Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Chiều 22/5, BCĐ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.

 

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được tiến hành khởi liều từ tháng 10/2012 với việc khai trương cơ sở điều trị TPHB. Đến tháng 12/2013, tiếp tục khai trương cơ sở điều trị tại huyện Mai Châu. Tính đến tháng 4/2014, các cơ sở đã tiếp nhận 368 hồ sơ đăng ký tham gia điều trị, 314 bệnh nhân được phê duyệt, 98% là nam giới, tập trung ở tuổi từ 20-39. Bệnh nhân được xét chọn đúng quy trình và đã triển khai 14 đợt khởi liều. Các hoạt động chuyên môn được triển khai đúng hướng dẫn. Số bệnh nhân hiện đang điều trị là 266 người. Trước khi khởi liều và trong quá trình điều trị, người nhà, bệnh nhân được tư vấn, giáo dục nhóm, chẩn đoán xác định nghiện, xét nghiệm để tư vấn chuyển gửi điều trị các bệnh đồng nhiễm khác. Đa số bệnh nhân khởi liều ở mức 20 mg và 25 mg, không có bệnh nhân bị ngộ độc thuốc. Hiện tại có 169 bệnh nhân ở giai đoạn ổn định liều, 96 bệnh nhân ở giai đoạn dò liều, liều trung bình 78,9 mg. Tổng số thuốc Methadone đã sử dụng là 7.105.645 mg, tương đương 710 lọ thuốc. Việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã khẳng định hiệu quả thực tiễn. Bệnh nhân giảm nhanh số lần, ngày, tiền sử dụng ma túy. Nhiều người sau điều trị chưa đầy 1 tháng có kết quả xét nghiệm âm tính với hêrôin, sức khỏe cải thiện, tăng cân. Các hành vi xấu như lấy tiền của gia đình, bán đồ, cầm đồ của bản thân giảm mạnh, đặc biệt hành vi đe dọa cưỡng ép người thân để lấy tiền chích hút không còn. Sức khỏe tâm thần có chuyển biến tốt, giảm các hành vi bạo lực, trầm cảm, buồn chán, mất hy vọng. 226 bệnh nhân tìm được việc làm. Tình hình ANTT tại địa phương triển khai thực hiện bước đầu kiềm chế gia tăng và giảm một số loại tội phạm.

       

Tuy nhiên, công tác điều trị trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Đến tháng12/2014, Dự án HAARP kết thúc, kinh phí chi trả cho toàn bộ nhân lực tại cơ sở điều trị, duy trì hoạt động sẽ bị cắt hoàn toàn. Với nguồn lực hạn chế, khó để tiếp tục mở rộng điều trị đến các địa bàn trọng điểm khác. Trước tình hình đó, BCĐ đã xây dựng dự thảo Đề án thực hiện chương trình điều trị Methadone giai đoạn 2015-2020; Đề án đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, đề nghị cơ quan thường trực và các sở, ngành thành viên đóng góp ý kiến để sớm hoàn thiện Đề án điều trị Methadone giai đoạn 2015-2020 trước ngày 31/5, kịp thời trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Việc tiếp tục duy trì và mở rộng điều trị bằng Methadone tại số địa bàn trọng điểm là cần thiết. Trước những khó khăn về tài chính, đồng chí cho rằng nên thực hiện xã hội hóa việc điều trị Methadone, từ 2 nguồn chính: đóng góp của bệnh nhân; tài trợ từ các dự án quốc tế và ngân sách Nhà nước.

 

 

 

                                                                           Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục