Sở Y tế, Dự án UNPA giao lưu lồng ghép với CLB Cùng chia sẻ tại xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Sở Y tế, Dự án UNPA giao lưu lồng ghép với CLB Cùng chia sẻ tại xã Liên Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Bác sĩ Lâm Ngọc Tĩnh Giám đốc Trung tâm phòng - chống HIV /AIDS cho biết: Đã hơn 30 năm đương đầu với HIV /AIDS, nhiều thành tích đã đạt được, tuy nhiên, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến nhiễm HIV /AIDS vẫn tồn tại khá phổ biến. Đây là nguyên nhân hạn chế những người có hành vi nguy cơ cao cũng như những người nhiễm HIV /AIDS tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị nhiễm HIV /AIDS; là rào cản với việc thực hiện đầy đủ các quyền của người nhiễm HIV /AIDS bao gồm quyền học hành, lao động

 

Đến hết tháng 10/2014, toàn tỉnh có 599 người nhiễmHIV, 645 bệnh nhân AIDS, 833 người tử vong do AIDS. HIV /AIDS xảy ra tại 155 xã phường, thị trấn của 11 huyện, thành phố. Riêng trong tháng 10, toàn tỉnh có 5 trường hợp nhiễm HIV mới, 5 bệnh nhân chuyển giai đoạn AIDS và 5 người tử vong do AIDS.

 

Trước tình hình trên, Trung tâm phòng - chống HIV /AIDS tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể là thành viên BCĐ tham gia vào hoạt động nhân tháng hành động Quốc gia phòng - chống HIV /AIDS nhằm thể hiện sức mạnh đoàn kết và xã hội hóa công tác phòng - chống HIV /AIDS này của lãnh đạo các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm đã chỉ đạo các khoa, phòng phối hợp với các dự án tăng cường giới thiệu về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV /AIDS, hiệu quả của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng methadone; hướng tới mục tiêu trong năm 2015: giảm 50% các ca mới nhiễm HIV, loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con, giảm 50% số ca tử vong ở bà mẹ nhiễm HIV /AIDS và các ca tử vong do lao ở những người nhiễm HIV, Tất cả người nhiễm HIV đủ tiêu chuẩn điều trị đều được tiếp cận thuốc kháng vi rút (ARV)..

 

Bác sĩ Lâm Ngọc Tĩnh cho biết thêm: Tháng Hành động quốc gia phòng - chống HIV /AIDS năm 2014 diễn ra từ ngày 10/11 - 10/12/2014 được phát động với chủ đề Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV /AIDS nhằm đạt mục tiêu chính: thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị thực hiện Chiến lược quốc gia phòng - chống HIV /AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 và phong trào Toàn dân tham gia phòng - chống HIV /AIDS tại cộng đồng dân cư; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV /AIDS và đề cao trách nhiệm của người nhiễm HIV /AIDS với gia đình, cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV /AIDS thân thiện đến mọi người dân. Một hoạt động được chú trọng trong Tháng hành động quốc gia phòng - chống HIV /AIDS và ngày thế giới phòng - chống AIDS năm 2014 là tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động chú trọng đến những người dễ tổn thương, người dân sống ở vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, thăm, động viên gia đình người nhiễm HIV và người có hành vi nguy cơ cao; tổ chức sinh hoạt các CLB phòng - chống HIV /AIDS, các nhóm tự lực, giáo dục đồng đẳng; truyền thông qua đội tuyên truyền lưu động, cuộc thi tìm hiểu phòng - chống HIV /AIDS  Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh xây dựng phóng sự tuyên truyền về phòng - chống HIV /AIDS. Xây dựng và in 230 đĩa phát thanh, 9.000 tờ rơi phát tới 210 xã, phường, thị trấn, cơ sở dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ và tư vấn, xét nghiệm HIV /AIDS. Phổ biến các ấn phẩm truyền thông phòng - chống HIV /AIDS khác như áp phíc, tranh gấp, sách mỏng, tạp chí tại các địa điểm công cộng như bến xe, chợ, các khu đông dân cư…

 

 

                                                                         Hồng Duyên

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục