(HBĐT) - Thức ăn mà chúng ta dùng hàng ngày đều chuyển hóa thành glucose (một dạng đường trong máu). Tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần glucose để tạo ra năng lượng. Insulin là chất có vai trò đưa glucose đến các tế bào của cơ thể, giúp cho tế bào hoạt động, đồng thời giúp duy trì tỷ lệ đường trong máu ở mức cân bằng. Khi việc sản xuất ra insulin bị ngưng trệ hoặc bị rối loạn sẽ dẫn đến bệnh đái tháo đường.

 

Nhóm đối tượng nguy cơ mắc đái tháo đường

 

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc đái tháo đường trước hết là những người ở lứa tuổi sau 45 tuổi, nhóm thừa cân béo phì, đặc biệt là béo bụng có thể gây nhiễm mỡ nội tạng, mỡ trong gan, tụy, tác động xấu đến việc tiết insulin ở tuyến tụy.

 

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường còn liên quan đến yếu tố gia đình. Chẳng hạn, trong gia đình có người mắc bệnh đái tháo đường thì con cái, anh - chị em của bệnh nhân cũng có nguy cơ cao.

 

Với phụ nữ nên lưu ý trong những trường hợp sinh con nặng cân (trên 4 kg) hoặc phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

 

Còn ở người bình thường, khi huyết áp đột ngột tăng cao trên 130/90 mmHg hoặc nhóm người ít vận động là những đối tượng dễ mắc bệnh đái tháo đường.

 

Đái tháo đường gây nhiều biến chứng nguy hiểm

 

Các biến chứng của bệnh đái tháo đường thường gây tàn phế và giảm tuổi thọ. Những biến chứng thường gặp như bệnh mạch vành, bệnh mạch máu ngoại vị, đột qụy, giảm thị lực và mù lòa, tổn thương thận, gây loét bàn chân có thể dẫn đến cắt đoạn chi, suy giảm tình dục...

 

Nguy hiểm là vậy, nhưng khi được phát hiện, đa số các bệnh nhân đã xuất hiện biến chứng. Việc điều trị và khả năng phục hồi rất khó khăn.

 

Phát hiện sớm để ngăn chặn biến chứng

 

Phát hiện bệnh càng sớm điều trị sẽ càng dễ và rẻ tiền. Để chẩn đoán được bệnh, cách duy nhất là thử đường máulúc đói hoặc thời điểm bất kỳ không phụ thuộc vào tình trạng đói hay no. Nếu đường máu lúc đói >=7,0 mmol/l hay >=126mg/dl hoặc đường máu thời điểm bất kỳ >=11 mmol/l hay >=200mg/dl rất có thể bạn bị mắc bệnh đái tháo đường. Thử nước tiểu là một cách đơn giản để tìm bệnh. Đối với nhóm đối tượng nguy cơ cao nên thử máu từ 1-2 lần/năm.

 

Ở mọi lứa tuổi, khi thấy các triệu chứng bất thường như: uống nhiều mà vẫn khát, tiểu nhiều, ăn nhiều mà vẫn sụt cân nhanh, khó tập trung làm việc hay học tập, cơ thể mệt mỏi, dễ nổi cáu, nhìn mờ hoặc vết thương lâu lành, các đầu chi như có cảm giác kiến bò, kim châm...  thì nên nghĩ đến bệnh đái tháo đường. Có thể cùng lúc nhiều triệu chứng nhưng cũng chỉ cần 1 triệu chứng cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa nội tiết để được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết.

 

 

                                                                    Thu Hương (TH)

                                                               (Trung tâm TT-GDSK)

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục