Tư vấn lây truyền HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ có thai. Ảnh: Nguyễn Nghĩa.

Tư vấn lây truyền HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ có thai. Ảnh: Nguyễn Nghĩa.

(HBĐT) - Tôi nhìn tay em thoăn thoắt đan những tấm lưới, miệng luôn nở nụ cười hạnh phúc khi nói chuyện đến con trai mình mà lòng thấy ấm áp. Giờ đây đã qua những ngày sóng gió cuộc đời, con trai xét nghiệm kết quả âm tính với HIV, em đã có công việc ổn định, đời em đã sang một trang mới.

 

Tôi nhớ lại tiếng gào khóc khi chồng em qua đời và bóng em  yếu ớt với thai nghén đi bên xe tang của chồng mà lòng đầy xót xa. Nhà em nghèo, bố mẹ lại sinh nhiều anh em nên hoàn cảnh khó khăn. Học hết lớp 9 bố em mất do bị xơ gan. Mẹ động viên em bỏ học, ở nhà bán cá cùng mẹ để nuôi các em ăn học. Em thương mẹ và các em nên đã nghe lời. Một hôm em chạy ào vào nhà tôi với những chiếc thiếp hồng, em nói em lấy chồng, em sẽ thay đổi cuộc đời để giúp mẹ và gia đình, tôi nhìn em cười với má lúm đồng tiền, ánh mắt lung linh, tôi hiểu em đang hạnh phúc. Đám cưới của em diễn ra thật lớn, hơn 20 chiếc xe con đón dâu, cô dâu lộng lẫy trong bộ váy trắng, chú rể rất đẹp trai, nhìn em thật hạnh phúc, ai cũng mừng cho em vì lấy được chồng giàu sang. Phần tôi, do mải mê công việc bệnh viện tôi không biết tin tức gì của em nữa, chỉ đến khi ca trực của tôi gặp một trường hợp sốc thuốc phiện, bệnh nhân chưa kịp vào đến khoa đã tử vong. Tiếng gào khóc của trẻ, tôi kịp nhận ra đó chính là em.

 

Đám tang của chồng em lặng lẽ, chỉ có gia đình, họ hàng và vài người thân, tôi nghe nói chồng em bị AIDS lâu rồi. Cùng lúc đó tôi mới biết, gia đình biết chồng em nhiễm HIV nhưng vì là con trai độc nhất nên đã cưới em về để mong có cháu nội nối dõi tông đường, họ không hề nghĩ đến chuyện em có thể lây nhiễm HIV từ chồng và căn bệnh thế kỷ ấy vẫn chưa có thuốc chữa... Tôi thấy sợ hãi cho kế hoạch điên khùng của gia đình chồng em và càng thấy thương em hơn.

 

Để em lo đám tang cho chồng xong, tôi đến thăm và lựa lời khuyên em đi xét nghiệm HIV. Em chỉ khóc và tâm sự: Giờ em chỉ muốn chết, nếu con em sinh ra nhiễm căn bệnh quái ác đó thì em không sống nổi. Nghe em nói tôi thấy xót thương và nghĩ mình phải làm việc gì đó giúp em. Em đã được bên ngoại đón về nhà chăm sóc. Hàng ngày, tôi thu xếp công việc đến thăm, động viên em đến phòng tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, kết quả đúng như dự đoán, em đã nhiễm HIV. Em khóc không còn nước mắt, lo cho bản thân mình thì ít mà lo cho đứa con trong bụng thì nhiều. Cũng thật may mắn cho em, được sự tư vấn hỗ trợ của phòng tư vấn em được chuyển đến Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi đây thực hiện hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Theo chỉ dẫn của các bác sỹ, em đã được tư vấn và uống thuốc đúng thời gian, con em sinh ra được sử dụng siro và uống sữa ngoài đúng hướng dẫn. Sau nhiều lần xét nghiệm cho con, kết quả của con em hoàn toàn không nhiễm HIV... Được sự quan tâm của chính quyền, Hội phụ nữ phường đã cho vay vốn và mời em tham gia CLB “Bạn giúp bạn”. Do biết đan lưới từ ngày bé nên em đã nhận dạy nghề cho những người trong CLB, sản phẩm lưới của CLB được rất nhiều nơi đặt hàng. Một niềm vui nữa đến với em là gia đình chồng sau nhiều lần nghe mọi người khuyên giải đã hiểu và đến đón mẹ con em về. Khi em vui tôi thấy mình cũng thật hạnh phúc vì đã làm được một việc có ý nghĩa.

 

Câu chuyện của em chỉ là một trong nhiều câu chuyện về người phụ nữ nhiễm HIV đã thực hiện dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của tỉnh. Có thể do điều kiện nào đó mà nhiều phụ nữ chưa tiếp cận được với dịch vụ đó, song với tôi, dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con có ý nghĩa nhân văn cao cả, không chỉ mang lại niềm vui cho những gia đình, người mẹ có “H” mà còn mang lại hạnh phúc cho toàn xã hội vì tương lai khoẻ mạnh của thế hệ mai sau. Thiết nghĩ, những phụ nữ sáng suốt hãy hiểu và nên hành động như thế nào cho đứa con yêu thương của mình!

 

 

                                                                   Nguyễn Thị Nghĩa

                                                               (TT PC HIV/AIDS tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục