Không ít bệnh viện tư nhân ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cung cấp thuốc đa thai cho những phụ nữ muốn sinh nhiều con mà không vi phạm chính sách dân số của nhà nước.

 

Các loại thuốc này cũng được bán trên mạng, dù theo quy định, chúng chỉ được bán theo đơn của bác sĩ.

Theo Guangzhou Daily, hầu hết bệnh viện tư nhân ở Quảng Châu đều khẳng định họ chỉ sử dụng thuốc này trong điều trị vô sinh, nhưng cũng có một số đơn vị thừa nhận đã cung cấp thuốc cho những khách hàng có nhu cầu sinh nhiều con.

"Chúng tôi đã giúp 60.000 đôi mang thai trong 15 năm qua và số ca sinh đôi khá phổ biến. Những bệnh viện công không thực hiện việc này", nhân viên chăm sóc khách hàng tại một bệnh viện tư tiết lộ.

Theo người này, giá của loại thuốc đa thai là khoảng vài trăm nhân dân tệ và thai phụ sẽ được bệnh viện theo dõi thai kỳ, hướng dẫn cách dùng trong suốt thời gian mang thai.

"Nếu không thực hiện theo hướng dẫn, thuốc có thể gây tác dụng phụ, nhưng khi sử dụng đúng sẽ không có vấn đề gì. Chúng tôi rất có kinh nghiệm trong việc này", ông nói.

Nhân viên tư vấn tại Bệnh viện phụ sản Quảng Châu cũng khẳng định trên China Daily rằng bệnh viện tư nhân này có bán loại thuốc giúp chị em sinh nhiều con.

"Thuốc đa thai" bao gồm clomifene citrate (thuốc hỗ trợ sinh sản) và tái tổ hợp FSH được rao bán công khai trên các trang web tại Trung Quốc. Một người phụ nữ có thể rụng 1 trứng hoặc 20 trứng sau khi uống loại thuốc này để sinh nhiều con một lúc.

Theo báo Yangzhou Evening News , việc lạm dụng thuốc đa thai cũng xảy ra tại tỉnh Giang Tô. Mặc dù không có con số thống kê chính thức nhưng một vài bệnh viện tại đây đã ghi nhận nhiều ca sinh hai trở lên. Trong khi đó, tỷ lệ vô sinh tại Trung Quốc cũng ngày một tăng và đứng số 1 thế giới.

"Thuốc đa thai là loại thuốc kê đơn và chỉ được sử dụng dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt tại các bệnh viện. Nếu bị lạm dụng, chúng có thể gây nguy hiểm," ông Liao Zhiqiong, bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện số 2 của Trường Đại học Y Quảng Châu cho biết.

Thuốc này có thể gây sẩy thai, sinh non và khuyết tật ở trẻ.

Một phát ngôn viên của Sở Y tế Quảng Đông cho biết, cơ quan này chưa hề biết thông tin về việc lạm dụng thuốc đa thai và không kiểm tra việc này.

Là tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, nhưng Quảng Đông vẫn chính thức đề nghị chính quyền trung ương cho phép nới lỏng việc áp dụng chính sách kế hoạch hóa gia đình bằng cách cho phép các cặp vợ chồng đủ điều kiện sinh 2 con.

"Nếu chính sách dân số được nới lỏng, những cặp mà có vợ hoặc chồng là con một sẽ được phép đẻ hai con" ông Zhang Feng, giám đốc Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Châu cho biết hồi đầu tháng.

                                                                      Theo VnExpress

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục