Bệnh tiêu chảy cấp tiếp tục diễn biến xấu trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, với thêm 5 trường hợp nhập viện trong ba ngày qua. Như vậy, đến ngày 23-7, Cà Mau ghi nhận 10 người bị phẩy khuẩn tả, trong đó ngoài hai ca tiếp nhận điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đến từ huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu, tám ca còn lại đều xuất hiện ở thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển.

 

Tỉnh chỉ đạo Sở Y tế Cà Mau kết hợp huyện Ngọc Hiển bằng mọi biện pháp xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch tả trên địa bàn đúng theo quy định của Bộ Y tế; xây dựng kế hoạch, với các giải pháp hữu hiệu, nhằm chủ động ứng phó khi có dịch lớn xảy ra. Các cấp chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nâng cao ý thức phòng bệnh bằng ăn chín, uống sôi, không sử dụng nước sông để tắm, giặt, nấu ăn; ra quân giải tỏa cầu tiêu trên sông.

Tính đến chiều 23-7, Bến Tre có thêm ba ca tiêu chảy cấp (TCC) dương tính với phẩy khuẩn tả, nâng số ca tả lên con số 69, trong tổng số 1.203 ca TCC. Ðáng chú ý là ba ca tiêu chảy cấp mới phát hiện sau ba tuần im ắng, trong đó có hai ca xuất hiện đầu tiên ở huyện Bình Ðại và TP Bến Tre. Như vậy, 9/9 huyện, thành phố trong tỉnh đều có bệnh tả và TCC. Trước đó, UBND tỉnh và ngành y tế đã khuyến cáo người dân không được lơ là, chủ quan, khi thấy bệnh tả chững lại. Người dân cũng có phần chủ quan khi cho rằng mùa mưa đến góp phần dập tắt bệnh tả, do bà con có nước mưa dùng thay cho nước sông rạch ở một số vùng bị nhiễm khuẩn tả. Mặt khác, nước mưa làm ngọt nước sông rạch,  tạo  ra  môi  trường  không thuận lợi, hạn chế vi khuẩn tả phát triển và phát tán trong cộng đồng. Trước tình hình bệnh tả, Sở Y tế Bến Tre đã chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác phòng, chống, tuyên truyền sâu rộng để người dân ăn chín, uống sôi và cẩn thận khi tiếp xúc người mắc tả... Bến Tre hiện là tỉnh đứng đầu khu vực ÐBSCL về số ca bị tiêu chảy cấp.


*  Theo Sở Y tế Ninh Bình, đến cuối tháng 7, Ninh Bình đã phát hiện mười trường hợp có các biểu hiện của bệnh liên cầu lợn; trong đó bảy ca cho kết quả dương tính, bốn người chết.


Chi cục Thú y và Trung tâm Y tế dự phòng Ninh Bình cho biết: Kết quả các mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn lợn ở các địa phương có người nhiễm bệnh đều âm tính với bệnh liên cầu khuẩn. Tuy nhiên, do một số người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của bệnh dịch này, nên chưa có ý thức tự phòng, đó là nguyên nhân chính gây nhiễm bệnh.


                                                                                     Theo ND

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục