Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở ở xã Ân Nghĩa đã cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương

Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở ở xã Ân Nghĩa đã cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương

(HBĐT) - Là xã trung tâm của vùng Đại Đồng nhưng đời sống kinh tế xã hội của địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là ở các thôn xóm ở vùng sâu, xa. Do vậy, nhận thức của nhân dân về công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh của nhân dân còn nhiều hạn chế.

 

Trạm trưởng trạm y tế xã Ân Nghĩa, bác sĩ Bùi Văn Phàn cho biết: Trước thực trạng đó, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, cán bộ y tế trạm y tế xã và đội ngũ cán bộ y tế thôn bản đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tích cực tổ chức các đợt truyền thông, giáo dục về các chương trình y tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá  chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân địa phương. Công tác này đã được cụ thể hoá bằng nghị quyết của Đảng uỷ xã và được các ngành đoàn thể phối hợp với cán bộ trạm y tế xã tổ chức các đợt tuyên truyền và thường xuyên đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và vệ sinh môi trường nông thôn đến toàn thể nhân dân địa phương.

 

Cách đây chưa lâu, hầu như người dân địa phương thường không quan tâm và chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh. Do vậy, trên địa bàn xã, nhất là ở các xóm vùng núi khó khăn nằm cách xa trung tâm xã như xóm Bãi Chẽ, xóm Khanh, xóm Bãi... vẫn còn phát sinh dịch bệnh. Bác sỹ Bùi Văn Phàn cho biết: Do nhận thức về công tác chăm sóc sức khoẻ vệ sinh môi trường sống của người dân vẫn còn nhiều hạn chế cho nên một số loại bệnh vẫn xuất hiện phổ biến xuất phát từ hành vi sống không hợp vệ sinh của người dân. Tuy chưa phát sinh thành dịch lớn nhưng đó cũng là một vấn đề đáng lo ngại như bệnh tiêu chảy, chân - tay - miệng và các loại bệnh liên quan về đường hô hấp, đường tiêu hoá... Tuy vậy, với việc quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đã từng bước nâng cao nhận thức cho người dân địa phương. Đơn cử như trước đây, công tác tuyên truyền chưa được thực hiện một cách sâu rộng, triệt để và toàn diện về công tác tiêm chủng mở rộng thì hầu như người dân vẫn chưa chú trọng và quan tâm đến vấn đề này. Mỗi khi triển khai thực hiện chương trình, thì cán bộ y tế phải đến tận xóm, thậm chí là từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng. “Do nhận thức còn hạn chế và tâm lý sợ tiêm, sợ đau nên khi đến vận động nhiều người còn...bỏ trốn. Điều này thường xảy ra ở các xóm vùng sâu vùng xa”, Bác sỹ Bùi Văn Phàn trạm trưởng trạm y tế xã Ân Nghĩa cho biết.

 

Với vai trò của mình, cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ y tế thôn bản xã Ân Nghĩa đã phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác phòng bệnh, vệ sinh thôn bản. Cùng với cán bộ của trạm y tế xã, đội ngũ cán bộ y tế thôn bản đã tham gia tích cực cùng với các ngành, đoàn thể chính quyền địa phương xuống từng nhà vận động thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Nhờ đó, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Công tác phòng bệnh, vệ sinh môi trường sống nông thôn đã từng bước được cải thiện. Góp phần quan trọng vào việc quản lý, giám sát phát hiện và xử lý sớm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn xã. Các chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ luôn được thực hiện đảm bảo. Thực hiện chương trình y tế học đường, trạm y tế xã luôn phối hợp với các nhà trường chăm sóc sức khoẻ cho học sinh. Đến nay, 100% số học sinh của xã được khám sức khoẻ và lập sổ theo dõi sức khoẻ. Số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đủ mũi theo quy định đạt 98%, số trẻ em được uống Vitamin A 2 lần/năm đạt 100% số trẻ trong độ tuổi. Số trẻ bị mắc các bệnh tiêu chảy, viêm đường hô hấp cấp được khám, phát hiện và điều trị khỏi bệnh đạt 100%. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 85%.

 

Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến nay đã có 95% số hộ gia đình trong toàn xã đã nắm và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ bản thân và tích cực tham gia công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sống. 100% tổng số hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh; 70% số hộ gia đình xây dựng được hố xí hợp vệ sinh. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở Ân Nghĩa đã từng bước được nâng cao. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện có hiệu quả.

 

                                                                                       

                                                                               Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục