Cán bộ Trạn y tế xã Thanh Hối thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.

Cán bộ Trạn y tế xã Thanh Hối thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.

(HBĐT) - "Mục tiêu xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế đã được đưa ra bàn bạc trong nhiều cuộc họp của Đảng bộ, chính quyền xã Thanh Hối từ nhiều năm nay. Xà xã đã có nhiều nỗ lực để thực hiện, tuy nhiên, nếu không có sự quan tâm đầu tư, đáp ứng các tiêu chí thì chặng đường phía trước sẽ còn nhiều gian nan" - ông Bùi Thanh Huyến, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối bộc bạch.

 

Để giúp nắm rõ thực trạng cơ sở vật chất của y tế cơ sở cũng như có dịp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, ông Huyến đưa chúng tôi đi thăm trạm y tế xã. Trạm có khuôn viên khá rộng, hơn 1.000 m2. Cơ sở vật chất có 2 dãy nhà gồm 6 phòng chức năng. Tuy nhiên, trạm được xây dựng từ năm 1998 nên đã xuống cấp. Mái nhà bị võng, nứt dột trời mưa phải huy động toàn bộ xô, chậu để hứng nước. Đến nay, phòng đẻ - KHHGĐ đã không sử dụng được vì không đảm bảo vô trùng. Còn phòng lưu bệnh nhân cũng trong tình trạng ẩm thấp, tường bị tróc lở, bên trong kê 6 chiếc giường sắt đã bị hoen rỉ và một chiếc tủ đựng đồ cũng trong tình trạng mục ruỗng. Nhà cấp 4, mùa hè nóng nực là vậy nhưng cả trạm chỉ có một chiếc quạt điện, đến mùa hè qua mới được bổ sung thêm 1 chiếc nữa để chống nóng. Khi chúng tôi đến thăm, trạm có 4 bệnh nhân, trong đó có 2 ca đẻ, 1 ca sốt cao dẫn đến co giật và 1 người truyền dịch vì suy nhược cơ thể. Đi kèm với 4 bệnh nhân đó có tới cả chục người thân đến phục vụ. Bà Bùi Thị Huyền ở xóm Sung 2, xã Thanh Hối rụt rè bày tỏ: Chúng tôi là người dân lao động vất vả quen rồi nên chỉ khi bệnh nặng mới đến cơ sở y tế để khám, chữa trị. Đã phải điều trị thì không thể đi về được mà phải ở lại trạm để các bác sỹ theo dõi nhưng ở lại đây thì vất vả lắm. Khi trời mưa to, bệnh nhân đều phải ngồi co ro để tránh dột. Hôm nay, tôi đưa cháu đi sinh "mẹ tròn con vuông" rồi, chờ làm xong thủ tục là chúng tôi đưa cháu về nhà, ở lại trạm nhiều cái phải lo lắm. Bác sĩ Bùi Thị Hương, Trạm Trưởng Trạm y tế xã chia sẻ: Với đội ngũ cán bộ gồm 1 bác sỹ và 6 y sĩ, dược sỹ, nữ hộ sinh tận tụy với công việc, chúng tôi đảm nhận tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhưng để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình chúng tôi mong muốn được quan tâm trang bị cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị. Năm  2010, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung  đoàn 814 - Bộ CHQS tỉnh, xã đã trích 23 triệu đồng từ ngân sách để đổ bê tông tôn tạo đường đi cho trạm y tế. Nay, con đường đã trở nên thoáng rộng, không còn lầy lội như trước. Chúng tôi đã có nhiều nỗ lực để xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia nhưng hiện tại, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều mà sự hỗ trợ của xã cũng có hạn nên còn chưa thực hiện được. Trước mắt, chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ về nguồn vốn để sửa chữa lại mái nhà và nhà bếp để phục vụ bệnh nhân và xây tường bao để bảo vệ vườn thuốc nam tránh tình trạng người, gia súc, gia cầm có thể tự do vào vườn để phá hoại như hiện nay.

 

Xã Thanh Hối cách trung tâm huyện khoảng 7 km, nhiều người dân khi đau ốm có thể tới thẳng bệnh viện huyện. Tuy nhiên, trạm y tế xã vẫn là điểm chung chuyển hết  sức cần thiết.  Đặc biệt là nơi mà người bệnh có thể đến ngay trong trường hợp khẩn cấp. Nơi thực hiện các hoạt động y tế dự phòng để chăm sóc khỏe cho nhân dân góp phần giảm tải cho cơ sở y tế tuyến trên. Nhiều năm qua, Trạm y tế xã Thanh Hối đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Năm 2011, trên địa bàn có 14 trường hợp bị mắc bệnh rubela (chủ yếu là trẻ em) trạm đã có biện pháp điều trị kịp thời và tuyên truyền cho người dân cách phòng - chống lây nhiễm, vì vậy đã dập tắt căn bệnh này một cách nhanh chóng. Mong muốn xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia và xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là nguyện vọng chính đáng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã rất cần sự chung tay, giúp sức của các cấp, ngành.

 

                                                                                    Lam Nguyệt

 

                                                                                   

                                                                          

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục