(HBĐT) - Lâu nay, xã vùng đồng bào dân tộc Mông Pà Cò (Mai Châu) là một trong những địa bàn “nóng” về tảo hôn với tình trạng mỗi năm, số cặp vợ chồng kết hôn sớm hơn tuổi được pháp luật cho phép lên đến hàng chục trường hợp. Gần đây, vấn nạn tảo hôn ở Pà Cò đã bớt “nóng”. Điều này nhờ có vào cuộc quyết liệt từ phía cấp ủy, chính quyền xã.

 

Là con gái của một cán bộ xã, ở tuổi 17, Sùng Y S. vừa học hết lớp 9 nhưng không có ý định tiếp tục học lên. Do có sự cảm mến từ trước, S đã về nhà một chàng trai người Mông ở xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) để “làm dâu” theo tục bắt vợ của dân tộc mình. Trường hợp của S. đã được cấp ủy, chính quyền xã nắm bắt thông tin kịp thời và can thiệp. Cán bộ tư pháp, phụ nữ của xã trực tiếp gặp gỡ gia đình S. để tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, những quy định của Nhà nước mà công dân phải chấp hành, thực hiện. Bên cạnh đó, giảng giải, phân tích những thiệt thòi, tổn hại từ hệ lụy của vấn nạn tảo hôn...  Với nỗ lực, kiên trì vận động, thuyết phục, thái độ và hành vi của gia đình S. đã biến chuyển. Chính quyền xã cũng kiên quyết không cho cặp đôi đăng ký kết hôn. ít ngày sau khi bị “bắt vợ” ở Loóng Luông, S. đã đồng ý để cha mẹ đưa về nhà, tiếp tục theo học THPT, chờ đến khi nào đủ tuổi mới kết hôn theo quy định.  

Theo đồng chí Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã Pà Cò, những năm gần đây, chính quyền xã đã triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn, kiềm chế tảo hôn. Cụ thể là thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 6/10/2011 của Huyện ủy Mai Châu về tăng cường tuyên truyền phòng  chống mê tín dị đoan và tảo hôn. Các ngành, đoàn thể, hội như Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên phối hợp với trạm y tế xã, cán bộ DS/KHHGĐ đẩy mạnh truyền thông tới hội viên, con, em gương mẫu thực hiện. Bên cạnh đó, hàng năm, phòng Tư pháp huyện phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý của tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lồng ghép, trong đó có lồng ghép nội dung Luật Hôn nhân và Gia đình tại các xóm. Ngoài ra, xã áp dụng hình thức phạt tiền từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng/vụ tảo hôn. Tuy nhiên, kết quả tuyên truyền, vận động, giáo dục còn ở mức độ chừng mực. Với trường hợp tảo hôn của Sùng Y S., cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã đã vào cuộc tích cực, tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục bằng được kết hợp cả biện pháp không cho đăng ký kết hôn để giáo dục “làm gương”. 

Kể từ năm 2014 đến nay, tại 4 xã người Mông vùng giáp ranh gồm 2 xã của huyện Mai Châu, 2 xã của huyện Vân Hồ đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi định kỳ thông qua hội nghị giao ban nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó, quan tâm vấn đề tuyên truyền, bàn giải pháp bài trừ hủ tục, ngăn chặn tảo hôn. Theo thống kê năm 2013, trên địa bàn xã có 7 trường hợp tảo hôn, năm 2014 giảm còn 6 trường hợp. Năm 2015, tảo hôn tiếp tục giảm còn 3 trường hợp. Đáng mừng là kể từ sau trường hợp tảo hôn Sùng Y S. vào tháng 4/2015, số vụ tảo hôn giảm hẳn. Trong số 4 xã người Mông thì xã Pà Cò có số vụ giảm tảo hôn đáng kể nhất.  Cũng theo Chủ tịch UBND xã Sùng A Màng, để đẩy lùi nạn tảo hôn cần phải kiên trì tuyên truyền, vận động kết hợp với các biện pháp giáo dục, xử phạt hành vi.

 

                                                                        Bùi Minh 

         

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục