Một quán ăn dùng gáo nhựa múc nước dùng và dùng tay trực tiếp thái thức ăn tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2012.

Một quán ăn dùng gáo nhựa múc nước dùng và dùng tay trực tiếp thái thức ăn tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2012.

(HBĐT) - Thức ăn sống, chín để gần nhau; các món ăn chế biến sẵn không che đậy; người bán hàng dùng tay không bốc, thái thức ăn, dùng gáo nhựa múc nước dùng chan bún, phở; khu rửa bát, đĩa không đủ nước sạch... Đó là thực trạng mà chúng tôi được chứng kiến tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2012 tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc vào ngày mồng 8 tháng giêng âm lịch.

 

Thời điểm diễn ra lễ hội còn có mưa phùn, không khí ẩm ướt, nền đất, đường bê tông lép nhép, người qua lại chen chúc nhưng hàng chục quán ăn dã chiến, tạm bợ vẫn đông đúc người thản nhiên ngồi ăn. Từ trứng vịt lộn đến bánh rán, bún, phở, xúc xích nướng... có chỗ nơi để bánh cách mặt đất chỉ chừng hơn một gang tay. Bên cạnh đó là các mặt hàng như bánh, kẹo, đồ chơi cho trẻ em... bày la liệt trên các tấm nilon ngay sát mép đường. Chúng tôi hỏi một chị bán bún, bánh cuốn được biết, bình thường, chị bán ở thị trấn Mường Khến, nắm được thông tin có lễ hội nên đến nhận chỗ từ 2 ngày trước chứ không phải đăng ký hay xin phép ai. Điều đó đúng khi chúng tôi hỏi ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Phong Phú, Trưởng BTC lễ hội có bao nhiều quầy bán thức ăn thì ông không nắm được. Như vậy, vấn đề vệ sinh ATTP tại Lễ hội gần như bị bỏ ngỏ.

 

Đồng ý với nhận định đó, ông Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP (Sở Y tế)  cho rằng, không chỉ riêng tại Lễ hội Khai hạ mà tại Lễ hội chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thủy), các chủ quán và nhân viên bán thức ăn không được tập huấn về VSATTP. Do đó, hầu hết đều có các vi phạm. Tại điểm du lịch văn hóa - tâm linh Đền Bờ thuộc xã Thung Nai (Cao Phong) và Vầy Nưa (Đà Bắc) là la liệt các điểm nướng cá. Không ai dám chắc rằng tất cả số cá trước khi được nướng đều tươi?! Theo ông Bùi Quang Huấn, các loại thịt, cá, nhiệt độ nướng ở giữa tâm phải đạt từ 70oC trong thời gian từ 30 - 60 phút trở lên mới tiêu diệt được vi khuẩn thông thường. Cá nướng chưa chín, người ăn có thể nhiễm giun, sán, ký sinh trùng, gây bệnh sán lá gan... Cá lại thường được gói bằng giấy báo, loại giấy này thường có thành phần chì độc hại. Các lễ hội chủ yếu mới chỉ quan tâm đến phần lễ, phần hội, ANTT mà bỏ ngỏ vấn đề VSATTP. Theo Luật ATTP, thức ăn đường phố cũng có những quy định chặt chẽ nhưng thực tế lại chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều loại dịch bệnh lớn trước đây như tiêu chảy đều lây lan nhanh và có nguyên nhân từ việc sử dụng thức ăn đường phố. Những người bán hàng ăn tại các lễ hội hầu hết không được tập huấn về VSATTP. Nước rửa bát, đĩa, vật dụng, hóa chất tẩy rửa có điểm không đảm bảo, chưa kể người phục vụ có thể mang mầm bệnh và lây lan cho cộng đồng. Có những nhân viên vừa dùng tay bốc thịt sống, ngay sau đó lại quay sang bốc bún, bê thức ăn cho khách. Hàng quán lụp xụp, đồ dùng bẩn thỉu nhưng không ít người đành tặc lưỡi cho qua, ăn cho xong bữa mà không biết rằng có thể sẽ bị nhiễm bệnh. Qua theo dõi, lễ hội còn là dịp để hàng nhái, kém chất lượng trà trộn. Tuy nhiên, bản thân những người dân lại chưa hiểu biết cách tự đảm bảo ATTP cho mình. Mặc dù chưa xảy ra những vụ ngộc độc cấp tính gây tử vong ngay nhưng có thể mắc các bệnh mãn tính khác. Trước những vấn đề đó, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương chưa được nêu cao, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn. Tại các lễ hội, kinh doanh thực phẩm thường là mùa vụ nên quán ăn xập xệ. Lượng người đi lại, ăn uống đông đúc, tập trung trong một thời gian cùng sự phục vụ cẩu thả, dụng cụ ăn uống không sạch dễ tạo ra sự lây nhiễm vào thức ăn. Cùng với thời tiết mùa xuân thường mưa phùn ẩm ướt, ruồi, chuột “ghé thăm” tạo điều kiện cho thực phẩm bị nhiễm nấm mốc, thức ăn dễ bị hư hỏng, nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các  bệnh lây lan qua thực phẩm là rất lớn.

 

Để bảo đảm ATVSTP trong mùa lễ hội, BCĐ VSATTP tỉnh đã phát động Tháng hành động Vì chất lượng VSATTP năm 2012 với chủ đề “Đảm bảo ATVSTTP dịp Tết và lễ hội”. Các huyện đã treo 330 băng rôn nội dung tuyên truyền về đảm bảo VSATTP. Riêng TPHB đã treo được 70 băng rôn tại các tuyến đường. Các đoàn thanh - kiểm tra từ tỉnh đến huyện đều kết hợp phát các tờ rơi, poster tuyên truyền cho các đối tượng SX, CB, KD thực phẩm. Chi cục ATVSTP đã chỉ đạo bằng văn bản đến các cơ sở phải treo băng rôn hưởng ứng. Đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Song theo ông Bùi Quang Huấn cần có thêm các tổ chức CT -XH cùng tham gia tuyên truyền đến hội viên của mình để nâng cao hiểu biết và thay đổi hành vi. Đối với những người đi lễ nên chọn những cơ sở, quán ăn đảm bảo (có thể từ cảm quan như có đủ bàn, ghế sạch sẽ, người phục vụ đeo khẩu trang, găng tay...). Không ăn uống trong khu vực lễ hội hoặc nên chủ động chuẩn bị thức ăn sẵn mang theo. Chính quyền các địa phương cần tăng cường biện pháp quản lý đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, bảo đảm các điều kiện thiết yếu như nước sạch, quầy tủ hàng, phương tiện bảo quản... kết hợp tổ chức tập huấn, giám sát, tăng cường kiểm tra.

 

 

                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục