Kết quả một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học Mỹ công bố, được đăng tải trên mạng trực tuyến Couriermail, cho thấy những người ăn gạo trắng thường xuyên có nguy cơ tiểu đường tuýp 2 cao hơn các thực phẩm tinh bột khác.

 

Theo nghiên cứu trên, những người ăn ít nhất năm bữa gạo trắng một tuần sẽ có thêm 17% nguy cơ mắc tiểu đường hơn những người ăn cùng con số trên trong vòng một tháng.

Đồng thời, các nhà khoa học thuộc Đại học Havard, Mỹ đã kiểm tra dữ liệu từ 197.000 người trưởng thành ở độ tuổi trên 22 cho thấy nếu những ai ăn một hoặc hai bữa gạo nâu trong vòng một tuần sẽ giảm được 11% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Theo các chuyên gia y tế, những bệnh nhân mắc tiểu đường thường có lượng đường trong máu cao hơn người thường và như vậy cơ thể họ sẽ dần không còn khả năng sản sinh ra insulin để "phá hủy" lượng đường dư thừa và biến chúng thành glucose, vốn được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Qi Sun cho biết nếu mọi người thay thế gạo trắng bằng các thực phẩm tinh bột khác như gạo nâu sẽ có thể hỗ trợ giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Ông đánh giá, hiện nay một số quốc gia châu Á đang dần ăn ít gạo trắng hơn thì tại Mỹ, số lượng người ăn gạo lại tăng lên đáng kể mà trong đó lượng gạo trắng tiêu thụ chiếm tới hơn 70% trên thị trường nước này.

Theo khuyến cáo, việc thay thế bữa ăn hàng ngày từ gạo trắng bằng gạo nâu có thể giảm nguy cơ tiểu đường xuống 16%, trong khi đó thay thế bằng lúa mạch hoặc bột mì có thể giảm nguy cơ nhiều hơn, 36%. Xét từ góc độ sức khỏe cộng đồng, theo ông Qi Sun, gạo trắng thường có lượng carbohydrates cao và đây là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người dân châu Á và kết quả nghiên cứu trên chắc chắn sẽ tác động rất lớn tới thói quen ăn uống của người dân khu vực này.

Gạo trắng thường bị "mất" phần lớn lượng cám và phôi, vốn là những thành phần chính tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, trong khi đó gạo nâu vẫn giữ lại được những thành phần này và đây là chất xúc tác quan trọng nhằm tăng cường lượng khoáng chất, chất xơ, vitamin, nhưng quan trọng hơn nó sẽ không tác động tiêu cực tới lượng đường trong máu như gạo trắng./.

                                                                                     Theo TTXVN

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục