Do một số vấn đề vướng mắc nên bãi rác mới được xây dựng thay thế bãi rác trước đây vẫn chưa được sử dụng.

Do một số vấn đề vướng mắc nên bãi rác mới được xây dựng thay thế bãi rác trước đây vẫn chưa được sử dụng.

(HBĐT) - Bãi thu gom rác thải xã Tử Nê (Tân Lạc) được xây dựng từ năm 2007 tại xóm Chùa. Ban đầu, khu vực này ít dân cư sinh sống và chưa có các công trình phúc lợi xã hội. Thế nhưng, đến nay trường học được xây dựng cách đó khoảng 40 m và mật độ dân số ngày càng đông hơn. Để không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, xã Tử Nê đã xây dựng bãi thu gom rác thải mới và được bàn giao vào cuối năm 2015. Vì còn nhiều điều vướng mắc nên đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác cũ đã gây bức xúc trong dân.

 

Người dân đốt rác để tạo áp lực cho xã ?

 

Chúng tôi đến tìm hiểu bãi rác xã Tử Nê (Tân Lạc) khi 2 người của HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Bình Minh đang phun nước dập lửa. Khói đen và mùi âm ẩm đặc trưng bốc lên khiến ai đi qua cũng phải nín thở. ông Đào Văn Tập, Giám đốc HTX cho biết: Trong 2 ngày qua, UBND xã Tử Nê và HTX phải cử người đến dập lửa do rác thải có nhiều túi nilon nên cháy âm ỉ. Để dập lửa, họ phải thuê cả máy xúc vào đào xới rác lên và phun nước. Cách đó 2 hôm, sau khi bị khói đen “tấn công” và gây mùi khó chịu. Hiệu trưởng trường mầm non xã Tử Nê Bùi Thị Dậu đã phản ánh với HTX và cầu cứu.

 

Bà Dậu cho biết: “Nếu không đốt thì chỉ có nhiều ruồi thôi. Còn khi đốt rác, gió thổi vào, mùi hết sức khó chịu. Các phòng học phải đóng kín cửa và chúng tôi hạn chế cho các con ra ngoài. Một số phụ huynh lo lắng đã cho con nghỉ học. Mong các cấp sớm cho di rời bãi rác này đến địa điểm mới để nhà trường và phụ huynh yên tâm cho con đi học”.

 

 

Bãi rác được xây dựng năm 2007 ở xã Tử Nê (Tân Lạc) nằm sát KDC và trường học cần được di rời trước nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

 

 

Được biết, từ khi đi vào hoạt động, giải pháp xử lý rác thải được cam kết là chôn lấp và phun thuốc khử mùi. ông Tập cho hay: Việc đốt rác không phải do HTX thực hiện mà do người dân đi chăn trâu đốt. Lý giải về việc đốt rác này, có người cho rằng là do ý thức. Có người lại cho rằng, người dân đốt nhằm tạo áp lực lên UBND xã để sớm chuyển rác thải vào bãi rác mới (đã xây dựng và bàn giao) nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Quách Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Tử Nê thừa nhận, việc tồn tại bãi rác ở cạnh KDC và trường học như hiện nay là rất bất cập. Người dân tự tiện đốt rác tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của cộng đồng. Vì vậy, sau khi nhận được phản ánh, xã đã huy động lực lượng vào dập lửa. Còn lý do bãi rác mới chưa hoạt động là do đường vào bãi rác mới thuộc diện tích đất nhà ông Vũ Văn ân, xóm Tân Hương 2. Trước khi thi công, để gia đình ông ân đồng ý cho mở đường, chủ thầu đã thỏa thuận sau khi hoàn thành công trình sẽ làm lại sổ đỏ cho gia đình ông ân. Tuy nhiên, bãi rác đã làm xong nhưng chủ thầu thất hứa, do đó, khi xe chở rác đến, ông ân không cho đi qua.

 

Vẫn còn vướng mắc

 

Qua ý kiến trao đổi của Chủ tịch UBND xã Tử Nê, chúng tôi đã gặp ông Vũ Văn ân để tìm hiểu thêm về vấn đề này. ông ân cho hay: Ngay từ khi chuẩn bị xây dựng bãi rác, tôi đã không đồng ý. Nếu xây dựng công trình phúc lợi thì tôi sẵn sàng hiến đất, còn bãi rác thì không. Còn việc thỏa thuận là do em trai ông đã thỏa thuận với chủ thầu trong thời gian ông về quê. Đến nay, bãi rác đã xây dựng xong, đường cũng đã làm vào đất nhà ông nhưng thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện. Hơn thế, ông cho rằng bãi rác mới nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân của xã Thanh Hối.

 

Bà Nguyễn Thị Loan, trưởng xóm Tân Hương 2 cũng khẳng định, ngay từ đầu, việc xây dựng bãi rác đã khiến người dân trong xóm và các xóm lân cận phản đối. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại diện của xóm đều phản ánh vấn đề này. Vị trí xây dựng mặc dù thuộc địa phận xã Tử Nê nhưng lại cách con suối của xóm Tân Hương không xa nên người dân lo lắng nguy cơ ngấm chất thải vào nguồn nước nơi có khoảng 300 hộ dân đang sử dụng cho sản xuất, sinh hoạt. Thêm nữa, vị trí bãi rác được xây dựng hiện nay nằm gần khu vực nghĩa trang cũng gây ra tâm lý băn khoăn.

 

Bãi rác cũ đang nằm ở vị trí bất hợp lý, bãi rác mới được xây dựng chưa thể hoạt động do còn vướng mắc. Đó là thực tế đang hiện hữu ở xã Tử Nê (Tân Lạc) cần được các cấp, các ngành hữu quan quan tâm, xử lý.

 

 

                                                                 Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục