Viêm khớp, đau và sưng khớp khiến bạn khó chịu, vận động khó khăn. Dưới đây là 8 lời khuyên giúp bạn phòng tránh những vấn đề về khớp.

 

 

 

Vận động

 

Vận động thường xuyên, liên tục sẽ giúp các khớp xương luôn trơn chu, không bị khô cứng.

 

Dù bạn đang ngồi làm việc, đang nằm dài đọc sách hay xem ti vi, hãy thường xuyên thay đổi tư thế: đứng dậy, vươn vai, hít thở…

 

Giảm cân

 

Cân nặng dư thừa sẽ gây thêm gánh nặng đè lên các khớp xương, thậm chí có thể làm thoái hóa các đốt sụn.

 

Hơn nữa, mỡ thừa trong cơ thể còn làm phát sinh thêm các chất gây viêm, khiến cho các cơn đau khớp ngày càng trầm trọng. Nguy hiểm nhất là mỡ tập trung ở vùng bụng có khả năng làm gia tăng các chất tiền viêm - cykotine.

 

Không giãn căng cơ thể trước khi luyện tập

 

Các chuyên gia khuyên bạn không nên giãn căng cơ thể trước khi luyện tập vì nó làm co thắt các cơ, làm tăng nguy cơ rách cơ. Những người thường xuyên bị đau hoặc bị viêm khớp, động tác giãn căng cơ thể trước khi luyện tập có thể khiến các khớp xương bị tổn thương thêm.

 

Có nhiều động tác khởi động phù hợp với mỗi hình thức vận động như với bơi lôi, có thể lần lượt đá hai chân vào khoảng không với mục đích làm ấm cơ bắp và giúp các khớp trở nên dẻo dai hơn.

 

Chọn tư thế tốt

 

Dù bạn đứng hay ngồi, hãy luôn luôn giữ người thật thẳng. Tư thế tốt sẽ bảo vệ cho các khớp xương của bạn.

 

Chườm đá lạnh khi khớp sưng đau

 

Đá lạnh là thuốc chống đau tự nhiên rất hiệu ngiệm. Nó làm giảm sự đau đớn và sưng phồng.

 

Nếu như các khớp xương của bạn đang “biểu tình”, hãy chườm đá lạnh lên chỗ đau khoảng 20 phút. Tuy nhiên, trước khi chườm, hãy bọc đá trong một túi vải nhỏ. Không để đá tiếp xúc trực tiếp với da.

 

Hạn chế dầu hướng dương và dầu ngô

 

Hai loại dầu này đều mang đến quá nhiều các chất béo thuộc nhóm Omega-6 nên nếu sử dụng quá nhiều dầu hướng dương, dầu ngô trong nấu nướng sẽ tăng nguy cơ gây viêm nhiễm các khớp xương.

 

Thêm gia vị trong nấu nướng

 

Thêm vào món ăn những gia vị như gừng, nghệ có tác dụng giảm nguy cơ bị viêm khớp và làm chậm quá trình viêm.

 

Ăn cá

 

Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ… mang đến các axit béo Omega 3 (EPA và DHA) có khả năng kháng viêm khớp xương.

 

 

 

 

                                                                                 Theo Dan Tri

Các tin khác


Ngày 22/10: Có 3.985 ca mắc COVID-19 và 5.202 người khỏi bệnh, số tử vong giảm mạnh còn 55 ca

Bản tin dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 22/10 cho biết có 3.985 ca mắc COVID-19 tại 50 tỉnh, thành phố. Trong ngày có 5.202 bệnh nhân khỏi, nhiều hơn 1.217 ca so với số mắc mới. Số tử vong giảm xuống thấp nhất trong vài tháng qua còn 55 ca.

Ngày 21/10: Có 3.636 ca mắc COVID-19 tại 50 tỉnh, thành; 1.541 bệnh nhân khỏi

Bản tin dịch COVID-19 ngày 21/10 của Bộ Y tế cho biết có 3.636 ca mắc COVID-19 tại TP HCM và 49 tỉnh, thành phố khác. Trong ngày có 1.541 ca khỏi, 71 ca tử vong.

Thông báo khẩn địa điểm liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

(HBĐT) -  Ngày 21/10, Sở Y tế ban hành Thông báo khẩn số 125/TB-SYT về địa điểm liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 18/10: Có 3.168 ca mắc COVID-19 tại TP HCM, Sóc Trăng và 43 tỉnh, thành khác

Bản tin dịch COVID-19 ngày 18/10 của Bộ Y tế cho biết có 3.168 ca mắc COVID-19 tại 45 tỉnh, thành phố, trong đó TP HCM là 968 ca, Sóc Trăng 174 ca. Trong ngày có 1.136 bệnh nhân khỏi; 75 ca tử vong.

Hòa Bình công bố mức độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

(HBĐT) - UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2367/QĐ-UBND, ngày 18/10/2021 về việc công bố mức độ dịch Covid-19 hiện tại trên địa bàn tỉnh.

Ngày 17/10, cả nước ghi nhận thêm 3.193 ca mắc COVID-19 mới

Bản tin về tình hình dịch COVID-19 ngày 17/10 của Bộ Y tế cho biết: Cả nước ghi nhận 3.193 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 18 ca nhập cảnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục