Bệnh nhân tim mạch được tư vấn, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân tim mạch được tư vấn, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Thời tiết đã chuyển sang đông. Mưa, nắng thất thường, nhiệt độ môi trường không ổn định là điều kiện cho dịch bệnh phát triển. Hơn lúc nào, người dân cần nâng cao ý thức, chủ động phòng bệnh cho bản thân và gia đình.

 

Từ đầu tháng 10 đến nay, tại các cơ sở y tế trong tỉnh đã đón tiếp lượng bệnh ngày gia tăng. Nhóm bệnh lý chủ yếu về đường hô hấp, tiêu hoá, bệnh cao huyết áp và tim mạch. Theo bác sĩ Đỗ Đình Vận, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) bình quân mỗi ngày, tại khoa có khoảng 200 lượt người bệnh đến khám. Đa số bệnh nhân có biểu hiện ho kéo dài kèm sốt cao, một số trường hợp phải cấp cứu do bị hen phế quản, tai biến mạch máu não. Thời tiết thay đổi, ai cũng có thể mắc bệnh nếu không biết cách phòng tránh, đối tượng dễ mắc các bệnh mùa đông là trẻ em và người già. Mùa lạnh, cơ quan hô hấp dễ bị viêm và thương tổn. Các loại vi rút, vi trùng, ký sinh trùng, nấm mốc phát triển gây ra một số bệnh, phổ biến là viêm mũi, họng, hen phế quản, viêm phế quản... Nếu không được điều trị sớm, để tình trạng bệnh kéo dài sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như lao phổi, áp xe phổi, suy hô hấp.

 

Người dân cũng cần lưu ý chủ động làm sạch nguồn nước bị nhiễm bẩn, thực hiện “ăn chín, uống sôi” trước khi sử dụng, không dùng các loại thực phẩm ôi thiu hoặc chưa được nấu chín dễ mắc các bệnh tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá. Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Thời tiết chuyển mùa mới được ít ngày, nhưng bệnh nhi đã tăng đáng kể với 190 ca bệnh trong tháng 10. Nhiều nhất là bệnh về hô hấp với 151 bệnh nhân, tiêu hoá 25 bệnh nhân, tiêu hoá kết hợp hô hấp 14 bệnh nhân mắc. Nếu cách đây 2 tháng, dịch viêm phổi ở trẻ từ 2 - 3 tháng tuổi trở nên “rầm rộ” thì gần đây, bệnh tiêu chảy ở trẻ lại bùng phát. Chủ yếu trẻ bị tiêu chảy do vi rút, nhập viện với các biểu hiện, triệu chứng sốt, nôn, đi ngoài phân lỏng, thường từ 3 đến hàng chục lần/ngày. Được biết, tại Khoa vừa triển khai phác đồ điều trị mới bệnh tiêu chảy ở trẻ bằng điện giải, bù kẽm và chế độ dinh dưỡng. Phác đồ này đã giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng ở trẻ, hiệu quả hơn.

 

Không riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ở các khoa Nội - tim mạch, Nhi, Truyền nhiễm, các bệnh viện tuyến dưới cũng đông bệnh nhân. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc từ đầu mùa đến nay đã khám bệnh cho hơn 1.600 lượt người, trong đó có 667 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Bệnh lý chủ yếu vẫn là sốt vi rút, viêm họng, tiêu chảy ở trẻ nhỏ, huyết áp cao, viêm phế quản ở người già. Theo lời khuyên của các bác sĩ, cách phòng bệnh mùa đông tốt nhất là giữ ấm cơ thể, ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng, hạn chế tiếp xúc lâu với môi trường có nhiệt độ thấp. Khi có triệu chứng bệnh, cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để khám, nhận lời khuyên điều trị tại gia đình. Trường hợp tiêu chảy, mất nước nặng, phân lị, cần điều trị tại cơ sở y tế.

 

Để phòng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh mùa đông, người dân có thể tham khảo 9 cách phòng tránh đơn giản và hiệu quả dưới đây: duy trì cuộc sống tích cực, lạc quan, ưa hoạt động, ăn uống khoa học giúp tăng cường hệ miễn dịch; tăng cường tập luyện thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng bệnh; tăng cường ăn sữa chua probiotics; tăng cường rau xanh trong bữa ăn hàng ngày; liệu pháp thảo dược; bổ sung vitamin D; thực phẩm giàu vitamin nhóm B; tiêm phòng vắcxin đầy đủ cũng là liệu pháp phòng ngừa bệnh hữu hiệu.

 

 

                                                                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục