Chốt kiểm dịch xã Yên Mông (TPHB) kiểm soát gia cầm vận chuyển từ các tỉnh ngoài vào địa bàn.

Chốt kiểm dịch xã Yên Mông (TPHB) kiểm soát gia cầm vận chuyển từ các tỉnh ngoài vào địa bàn.

(HBĐT) - Theo thông tin diễn biến mới nhất về dịch cúm gia cầm, từ đầu năm đến nay, cả nước đã có 2 người bệnh tử vong. Tại miền Bắc, tỉnh Bắc Ninh vừa công bố dịch, lại xuất hiện ở tỉnh Nam Định. Với điều kiện hàng hóa lưu thông lớn, yếu tố thời tiết thay đổi đột ngột, tỉnh ta cũng không nằm ngoài nguy cơ xâm nhiễm và lây lan các dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là dịch cúm gia cầm.

 

Đồng chí Phạm Vinh Xương, Chi cục Phó Chi cục Thú y cho biết: Mặc dù hiện nay đã cơ bản kiểm soát được các sản phẩm gia súc, gia cầm nhưng khó tránh khỏi khả năng sản phẩm “lọt khe” vào địa bàn. Thêm vào đó, số gia cầm được tiêm phòng từ năm trước nay đã hết hiệu lực bảo hộ vắcxin trong khi vắc xin phòng cúm dự trữ không có. Gia cầm lại rất mẫn cảm với kiểu thời tiết đầu vụ xuân - hè. Đây là những nguyên nhân dễ phát sinh dịch với các chủng H5N1, H7N9... Hiện, tổng đàn gia cầm của tỉnh khoảng 5,3 triệu con (bao gồm cả chăn nuôi nông hộ và các trang trại). Để tránh những thiệt hại về kinh tế, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, công tác chủ động phòng, chống dịch đang được triển khai quyết liệt.

 

Đoàn công tác Sở NN&PTNT vừa tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại thôn, bản và các địa bàn có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, Sở cũng ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng dịch cúm gia cầm chuyển tới các huyện, thành phố. Trên cơ sở đó, BCĐ phòng - chống dịch cấp huyện, xã đã khẩn trương kiện toàn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ. Tổ chức giám sát đến tận các hộ, cơ sở chăn nuôi nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh. Giao trách nhiệm giám sát dịch cho chính quyền cơ sở và nhân viên thú y, vận động các tổ chức, đoàn thể, người dân cùng tham gia giám sát dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về phòng - chống bệnh cúm A/H5N1, vi rút cúm H7N9, H10N8 trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh, huyện tới xã, xóm. Hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn, hạn chế hành vi có nguy cơ làm phát sinh dịch, tuân thủ các quy định của pháp lệnh thú y, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

 

Cũng từ đầu năm đến nay, các huyện, thành phố đã tổ chức phun khử trùng, tiêu độc tại chỗ phòng bệnh cho đàn vật nuôi, đôn đốc, kiểm tra công tác tổ chức phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi và của người dân. 11 huyện, thành phố lập kế hoạch phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, chuẩn bị phương án về nhân lực, tài chính, phương tiện, dụng cụ, vật tư, thuốc, hóa chất để chủ động ứng phó tình huống dịch lây lan diện rộng. Lực lượng thú y địa phương triển khai kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, đảm bảo VSATTP, kiểm soát và xử lý việc buôn bán, giết mổ, tiêu thụ, vận chuyển bất hợp pháp gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm.

 

Toàn tỉnh hiện duy trì và tăng cường hoạt động của 11 chốt kiểm dịch tại 9 huyện, thành phố (trừ 2 huyện Cao Phong, Tân Lạc), trong đó có 10 chốt của tỉnh và 1 chốt của huyện. Các chốt đã trực đảm bảo 24/24h, kiểm soát chặt việc nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm từ địa phương có dịch, không vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm đi qua tỉnh nếu phương tiện xuất phát từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch vào địa bàn. Tính đến hết tháng 1, toàn tỉnh đã kiểm soát giết mổ gần 37.500 con gia súc, khoảng 615.000 con gia cầm, 1,3 triệu quả trứng gia cầm đã qua kiểm dịch động vật. Riêng các chốt đã kiểm soát, kiểm dịch 62.000 con gia cầm, 387.000 quả trứng vận chuyển qua.

 

Đồng chí Phó Chi cục Thú y khuyến cáo: Để chủ động phòng dịch cúm gia cầm, bên cạnh sự quản lý, giám sát sát sao của cơ quan, đơn vị chức năng, đối tượng hộ kinh doanh, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm cần tuân thủ nghiêm việc đảm bảo điều kiện  vệ sinh thú y. Đối với hộ chăn nuôi nâng cao ý thức trong việc triển khai tiêm phòng bệnh định kỳ, vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng thường xuyên, đặc biệt lưu ý tiêm phòng cho gà đủ 5 loại bệnh (niucatxơn, gumboro, I.B, đậu, THT) và vệ sinh tiêu độc chuồng trại trước khi gây nuôi  đàn mới.

 

 

                                                 

                                                                           Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục