Ông Nguyễn Văn Đ. (H.Phú Vang) mắc liên cầu lợn đang được điều trị tại BV T.Ư Huế, trong tình trạng hết sức nguy kịch

Ông Nguyễn Văn Đ. (H.Phú Vang) mắc liên cầu lợn đang được điều trị tại BV T.Ư Huế, trong tình trạng hết sức nguy kịch

Trong vòng 5 tháng qua, tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình... có nhiều trường hợp mắc liên cầu lợn được đưa đến điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế.

 

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC) Bệnh viện T.Ư Huế cho thấy tình hình bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn đang điều trị ở đây tuy không nhiều nhưng diễn biến bệnh vô cùng phức tạp và rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Dương Văn Sinh, Trưởng khoa HSCC Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: từ tháng 4 đến nay, khoa đã tiếp nhận 34 bệnh nhân cấp cứu mắc bệnh liên cầu lợn, trong đó có 32 trường hợp bệnh nhân thường trú tại tỉnh Thừa Thiên -  Huế. Số lượng bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn tại địa phương lại có dấu hiệu gia tăng. Cụ thể, tháng 4: có 4 ca bệnh, tháng 5: có 3 ca, tháng 6: 6 ca, tháng 7: 9 ca và tháng 8: 12 ca. Trong đó, có rất nhiều bệnh nhân khi nhập viện thì tình trạng bệnh đã rất nặng và diễn biến nhanh dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ Dương Văn Sinh, những bệnh nhân trên xác nhận là họ đã ăn những sản phẩm từ thịt heo mua ở các chợ trên địa bàn, hoặc ăn tiết canh lợn, bún..., có trường hợp ăn tiết canh dê cũng bị mắc liên cầu lợn.

Được biết trước đó, tại nhiều địa phương trong tỉnh có đàn heo nhiễm bệnh chết với nhiều biểu hiện của bệnh heo tai xanh. Tuy nhiên, ngành thú y lại xác định nguyên nhân heo chết không phải do mắc bệnh tai xanh nên người dân đã bán tháo số heo mắc bệnh để tự cứu lấy mình. Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế, khẳng định: “Đến thời điểm này Thừa Thiên - Huế chưa có dịch heo tai xanh”.

Dù vậy, BS Dương Văn Sinh khuyến cáo,  người dân nên chú ý khi dùng các thực phẩm từ thịt heo, phải nấu chín kỹ trước khi ăn, không nên ăn tiết canh, nem... Sau khi dùng các thực phẩm từ thịt heo mà xuất hiện các triệu chứng giống ngộ độc thức ăn như: đau bụng, buồn nôn, đi lỏng, sốt cao... thì phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Bởi, đây là giai đoạn phát bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến tính mạng nếu không can thiệp điều trị kịp thời. 

 

Theo TNO

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục