Cán bộ DS xã và CTV dân số đến truyên truyền mô hình gia đình 1 - 2 con tại xóm Mát, xã Dân Chủ (TPHB).

Cán bộ DS xã và CTV dân số đến truyên truyền mô hình gia đình 1 - 2 con tại xóm Mát, xã Dân Chủ (TPHB).

(HBĐT) - Xã Dân Chủ là địa bàn đi đầu trong việc triển khai thực hiện công tác DS/KHHGĐ của TPHB. Đây là năm thứ 9 liên tục xã không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Xác định tầm quan trọng của công tác dân số, Đảng ủy, chính quyền cùng với các hội, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong thực hiện Pháp lệnh Dân số góp phần xóa đói - giảm nghèo, nâng cao chất lượng sống.

 

Chị Nguyễn Thị Đình, cán bộ DS xã Dân Chủ chia sẻ: Đảng bộ, chính quyền xã xác định công tác DS/KHHGĐ là nhiệm vụ trọng tâm và đưa tiêu chí giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên vào mục tiêu phát triển KT-XH của xã trong năm. Để thực hiện mục tiêu đó, xã đã vận động, tuyên truyền các cặp vợ chồng đẻ ít, đẻ thưa, tập trung cho con cái học tập, phát triển kinh tế gia đình, nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, đặc biệt là truyền thông tại các hộ gia đình, buổi họp thôn, xóm. Cùng với các biện pháp tuyên truyền rộng rãi, xây dựng các mô hình hoạt động đa dạng, phong phú về DS/KHHGĐ, phát huy vai trò của Hội NCT, người có uy tín trong cộng đồng, tham gia tuyên truyền, vận động, tiến hành thi đua giữa các ban, ngành, thông qua các buổi sinh hoạt hàng tháng, quý đều tiến hành bình xét thi đua thưởng, phạt phân minh, rõ ràng...

 

7 tháng qua, xã có 712 phụ nữ có chồng trong độ tuổi 15 - 49, tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại 496, trong đó, 242 người đặt vòng, 140 người uống và tiêm thuốc tránh thai, 55 người dùng bao cao su... còn lại các biện pháp khác. Để nâng cao nhận thức của người dân, duy trì mức sinh thấp bền vững, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên, thực hiện tốt chỉ tiêu các biện pháp tránh thai, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, từng bước kiểm soát việc mất cân bằng giới tính, ngay từ đầu năm, Ban DS xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, MTTQ, trạm y tế xã tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn, vận động, nói chuyện chuyên đề về chính sách DS/KHHGĐ tại cộng đồng, tuyên truyền đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên trong độ tuổi tiền hôn nhân...

 

Thành công trong công tác dân số của xã Dân Chủ phải kể đến sự đóng góp tích cực của đội ngũ CTV. Với 6 CTV ở 6 xóm, đội ngũ CTV của xã Dân Chủ đều là những người có thâm niên trong ngành dân số như các chị: Nguyễn Thị Chanh - xóm Tân Tiến, Nguyễn Thị Mùi - xóm Mát có 18 năm làm CTV dân số. Nhờ có kinh nghiệm lâu năm nên việc triển khai, thực hiện các kế hoạch, vấn đề liên quan đến công tác dân số đạt hiệu quả cao. Duy trì nhiều năm liên tục không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên cũng nhờ vào CTV đã nắm bắt nhanh nhạy thông tin từ phía hộ gia đình sinh con 1 bề, hộ khá giả muốn có thêm con, CTV xóm đó sẽ báo cáo cho Ban DS xã và phối hợp với các ngành, đoàn thể đến nói chuyện, tuyên truyền. Các CTV dân số đã giúp cho người dân hiểu được nguyên nhân của đói nghèo từ việc sinh nhiều con, vì vậy, chính người dân đã tự tìm đến các biện pháp KHHGĐ.

 

 

                                                              Nguyễn Hồng

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục