Thực hiện giết mổ lợn tại nơi không đảm bảo vệ sinh gây nguy cơ lây nhiễm chéo và mất vệ sinh ATTP. ảnh: Khu vực giết mổ gia súc của một cơ sở giết mổ nhỏ lẻ ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong).

Thực hiện giết mổ lợn tại nơi không đảm bảo vệ sinh gây nguy cơ lây nhiễm chéo và mất vệ sinh ATTP. ảnh: Khu vực giết mổ gia súc của một cơ sở giết mổ nhỏ lẻ ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Năm 2015, toàn tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra, đánh giá 96/559 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm theo quy định tại Thông tư số 45/2014/TT - BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kết quả kiểm tra, đánh giá có tới 93 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm xếp loại C (chiếm 96,87%), 3 cơ sở xếp loại B (chiếm 3,13%), không có cơ sở nào đạt loại A.

 

Căn cứ vào chỉ tiêu đánh giá mức độ đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP của Thông tư số 45/2014/TT-   BNNPTNT, xếp loại C là lỗi hành vi nghiêm trọng trong việc không bảo đảm vệ sinh thú y, gây mất ATTP, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Xếp loại B là lỗi hành vi nặng, nếu để kéo dài sẽ gây mất ATTP nhưng chưa tới mức nghiêm trọng. Cơ sở xếp loại A phải thỏa mãn các điều kiện không có lỗi nặng và lỗi nghiêm trọng, tổng số sai lỗi nhẹ không quá 5/10 chỉ tiêu. Từ thực trạng trên cho thấy, vấn đề bảo đảm vệ sinh thú y, ATTP trong cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động.

 

Ngoài lò giết mổ gia súc của doanh nghiệp Ngọc Hà (thành phố Hòa Bình) do tỉnh quản lý, còn lại hầu hết cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn có quy mô nhỏ lẻ, do cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình thực hiện thuộc thẩm quyền quản lý của UBND xã, không nằm trong quy hoạch của UBND cấp tỉnh. Các cơ sở này mỗi ngày giết mổ ít hơn 5 con trâu, bò hoặc ít hơn 10 con lợn, từ 50 đến ít hơn 200 con gia cầm. Trong điều kiện cơ sở vật chất của tư nhân, hộ gia đình, việc đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP không đáp ứng được cũng như chưa được hộ quan tâm, chú trọng. Theo đồng chí Trần Tiến Trường, phó Chi cục Thú y tỉnh, hầu hết khu vực giết mổ tư nhân nhỏ lẻ có điều kiện giết mổ không đảm bảo vệ sinh thú y, chỗ giết mổ chỉ làm đơn giản có bệ xây bằng gạch để lấy chỗ đặt gia súc, nền láng xi măng cát hoặc ốp gạch đỏ. Những yêu cầu khác về trần, tường không có. Điều này gây ra những nguy cơ lây nhiễm chéo. Nhiều cơ sở giết mổ gần với nguồn gây độc hại, bị đọng nước, ngập nước tại khu vực giết mổ và khu vực phụ trợ dễ gây ô nhiễm.

 

Vấn đề đặt ra hiện nay là để đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP sản phẩm gia súc, gia cầm trong, sau giết mổ trước khi đến tay người tiêu dùng, cơ sở giết mổ phải đáp ứng các yêu cầu tách biệt với nguồn ô nhiễm như nhà vệ sinh của gia đình và các hộ xung quanh, chuồng nuôi động vật, bệnh viện, nghĩa trang để tránh ô nhiễm cho sản phẩm. Khu vực giết mổ phải đủ diện tích, dễ làm vệ sinh, không gây ô nhiễm cho sản phẩm, các công đoạn giết mổ bố trí tránh gây ô nhiễm chéo. Bên cạnh đó, trang thiết bị sản xuất phải phù hợp để giết mổ, vận chuyển sản phẩm, dao, thớt và các dụng cụ giết mổ khác khi tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm không được thấm nước, không gây độc cho sản phẩm, dễ làm vệ sinh. Nhà xưởng, trang thiết bị, dụng cụ phải vệ sinh thường xuyên. Người trực tiếp giết mổ phải khám sức khỏe định kỳ và có xác nhận kiến thức về ATTP. Ngoài ra, nguyên liệu đầu vào chuẩn bị cho giết mổ như nước phải đáp ứng quy định vệ sinh thú y. Động vật đưa vào giết mổ cần được vệ sinh thú y trước khi giết mổ làm thực phẩm. Hộ giết mổ thực hiện ghi chép về việc tiếp nhận và giết mổ động vật, các ghi chép truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

 

Đồng chí Phó chi cục Thú y nhận định: Tình hình giết mổ gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP rất đáng lưu tâm, lo ngại. Để từng bước giải quyết, khắc phục, cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động để hộ giết mổ nắm bắt và nhận thức đầy đủ, thực hiện theo quy định. Bên cạnh đó, tích cực kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ để các hộ cá nhân, nhóm cá nhân đưa động vật vào lò giết mổ tập trung. Có như vậy mới giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, sản phẩm không đảm bảo ATTP, đồng thời giảm bớt được mức độ ô nhiễm, mất vệ sinh, tiếng ồn... gây ảnh hưởng, xáo trộn đời sống cộng đồng dân cư.

 

 

                                                                         Bùi Minh

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục