Trẻ em sẽ phát triển toàn diện khi được sống trong môi trường tốt

Trẻ em sẽ phát triển toàn diện khi được sống trong môi trường tốt

(HBĐT) - Ông Phạm Thanh Trưởng, Phó trưởng phòng LĐ, TB & XH huyện Cao Phong cho biết: Là một huyện còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em còn thiếu; sự phối kết hợp giữa cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình cho sự phát triển chung của trẻ còn hạn chế. Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và của toàn xã hội.

 

Thực hiện Chỉ thị 1408/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/9/2009 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thời gian qua, huyện Cao Phong đã có nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ quyền lợi và chăm sóc trẻ em. Huyện đã tổ chức tập huấn cho trên 100 cán bộ trong ban chỉ đạo và cộng tác viên về phòng chống tai nạn, thương tích ở trẻ; tổ chức 12 buổi truyền thông, tọa đàm giữa lãnh đạo huyện, xã, thị trấn cùng các ban ngành đoàn thể với trẻ em về quyền trẻ em trên địa bàn huyện. Chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp xóm, tổ dân phố, khu dân cực. Nhờ đó, tình trạng trẻ em bị tai nạn, thương tích; trẻ em là nạn nhân của bạo lực hầu như không diễn ra trên địa bàn.

 

Hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  tiếp tục được đẩy mạnh, phòng LĐ, TB & XH đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức điều tra trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn. Từ đầu năm có 3 trẻ khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình miễn phí, đến nay toàn huyện không còn trẻ khuyết tật chưa được phẫu thuật, chỉnh hình. Huyện thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và tích cực lập hồ sơ giải quyết chế độ cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay đã có 132 trẻ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định.

 

Quỹ Bảo trợ trẻ em tiếp tục được cũng cố. Từ nguồn quỹ, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà và tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu cho các cháu. Bên cạnh đó, phòng LĐ, TB & XH đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch về 25 tiêu chí xã, phường phù hợp với trẻ em gửi về các xã, thị trấn. Trong năm 2009, toàn huyện có xã Dũng Phong, xã Tân Phong và thị trấn Cao Phong đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.

 

Từ tháng 6/2009, huyện đã ký hợp đồng với tổ chức Childfun thực hiện Dự án tăng cường và bảo vệ quyền trẻ em tại 6 xã Tân Phong, Nam Phong, Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong, Xuân Phong. Từ nguồn quỹ được tài trợ, huyện tập trung vào các nội dung nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ về quyền trẻ em và tuyên truyền 4 nhóm quyền đối với trẻ em. Tại 75 nhà văn hóa của 6 xã đều thành lập được điểm vui chơi giải trí với các trò chơi như đá bóng, đá cầu, cờ vua, cầu lông và có đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, truyện tranh thu hút đông đảo trẻ em trên địa bàn. Ngoài ra, từ nguồn tài trợ của Childfun huyện đã trích 137 triệu đồng tặng quà cho tất cả các cháu của 6 xã thuộc Dự án.

             

Ông Phạm Thanh Trưởng cho rằng: Để trẻ em được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ có chất lượng cũng như có điều kiện phát triển tốt nhất thì rất cần sự chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền, sự phối, kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận, chung sức của toàn xã hội.

 

                                                                                         Hồng Nhung

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục