuôn viên các toà nhà...

Hội chứng “rối loạn lo lắng xã hội”

Theo thông tin từ Viện nghiên cứu Sức khoẻ Quốc Gia Mỹ (NIH) thì những người mắc phải hội chứng "Rối loạn lo lắng xã hội" thường có những nỗi lo lắng kinh niên về những nhìn nhận và đánh giá từ phía những người xung quanh và họ thường tỏ tâm lý ngượng nghịu, bối rối với các cách hành xử của mình, tâm lý đó gây trở ngại cho họ trong các môi trường công sở, trường học và các hoạt động xã hội bình thường khác, những hành vi này khiến cho họ rất khó khăn trong việc tìm và liên kết các mối quan hệ bạn bè. Người mắc hội chứng này thường bị các chứng bệnh sau: run sợ, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, tim đập nhanh... Chứng bệnh này còn là sự kết hợp của các yếu tố môi trường và di truyền. Khoảng hơn 15 triệu người Mỹ thừa nhận là mình mắc phải căn bệnh này, thường là ngay từ thời thơ ấu. Biện pháp chữa trị căn bệnh này là uống thuốc và chữa bệnh bằng tâm lý.

                                                                                     Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục