Trẻ em được khám sàng lọc phát hiện tim bẩm sinh sớm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trẻ em được khám sàng lọc phát hiện tim bẩm sinh sớm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có trên 200.000 trẻ em từ 0 – 16 tuổi, trong đó, trẻ em khuyết tật là 1.531 trẻ. Chăm lo cho trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, chính quyền, địa phương nhằm giúp trẻ em khuyết tật có thêm nhiều cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Trong những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là trong công tác khám sàng lọc khuyết tật đã giúp trẻ hình thành kỹ năng tự chăm sóc bản thân và tích cực tham gia các hoạt động học tập, vui chơi cùng các trẻ em khác.

 

Cháu Bùi Thanh Hà (phường Tân Thịnh – TP Hòa Bình) bị tim bẩm sinh từ khi mới sinh ra. Khi mới chào đời được ít ngày tuổi sức khỏe cháu không bình thường, thường xuất hiện những biểu hiện như khó thở, ốm sốt tím tái người, vận động chậm chạp. Được 2 tháng tuổi, Hà được gia đình cho về Hà Nội phẫu thuật tim. Hàng năm, cháu được khám định kỳ kiểm tra sức khỏe tim mạch. Hiện tại, sức khỏe của cháu tiến triển tốt, các biểu hiện của bệnh tim bẩm sinh không còn, cháu có thể tham gia các hoạt động học tập, vận động mạnh như nhảy dây, đạp xe… như các bạn cùng tuổi. Có thể nói, chính việc khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm đã giúp cháu Hà được phẫu thuật kịp thời, có được sức khỏe tốt. 

 

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương, Sở Y tế, Sở LĐ, TB & XH tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho 1.520 trẻ em dưới 16 tuổi nhằm phát hiện bệnh tim bẩm sinh sớm. Trong 2 ngày khám, siêu âm chẩn đoán bệnh, có 76 cháu có vấn đề về tim (trong đó, phải khám lại và điều trị nội cho 24 trẻ; thông tin can thiệp cho 12 trẻ và chỉ định mổ 40 trẻ). Các trường hợp mắc tim bẩm sinh sớm được chỉ định phẫu thuật, ban tổ chức đã hướng dẫn các gia đình làm thủ tục xin trợ giúp từ chương trình “Trái tim cho em” và các tổ chức từ thiện khác trong và ngoài tỉnh.

 

Hàng năm, Sở LĐ, TB & XH đã phối hợp với nhiều tổ chức, bệnh viện trung ương, các trung tâm phẫu thuật chỉnh hình tổ chức được nhiều đợt khám sàng lọc các loại khuyết tật. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã khám cho hàng nghìn trẻ khuyết tật các loại, trong đó, chỉ định đề nghị phẫu thuật miễn phí cho 18 trẻ sứt môi, 59 trẻ khuyết tật vận động, 43 trẻ khuyết tật về mắt và 42 trẻ mắc các loại khuyết tật khác. Mỗi ca phẫu thuật tim bẩm sinh sẽ được quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng (sau khi đã trừ BHYT); phẫu thuật vận động, phẫu thuật nụ cười (sứt môi, hở hàm ếch) sẽ được hỗ trợ 100% chi phí. Còn đồi với các loại phẫu thuật khác sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh, điều kiện hoàn cảnh gia đình quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ hỗ trợ theo quy định.

 

Đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ, TB & XH) cho biết: Sau khi có kết quả và phân loại từng nhóm khuyết tật, các gia đình có trẻ khuyết tật được tập huấn, hướng dẫn về các kỹ năng sử dụng, cách làm một số dụng cụ chức năng, các biện pháp phòng ngừa, cách phát hiện trẻ khó khăn về vận động, sử dụng dụng cụ sau phục hồi chức năng, hướng dẫn gia đình trẻ duy trì những động tác tập luyện cho trẻ hàng ngày từng bước giúp trẻ hình thành được kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Nhờ đó, sức khoẻ của hầu hết số trẻ khuyết tật đã được cải thiện rõ rệt. 100% trẻ khuyết tật nhẹ đã cử động linh hoạt, vững vàng hơn; sức đề kháng của trẻ khuyết tật nặng như bại não, bị dị tật về sống lưng, đốt sống cổ được nâng cao, ít bị viêm nhiễm các bệnh thông thường, tinh thần và thể chất trẻ có tiến triển tốt. Hàng năm, sở đã tranh thủ sự ủng hộ từ nhiều nguồn đưa 3 – 7 trẻ mắc tim bẩm sinh đi phẫu thuật…

 

 

                        

                                   H.N

 

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục