Trạm y tế xã Hang Kia (Mai Châu) đạt chuẩn năm 2012.

Trạm y tế xã Hang Kia (Mai Châu) đạt chuẩn năm 2012.

(HBĐT) - Để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), mỗi xã phải đạt 19 tiêu chí, trong đó có 1 tiêu chí về y tế (trạm y tế phải đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 70% trở lên). Với sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện, toàn tỉnh hiện có trên 90% người tham gia BHYT. Khó khăn hiện nay là vấn đề xây dựng trạm y tế đạt chuẩn giai đoạn mới với 10 tiêu chí và 50 chỉ tiêu.

 

Tỷ lệ trạm y tế đạt chuẩn thấp

 

Hết năm 2012, cả tỉnh mới có 14 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Ngay cả tại TPHB hiện chỉ duy nhất Trạm y tế xã Sủ Ngòi đạt chuẩn. Trưởng phòng Y tế thành phố Bùi Quốc Vượng cho biết: Về CSVC có thể huy động nội lực xây dựng được nhưng khó nhất tại các xã như Thống Nhất, Thái Thịnh, Yên Mông... là chỉ tiêu VSMT. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu và xử lý chất thải hợp vệ sinh ở những  xã này mới đạt gần 50%. Tại các huyện vùng cao, hầu hết các tiêu chí đều khó thực hiện. Bà Sa Thị Tươi, Trưởng phòng Y tế huyện Đà Bắc cho biết: Cuối năm 2012, huyện vẫn chưa có xã nào đạt chuẩn quốc gia về y tế. Năm 2013 phấn đấu có 2 xã Tân Minh, Suối Nánh đạt nhưng so với 10 tiêu chí đưa ra có đến 8 tiêu chí khó đạt. Đó là các tiêu chí về nhân lực, số phòng chức năng, trang thiết bị, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh, KCB bằng YHCT, tỷ lệ trẻ SDD... Toàn huyện mới có 7/20 trạm y tế có bác sĩ, 11 trạm chưa được kiên cố và xuống cấp hoặc mới kiên cố nhưng không đủ số phòng. Các TTB: máy điện tim, siêu âm các trạm đều chưa có, nếu có cũng thiếu bác sĩ để vận hành. Cán bộ chuyên trách YHCT chỉ làm kiêm nhiệm. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh chưa đạt 40%, tỷ lệ trẻ bị SDD cao. Với huyện Mai Châu có 134 cán bộ y tế xã cũng chỉ có 12 bác sĩ. Năm 2012, huyện cử 2 cán bộ đi thi từ y sĩ lên bác sĩ chuyên tu nhưng không đỗ.

 

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh cho biết: Việc xây dựng chuẩn quốc gia tại các trạm y tế xã khá gian nan vì hầu hết các trạm đang ở trong tình trạng thiếu. Thiếu nguồn nhân lực, CSVC, trang thiết bị, cán bộ có trình độ YHCT... Trong 1.357 nhân viên y tế tại 210 xã, phường, thị trấn mới có 137 bác sĩ. Nguồn nhân lực đã thiếu lại mất cân đối. Một số trạm có 2 bác sĩ, thậm chí là 3 khi đi học về nhưng nhiều xã lại chưa có. Hầu hết các trạm được xây dựng từ những năm 1990 đã xuống cấp, diện tích nhỏ. Chưa đến 50% số trạm có khối nhà phụ trợ; 65% trạm sử dụng các nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh; nhiều trạm chưa có nhà vệ sinh. 100% số trạm không đủ trang thiết bị, 26,2% trạm có trên 70/175 loại thuốc theo danh mục, 19,5% trạm thực hiện được trên 80/111 kỹ thuật theo quy định.

 

Huy động nguồn lực dành cho y tế

 

Bắc Sơn là một trong 2 xã được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện Kim Bôi. Hiện, xã đạt 11/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí về y tế và đến nay là xã duy nhất của huyện đạt được tiêu chí này. Chủ tịch UBND xã Bạch Công Nhi cho biết: Trước hết phải có sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền; xác định nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn cụ thể. Tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp, nhắc nhở trên hệ thống loa... để nhân dân ủng hộ, tự giác thực hiện các biện pháp CSSK, VSMT. Tranh thủ các nguồn đầu tư của Nhà nước, huyện vận động nhân dân hiến đất. Đội ngũ cán bộ y tế không ngừng nâng cao trình độ, dám nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Xã đã có 1 bác sĩ chuyên tu, 1 cán bộ chuyên trách YHCT. Xã đã vận động 3 hộ dân ở xóm Cầu tự nguyện hiến 2.000 m2 đất trồng màu xây dựng trạm y tế vốn đầu tư 1 tỉ đồng; 5 hộ ở xóm Trám, Hồi hiến đất đồi xây dựng bãi chôn lấp rác thải rộng 3.000 m2, số vốn đầu tư 300 triệu đồng. Từ sự đồng thuận, nhân dân tích cực thực hiện các chỉ tiêu y tế bằng các hoạt động thiết thực: khơi thông cống, rãnh, quét dọn đường làng... Hội CCB xây dựng mô hình giúp hội viên xây nhà tiêu hợp vệ sinh bằng cách hỗ trợ ngày công, VLXD, cho vay luân phiên không lãi. Xã huy động các CB, CC ủng hộ tiền mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo. Ngoài hỗ trợ của Nhà nước và huyện, xã chỉ cần huy động khoảng 100 triệu đồng bằng nguồn hiến đất, cây, bỏ vốn xây nhà vệ sinh là đã có thể thành công.

 

Sau khi Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, Sở Y tế đã triển khai đến các đơn vị trong toàn ngành, đặc biệt là tuyến huyện, thành phố. Giao nhiệm vụ cụ thể cho phòng y tế rà soát lại tất cả các nội dung trong 10 tiêu chí, tích cực tham mưu cho BCĐ huyện, thành phố đề ra giải pháp, kế hoạch cụ thể, huy động mọi nguồn lực để đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, chịu trách nhiệm tham mưu thực hiện 5 chỉ tiêu: chỉ đạo, điều hành CSSKND; nhân lực; CSHT; trang thiết bị, kế hoạch tài chính. Các đơn vị trực thuộc Sở căn cứ chức năng nhiệm vụ tăng cường chỉ đạo, ưu tiên giám sát hoạt động chuyên môn tại các xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn. Kết quả năm 2012 có 14 xã đạt chuẩn. Năm 2013 phấn đấu có 25 trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt chuẩn. Để tăng số trạm y tế đạt chuẩn, theo Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh cần huy động mọi nguồn lực dành cho y tế như lồng ghép vào chương trình xây dựng NTM, thực hiện XHH; kêu gọi đầu tư của các tổ chức hữu nghị, phi chính phủ... Tiếp tục đào tạo bác sĩ bổ sung cho các trạm theo NQ 151 của HĐND tỉnh nhưng nên mở rộng đối tượng được đi thi và nâng mức hỗ trợ. Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn YHCT cho cán bộ y tế xã ngay tại trường Trung cấp Y Hòa Bình. Điều chuyển bác sĩ ở những xã đã có 2-3 bác sĩ về những xã có chủ trương xây dựng xã đạt chuẩn.

 

Theo Trưởng phòng Y tế Đà Bắc Sa Thị Tươi cần thường xuyên quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ CSSK các cấp. Các địa phương định rõ trách nhiệm từng bộ phận, đưa việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn thành chỉ tiêu phấn đấu trong nghị quyết. Lồng ghép các nguồn kinh phí xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị. Phối hợp chặt chẽ với BCĐ xây dựng NTM để huy động nguồn kinh phí xây dựng CSVC, hỗ trợ nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. “Xây dựng CSHT theo thiết kế mẫu chuẩn, tránh tình trạng trạm vừa xây xong đã dưới chuẩn” - ông Lò Văn Luần, Trưởng phòng Y tế huyện Mai Châu cũng kiến nghị.

 

                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục